Interview CandyMeleon

Published on May 7th, 2013 | by mewIC

0

สัมภาษณ์พิเศษทีมผู้พัฒนาเกม CandyMeleon





CandyMeleon

สัมภาษณ์ดีๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับนักพัฒนาเกมมือถือชาวไทย ทำยังไงให้ประสบความสำเร็จแบบ CandyMeleon!!

Appgame.in.th : สวัสดีครับ ก่อนอื่นอยากทราบความรู้สึกก่อนว่า เป็นยังไงบ้างหลังจากเกม “CandyMeleon” ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองในขณะนี้
Levelloop : ดีใจมากครับ ผลตอบรับดีเกินคาดมากๆ เวลาเหนื่อยอดหลับอดนอนที่ผ่านมาคุ้มค่ามากๆครับที่ได้เห็นวันนี้ อ่าน feedback แต่ละคนแล้วน้ำตาจะไหลครับ >.<

Appgame.in.th : ทำไมถึงต้องเป็นกิ้งก่า และชื่อ CandyMeleon ทีมงานได้แรงบัลดาลใจมาจากอะไร?
Levelloop : คือหลังจากทำ prototype เกมนี้ออกมา ลองเล่นแล้วชอบมากๆ ก็นึงออกว่ามีกิ้งก่าชนิดที่เรียกว่า Chameleon นี้ล่ะครับที่แลบลิ้นยาวกินอาหาร พอสังเกตุออกหรือยังครับว่าทำไมเป็น CandyMeleon คือเพราะว่า CandyMeleon มาจาก Candy และ Chameleon ผสมกันครับ :)

Appgame.in.th : ใช้เวลาในการพัฒนานานแค่ไหน และส่วนงานไหนที่ใช้เวลาในการทำนานมากที่สุด
Levelloop : ใช้เวลาหนึ่งปีนิดๆได้ครับ นับจากวันที่เริ่ม prototype เกม ทีมมีกันแค่สองคนก็เลยต้องขยันเข้าแลกครับ เผื่อให้ได้เกมดีๆอย่างที่ตั้งใจใว้ ผมจำได้เคยอ่านจากบทความของฝรั่งเค้าประมาณว่า The hardest part of any job is the last 10%. คือ 10% สุดท้ายครับที่ยากที่สุด ผมก็ได้พบว่าจริงอย่างที่เค้าพูดใว้ครับ 10% สุดท้ายที่เราใช้เวลาทำนาน และยากมากที่สุดคือการเก็บรายละเอียดครับ เพื่อให้เริ่มแรกเล่นได้ง่ายขึ้น เพื่อให้ ui ส่วนนี้เข้าใจง่ายขึ้น เพื่อให้มี bug น้อยลง เพื่อให้ส่วนเล็กๆทุกส่วนของเกมออกมาดีให้คุ้มค่าเวลาของผู้เล่นที่เสียไป รายละเอียดเล็กๆนับไม่ถ้วนพวกนี้แหล่ะครับ คือส่วนที่ยากและนานที่สุด

Appgame.in.th : ทีมงานในการพัฒนามีด้วยกันทั้งหมดกี่คนครับ และขั้นตอนการพัฒนามีรูปแบบการทำงานกันอย่างไรครับ
Levelloop : มีสองคนครับ มีผม Tanapon Petapanpiboon ทำในส่วนของการเขียนโปรแกรมเป็นหลัก และคุณ Sittitsak Jiampotjaman ทำในส่วนของภาพ และอนิเมชั่นเป็นหลักครับ

Appgame.in.th : รบกวนทีมงานช่วยเล่าถึงรายละเอียดการพัฒนาเกมคร่าวๆ เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างนะครับ
Levelloop : การทำเกมแบ่งเป็น step คร่าวๆประมาณนี้ครับ

  1. เลือก idea จากกองที่คิดใว้ มาทำ prototype ลองเล่นดู ในช่วงนี้จะแน่นพัฒนาเพื่อ test concept ให้เร็วที่สุด โดยที่ควรจะใช้เวลาไม่เกิน 1-2 วันสำหรับแต่ละไอเดีย ช่วนนี้ภาพ graphic ต่างๆก็เป็นงานที่ใช้ชั่วคราวทั้งหมด ส่วนมากก็จะโหลดมาจาก google images นี่แหล่ะครับ!
  2. ถ้าลองทดสอบเล่น prototype แล้วไม่สนุก กลับไปที่ 1 ใหม่ทันทีครับ
  3. เมื่อสนุกจนมั่นใจในตัว game idea นี้แล้วก็พัฒนาต่อโดยในช่วงนี้จะเน้นด้าน core gameplay ให้ได้อย่างที่คิดใว้ เริ่มใส่เอฟเฟกภาพ และก็เริ่มใช้ภาพจริงในบางส่วน
  4. เมื่อ core gameplay เสร็จสมบูรณ์ในระดับนึง ก็ถึงคราวทดสอบรอบที่สองแล้วครับ แต่จะทดสอบกับเพื่อนๆ และผู้คนทั่วไป เราผู้ซึ่งเป็น designer ถึงจะได้เรียนรู้จากปฏิกิริยาต่างๆของผู้เล่นคนอื่นๆว่ายังมีจุดไหนที่ต้องปรัปปรุง และจุดไหนที่เรามาถูกทาง
  5. เมื่อ core gameplay เสร็จสมบูรณ์ ก็ขยายต่อไปในส่วนอื่นๆ เช่นเอฟเฟ็ก ไอเท็มในเกม มิชชั่น ระบบเลเวลตัวละคร ระบบเงินในเกม ระบบเชื่อมต่อกับ Facebook ที่ทำให้เราได้เห็นคะแนนของเพื่อนๆ และอื่นๆอีกมากมาย
  6. จากนั้นก็จะเข้ากระบวนการทดสอบใหม่ครับ ว่าจุดไหนที่ต้องปรัปปรุง และจุดไหนที่เรามาถูกทางสำหรับผมแล้วสูตรการทำเกมของผมคือ loop การพัฒนาที่เมื่อเราเพิ่ม value ให้กับ product ของเรา เราก็ต้องทดสอบ value นั้นๆกับตลาดที่เรามองใว้เพื่อปรัปปรุงให้ดียิ่งขึ้นไปอีก จะว่าไปอาจจะเป็นที่มาของชื่อบริษัทก็ว่าได้ครับ Levelloop หรือ loop ในการ level up ไปอีกขั้นนั้นเอง :)

Appgame.in.th : เกมนี้ดูเหมือนการตลาดในต่างประเทศแรงพอสมควร ไม่ทราบว่าทางทีมงานใช้กลยุทธ์อะไรในการประชาสัมพันธ์ครับ ช่วยเล่ารายละเอียดคร่าวๆ ครับ
Levelloop :เนื่องจากเราต้องการ focus ด้านการพัฒนาเกมเน้นที่คุณภาพเป็นหลัก เราเลยเลือกที่ผ่อนภาระด้านการทำการตลาดให้กับมืออาชีพ หรือ publisher ซึ่งก็คือ Bulkypix ที่เป็นผู้ทำตลาดให้ทั้งหมด ช่วยพลักดันตลาดในหลายๆที่ให้ ทั้งใน ยุโรป, อเมริกา, เอเชีย และอื่นๆ แล้วก็อีกเรื่องที่ได้เปรียบก็คือตัวเกม support ถึง 12 ภาษา มีทั้งภาษา อังกฤษ, ฝรั่งเศษ, อิตาเลี่ยน, เยอรมัน, สเปน, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส, รัซเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลี, จีน, และแน่นอน ภาษาไทยด้วยเช่นกัน

Appgame.in.th : Key success Factor ของเกม “CandyMeleon” ในความคิดของทีมงานคิดว่าอะไรครับ
Levelloop : ถ้าให้ลองวิเคราะห์ดูหลักๆน่าจะมี

- graphic สวยสดใสด้วยความพอดีที่สามารถดึงดูดผู้เล่นได้ดั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ ได้ทุกเพศ ทุกวัยจริงๆ
- ลักษณะของเกมที่เริ่มเล่นได้ง่าย แต่มี action ที่ดุดัน คนอื่นๆมองคนเล่นเกมนี้ก็คงอดยิ้มไม่ได้
- ตัวเกมถูก design ให้เป็น casual แต่มีความท้าทายอยู่ในนั้นที่ตลาด hardcore เองก็น่าจะชอบ
- ท้ายที่สุดน่าจะเป็นความหยุดเล่นไม่ได้ ที่น่าแปลกใจ อธิบายไม่ถูกเช่นกันครับ

Appgame.in.th : สุดท้ายครับ ฝากอะไรนึดนึงถึงทีมพัฒนาเกมในประเทศไทยครับ
Levelloop : สิ่งที่อยากจะฝากมีสิ่งเดียวคือ สู้ๆครับ อย่าท้อเท้ หนทางอาจจะยากลำบาก เดินต่อไปให้ถึงจุดหมายให้ได้ครับ ขอให้เราเชื่อว่าเราทำได้ มันต้องมีวันนั้นที่เป็นของเราครับ :)

Tags: , , ,


About the Author

ก็แค่เด็กติดเกมคนนึง ที่มีความฝันว่าวงการเกมไทยจะก้าวไปสู่ระดับโลก :)


Back to Top ↑