Knowledge Apps-2

Published on May 3rd, 2013 | by Sinewy

0

7 ข้อผิดพลาดของการ Marketing Application

ได้มีโอกาสอ่านบทความเกี่ยวกับการ Marketing Application ซึ่งมีประโยชน์มากๆ ผมเลยนำมาแปลตั้งใจจะแชร์ให้เพื่อนที่ทำเกม และเพื่อนๆคนไทยที่ทำ Application ครับ

ในปัจจุบันมีหลายล้าน app ใน App Store บน iTunes App Store และ Google Play และการที่จะให้ App ของเราเป็นที่เตะตานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่บ่อยๆที่ กลยุทธทางการตลาดนั้นถูกนำมาใช้แค่น้อยนิด และก็ไม่ได้คำนึงถึงความสำคัญเท่าไหร่ หรือพูดง่ายๆ คือจริงๆไม่ได้มีกลยุทธอะไรเลย ผมจึงได้รวมรวมข้อผิดพลาดที่สำคัญมาให้พวกเราได้อ่าน เพื่อที่จะช่วยลดโอกาสทำสิ่งผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น สำหรับเหล่านักพัฒนาเกมและ application บนมือถือ

ยึดติดกับความคาดหวังว่า app ของเราจะได้ feature บน app store หรือ มันจะเกิด viral ได้เอง

แน่นอนที่การที่ได้รับการ feature โดย app store นั้นต้องดีแน่นอน แต่มันไม่ได้มีวิธีการหรือเส้นทางที่ชัดเจนว่าทำอย่างไรให้เราได้ feature ในวันนั้น เราก็ได้แค่หวังว่ามันจะเกิด และความคาดหวังนั้นไม่ใช่กลยุทธทางการตลาด ความสำเร็จของการ marketing application นั้น ต้องมีทั้งการที่เราโปรโมทผ่านสื่อต่างๆ และการใช้ social network ด้วย และอย่างลืมแผนการโปรโมทผ่านช่องทางที่อาจจะต้องเสียเงิน เช่น Ads Network, Facebook Ads, Banner หรือ Review

ให้ความสำคัญกับ cost per installation (CPI) เกินไป

การที่เราสามารถมี CPI (ค่าใช้จ่ายต่อการให้ user ได้ download app เราและใช้งาน) ที่ต่ำก็ดี เพราะมันคือกุญแจในการวัดว่าการ marketing นั้นมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน แต่มันไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดของการสร้าง app เนื่องจาก user ธรรมดา ที่ download และ install application ทิ้งไว้เฉยๆนั้นไม่ได้สร้างรายได้ให้เรา แต่ user ชั้นดีที่ใช้งานจริงๆต่างหากที่จะสร้างรายได้ให้เรา นั่นก็หมายถึง user ที่ register ซื้อ in-app purchase แล้วก็ใช้ app เราบ่อยๆ ดังนั้นเราควรจะหาวิธี ให้ความสำคัญกับ cost per loyal user เพื่อทำให้การ marketing นั้นได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

โฆษณาในวง Ads Network ที่แคบเกินไป

การเลือกโฆษณากับเพียงแค่ 1 หรือ 2 Ads network ชั้นนำนั้นก็อาจจะโอเคสำหรับผลลัพธ์ แต่การทำอย่างนั้นทำให้เราไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างเพียงพอ เราควรจะวางแผนโฆษณาทั้ง local และ global และกระจายการโฆษณาไปหลายๆ Network เช่น หากต้องการโฆษณาเจาะไปที่กลุ่มคนอินเดีย เราควรจะคิดถึง Admob, InMobim และ Komli ด้วย

ไม่วิเคราะห์ประสิทธิภาพของ Ads Network

ถึงแม้จะใช้ Ads Network หลายวง แต่บาง network อาจจะดีสำหรับเราเมื่อเทียบกับ network อีกอันหนึ่ง เราควรจะเปรียบเทียบผลลัพธ์ และ ค่าใช้จ่ายให้ดีด้วย

ปล่อยให้ Ads ที่ดีของคุณตายไป 

เมื่อค้นพบ Ads ที่มีคุณภาพแล้ว การบริหาร Ads นั้นก็สำคัญ การที่จะใช้ Ads แบบเดิมซ้ำๆ อาจะทำให้เกิดความน่าเบื่อแก่ผู้พบเห็น อย่าลืมที่จะปรับปรุง พัฒนา เปลี่ยนแปลงรูปแบบต่างๆของ Ads ให้เกิดความน่าสนใจด้วย

เมื่อใช้ incent network แล้ว... ใช้น้อยเกินไป

เทคนิคการใช้ incent network นั้นดีมากสำหรับเพิ่มยอด download และผู้ใช้งาน แต่มันจะไม่ work หากใช้แค่ครึ่งๆกลางๆ หรือใช้น้อยเกินไป เทคนิคคือต้องใช้ incent network ให้มากพอเพื่อที่จะให้เราติดอันดับ ranking ใน appstore จนเกิดการ download โดยธรรมชาติ ตรงนี้ต่างหากคือของขวัญชิ้นสำคัญจากการใช้ incent network ads

ระยะเวลาใช้กลยุทธ “Bursting” ไวเกินไป

Bursting เป็นเทคนิคในการทุ่มเงินโฆษณา App ของคุณในระยะเวลาสั้นๆเพื่อให้เกิดจำนวน download เยอะๆพุ่งขึ้นมา ทำให้ application ของคุณอยู่ติดอันดับสูงๆใน app store ranking ทำให้คนเห็นมากขึ้น และสุดท้ายมีคน download แต่การที่ใช้เงินหมดไปในครั้งเดียว และทำให้ติดอันดับแค่แป๊ปเดียวอาจจะไม่ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เนื่องจากการ download โดยธรรมชาติของ user นั้นจะใช้เวลาในการตามมา จากประสบการณ์พบว่า เทคนิค Bursting and Sustain นั้นจะได้ผลมากกว่า นั่นก็คือดันวันแรก และก็ส่งต่อในวันต่อๆไป ผลลัพธ์นั้นจะดีกว่ามากมาย
ที่มา http://www.techinasia.com/10-mistakes-startups-promoting-mobile-apps/

Tags: , ,


About the Author

เกมบนมือถือทำให้เวลารถติดน่าเบื่อน้อยลง จนบางครั้งอยากให้รถติดๆ (ซะงั้น)


Back to Top ↑

Facebook Auto Publish Powered By : XYZScripts.com