สรุปคำแนะนำวิธีการสร้างเกมให้ถูกใจ “กูรู” ระดับโลก

by

สรุปรายละเอียด การติวเข้มหลังจากเปิดตัวโครงการ DTAC Accelerate โดย 2 กูรู ระดับโลก “แม็ต มันเดย์” (แอปเปิลสโตร์) และพอล แจ๊สเตอร์เซบสกี้” (กูเกิลเพลย์) ทั้งสองท่านได้กล่าวไว้ สำคัญๆดังนี้

“แม็ต มันเดย์” (Apple Store)

  • นักพัฒนาเกมต้องสร้าง Application ที่ดีออกมาเนื่องจาก Apple Store นั้นเข้มงวดต่อคุณภาพของตัว Application มาก
  • Application ที่จะได้ขึ้นหน้าแรก (ติด Feature) ของ App Store นั้นจะถูกตรวจสอบในหลายๆด้าน ทั้งด้านการตลาด โมเดลธุรกิจ และจะมีการติดต่อกับทีมพัฒนา
  • นักพัฒนาเกมควรจะเน้นคุณภาพ Application ให้ออกมาดีที่สุด
  • Application ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ จะเป็น App ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ, มีการคิดนอกกรอบให้แตกต่างไปจากเดิม, มี design, ใช้งานง่าย และมีคุณลักษณะพิเศษในแอปที่ทำให้ผู้ใช้ประทับใจและกลับมาใช้งานอีก
  • จุดอ่อนที่ใหญ่ที่สุดคือ การตลาด และ การขยายช่องทางเข้าถึงผู้บริโภค เนื่องจากนักพัฒนามักเน้นทำแอปของตนอย่างเดียว นักพัฒนาที่อยู่นอกสหรัฐมักไม่มีเครือข่ายหรือรู้จักกับสื่อในตลาดสหรัฐเลย เรื่องนี้หากคนมีความรู้ก็ทำได้ง่าย แต่หากไม่มีความรู้ก็ยาก
  • จุดอ่อนอีกจุดคือเรื่องภาษาของตัว App ที่จะเข้าถึงตลาดในแต่ละประเทศ
  • ควรวางแผนการพัฒนาเกมให้ครอบคลุมทุกระยะ ตั้งแต่การคิดไอเดีย, การออกแบบ, การวางแผนตลาด, การเปิดตัว ไปจนถึงทำให้แอปอยู่ต่อไปได้ในระยะยาว

 

แจ๊สเตอร์เซบสกี้” (Google Play)

  • เกมที่สร้างขึ้นมาควรจะคำนึงถึงการใช้การ touchscreen เป็นหลัก เช่น Angry Bird และ Fruit Ninja .. การบังคับแบบ joystick คงนำมาใช้กับโทรศัพท์ไม่ได้
  • ควรให้ความสำคัญกับการที่จะทำให้ app ของคุณเข้าถึงผู้บริโภค นั้นคือ การตลาดนั่นเอง
  • รสนิยมตลาดเกมในแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ควรศึกษาให้ดี เพื่อคำนึงถึงการออกแบบที่ครอบคลุมตลาดระดับโลก
  • นักพัฒนาต้องกล้าเสี่ยง เพราะคนที่ประสบความสำเร็จส่วนมากมาจากการกล้าเสี่ยงทำสิ่งใหม่ ๆ แม้หลายแอปอาจล้มเหลว แต่บางตัวอาจประสบความสำเร็จ เพราะต้นทุนการพัฒนาเกมบนมือถือน้อยอยู่แล้ว

ที่มา : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1369075275&grpid=09&catid=06&subcatid=0600