สัมภาษณ์พิเศษกับคุณอั๋น แห่ง Kiragames ผู้พัฒนา ” Unblock Me ” เกม Puzzle 100ล้าน ดาว์นโหลด

by




เกมส์แนวไหนก็เล่นไม่สนุกเท่าเกมส์แนว Puzzle ที่ต้องใช้ความคิดแก้ไขปริศนา และได้ทั้งความเพลิดเพลิน ใครที่กำลังสนใจเกมแนวนี้ต้องไม่พลาด

วันนี้ทาง Appgame.in.th ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ค่ายเกมส์ของคนไทย 100% ที่สามารถนำเสนอเกมส์แนว Puzzle ให้เป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก และด้วยความสามารถของพวกเค้าเหล่านี้ ทำให้เกมส์มือถือตัวนี้ได้ถูกเลือกให้เป็นเกมส์ที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดของ AppStore มาแล้วในปี 2010 และยังคงมีผู้เข้าไปร่วมสนุกกับเกมส์นี้เป็นจำนวนมาก ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเป็นเกมส์ไหนไม่ได้นอกจาก Unblock Me นี่เอง หลายๆคนคงรู้จักเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเกมส์นี้มีชื่อว่า Kiragames ( อ่านว่า คิราเกมส์ ) โดยเรามีโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณภัทรวิทย์ ธระเสนา หรือ อั๋น หนุ่มรูปหล่ออารมณ์ดี ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเกมส์นี้ ได้มาพูดคุยและเล่าประสบการณ์ให้ฟังกัน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักพัฒนารุ่นใหม่

 

kiragames-300x138

 

สวัสดีครับ คุณอั๋น อยากจะขอเริ่มต้นให้แนะนำตัวซักเล็กน้อยครับ

  • ครับ ชื่อภัทรวิทย์ ธระเสนา อายุ 32 ปี จบการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะเศรษฐศาสตร์ ปัจจุบันรับผิดชอบในตำแหน่งประธานฝ่ายบริหาร ซึ่งจะดูแลการตลาดและการพัฒนาต่างๆ ให้กับทางบริษัทครับ
AunProfile

ภัทรวิทย์ ธระเสนา (อั๋น) COO ของ Kiragames

โอ้ สายงานที่เรียนมาอย่างเศรษฐศาสตร์นี่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเป็นนักพัฒนาเกมเลยหนิครับ

  • ใช่ครับ ไม่เกี่ยวกันเลย

ทำไมถึงได้ก้าวมาสู่วงการนี้ได้ครับ

  • มันเป็นความสนใจ ตั้งแต่เด็กๆ ครับ ชอบหาวิธีเล่นเกมต่างๆ และแกะหาเคล็ดลับของเกมนั้น จะได้ชนะคนอื่นได้ครับ เกมตอนเด็กๆ ชอบเล่นเกมอย่าง Counter-Strike กับ StarCraft ( เป็น 2 เกมส์ PC ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในสมัยนั้น ) ตอนนี้ก็ยังมีเล่นอยู่เลยครับ 555+
    และพอเรียนจบจากทาง มช. ก็สนใจที่อยากจะทำเกมส์เลยครับ จึงตั้งใจลุยเต็มที่ พยายามขอทุนไปเรียนทำเกมส์ต่อที่เมืองนอก เพราะเมืองไทย ณ ตอนนั้นไม่มีการสอนทำเกมเลย สมัครไปหลายที่แต่ไม่ติดสักทุนเลย ก็กลับมาสมัครงานที่เชียงใหม่แทน และตอนนั้นพอดีได้มีโครงการฝึกอบรมการเป็นนักพัฒนาเกมส์ของ SIPA (สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ) เลยลองสมัครดูครับ

 

สุดท้ายสมัครได้!

  • เค้าไม่รับครับ.. 555+ แต่อาศัยเดินไปนั่งที่ออฟฟิสเค้าไม่ไปไหน เค้าเลยให้เรียนครับ ( ความพยายามสูงมาก! )  พอเข้าโครงการก็ตั้งใจเรียนรู้เต็มที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะได้เรื่องของแนวคิดต่างๆ ซะมากกว่า พอเรียนไปได้เดือนนึง ก็มีบริษัทติดต่อมาให้ไปทำงานด้วย  โดยเป็นบริษัทพัฒนาแอปพลิเคชั่นบนมือถือชื่อบริษัท Jimmy Software ซึ่งระหว่างที่ทำงานที่นั้นจึงได้มีโอกาศเรียนรู้การเขียนโค้ดไปในตัว โดยฝึกเอาเองหมดครับ ไม่ได้ไปเรียนที่ไหนเลย

 

ช่วยเล่าจุดเริ่มต้นของ Unblock Me ให้ฟังหน่อยครับ

  • จุดเริมต้นของ Unblock me เริ่มจากที่ CEO Kiragames พี่ตุ่น ( คิรากร ฉิ่มกูล ) ผู้ก่อตั้งบริษัทฯ ริเริ่มทำเกมส์คนเดียวในช่วงเวลาว่างครับ ตอนนั้นประมาณปี 2009 ทาง Apple เพิ่งเปิดในนักพัฒนาชาวไทย สามารถทำแอปพลิเคชั่นขายได้ครับ พี่ตุ่นก็เลยใช้เวลาว่างราวๆ 2 อาทิตย์ได้ จึงเสร็จเป็นเกมส์ Unblock me เวอร์ชั่นแรก แล้วก็ว่างขายเลยครับ ปรากฎว่าเกมส์ประสบความสำเร็จมาก เป็นเกมที่มียอดโหลดสูงสุดของโลก พี่ตุ่นเลยมาตั้งบริษัท Kiragames ขึ้นมา แล้วได้ชวนพี่ๆ น้องๆ ที่สนิทกัน มาช่วยทำงาน ชึ่งก็รวมถึงผมด้วยครับ โดยตอนนี้นอกจากการตลาดแล้ว ผมยังรับผิดชอบการเขียนโค๊ดของ Unblock me ตัวเดิมเพื่อพัฒนาเพิ่มอีกด้วย

 

KirakornFamily

CEO ของ Kiragames คุณคิรากร ฉิ่มกูล และครอบครัว

screen568x568-1

เห็นอย่างนี้ 100 ล้าน ดาว์นโหลดนะ

 

ช่วงเริ่มต้นในฐานะผู้นำการตลาดเป็นยังไงบ้างครับ

  • ช่วงแรกสุด คงเป็นการคุยกับบริษัทต่างๆ เรื่องธุรกิจว่าเราจะร่วมมืออะไรได้บ้างครับสำหรับการร่วมมือ ช่วงแรกของ Kiragames รายได้หลักเป็นเรื่องของการขายตัวเต็มที่ราคา 0.99$ ครับ พอช่วงผมเริ่มมาทำงานด้วย ผมเลยเริ่มมาคุยว่าเราจะเริ่มเจรจาส่วนของการเพิ่มโฆษณาใครกับ โฆษณาแบบไหนบ้างครับ ช่วงนั้นก็คุยกับหลายบริษัท จนได้เจ้าที่เราใช้มาจนถึงทุกวันนี้ นั้นก็คือ Google Admob และอีกทางคือคุยเรื่อง หา Publisher ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ญีปุ่น เกาหลี และจีน ซึ่ง สุดท้ายก็ลงเอยได้ Quan Publish ซึ่งได้ช่วยโปรโมทเกมส์ Unblock Me ที่ญีปุ่น โดยมีน้องออฟ ( คุณอรรถพร ชาญประโคน ) เจ้าพ่อวงการ Start Up มาประสานงานให้ครับ ตอนนี้ความร่วมมือต่างๆ ก็มีแล้ว จากนี้ก็จะเป็นงานพวกวางแผนระยะสั้นและระยะยาวครับ วางเป้าหมายรายได้กับจำนวนผู้ใช้ที่เราจะมีเท่าไร เราจะปรับอะไรได้บ้างจากข้อมูลกับสถิติที่เราเก็บจากการใช้งานครับ

 

ขอทราบ Business Plan ของทาง Kiragames ครับ

  • Business Plan ของเราตอนนี้ คือเน้น Maintain Unblock Me และขยายเกมส์ในบริษัทต่อไปครับ ซึ่งอาจจะเป็นเกมส์จากของทั้ง Kiragames เอง และเกมที่เราร่วมมือกับนักพัฒนาท่านอื่นๆครับ ทุกวันนี้ฐานผู้ใช้ของ Unblock Me มีด้วยกัน 2 ทางคือแบบ Free และ Paid ก็ยังปรับตัวไปในทิศทางที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เราต้องการจะใช้ ผู้ใช้งานของ Unblock Me Free ที่มียอดโหลดจำนวนมากๆ ในแต่ล่ะวันมาดาว์นโหลดเกมใหม่ๆ ของทางเรา และรายได้ที่มาจากโฆษณาครับ และส่วนวิธีหาเงินจากตัวเกม Unblock me (Paid) รายได้มาจากการขาย item เช่น ด่านใหม่ๆ, Hints สำหรับแก้ไขปริศนาในเกมครับ

 

ขอทราบสัดส่วนรายได้ของทาง Kiragames ครับ

  • สัดส่วนรายได้ของเราตอนนี้แบ่งออกเป็น  3 ส่วนครับ 1.) ตัวเต็ม – 5%  2.) โฆษณา – 75%  3.) In-app purchase / Licensing – 20%

 

รายได้_kiragames_pieChart

  • ช่วงแรกรายได้ส่วนใหญ่มาจากตัวเกมแบบ Premium เพราะพฤติกรรมผู้ใช้งานในยุคนั้นครับ พอมาปี 2012 ผู้ใช้งานก็เริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานที่หันมานิยมระบบ In-app purchase แทน กลุ่มเกมที่เริ่มจริงๆ จังๆ ในการทำให้ระบบซื้อของภายในแอพฯ น่าจะเป็นเกมชื่อดังอย่าง Candy Crush Saga ซึ่งทำให้คนเล่นเกมหันมาสนใจที่จะเล่นเกมฟรี แล้วถ้าเล่นชอบหรือติดใจค่อยตัดสินใจซื้อของในเกมต่อไป

 

นอกจาก Unblock Me แล้ว จะมีผลงานอะไรใหม่ๆ มาให้ได้เล่นไหมครับ

  • เกมใหม่ของเราแบ่งเป็นสองอย่างครับ คือพัฒนาเอง กับ ร่วมพัฒนากับคนอื่นๆ เกมของเราตอนนี้ยังคงเป็นเกมแนว Puzzle เหมือนเคย ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาอยู่ครับ กำลังทำส่วนของการทดสอบกับผู้เล่นอยู่นะครับ คิดว่าช่วงเมษายนน่าจะเสร็จทัน ส่วนเกมที่ร่วมกับนักพัฒนาท่านอื่นๆ ตอนนี้ยังเปิดเผยไม่ได้ครับ เดียวต้องรอทุกอย่างลงตัวกว่านี้ก่อนครับ

 

ในฐานะที่เป็นเกมตัวอย่างของคนไทยที่ดังไปทั่วโลก สิ่งใดที่สำคัญในการทำเกมให้เป็นที่นิยมในต่างประเทศนั้นๆ

  • สิ่งสำคัญสุดคือ แต่ล่ะประเทศจะมีความแตกต่างกันในรสนิยมการเล่นเกมครับ ยกตัวอย่างเช่น ประเทศไทยบ้านเราจะชอบเล่นเกมแนวคล้ายๆกับฝั่ง US อยู่บ้าง แต่จะมีพวกแรงขับเคลื่อนจากพวก เครือข่ายสังคม ซึ่งมีผลค่อนข้างสูงมาก เช่นพวก LINE หรือ Facebook ซึ่งเกมที่สามารถ Integrate การเล่นที่รวมกับรูปแบบบริการเหล่านี้ได้ ก็จะได้รับความนิยมอย่างสูง อันนี้ต้องลองค้นหาข้อมูลหรือสำรวจดูกันเอง อย่างจีนก็จะเป็นแบบหนึ่ง ญีปุ่นและเกาหลี ก็จะเป็นอีกแบบครับ
ทีมงาน Kiragames

ทีมงาน Kiragames ปัจจุบันมีสมาชิกด้วยกัน 16 ท่าน

การสร้างเกมในสภาวะที่แข่งขันกันสูง คิดว่าสำหรับ Startup มือใหม่ในปัจุบันนี้ ควรคิดจะเริ่มต้นอย่างไร

  • ผมขอมองในมุมมองนักพัฒนาเกมส์นะครับ คือผมคิดว่าถ้าต้นทุนในการผลิตมีใช้สอยค่อนข้างต่ำ ก็ควรเน้นทำเกมง่ายๆ สนุกๆ มีคุณภาพ ที่ทำเร็ว ปล่อยออกมาให้คนได้เล่นเรื่อยๆ ครับ เกมส์ไหนที่สามารถสร้าง Traction (แรงฉุด) ในตลาดได้ ก็ค่อยพัฒนาต่อไปครับ สำคัญคือต้องสร้างฐานผู้ใช้ เกมเหล่านี้ต้องพยายามหา วิธีสร้างรายได้ทั้งในและนอก Appstore ครับ หรือ ออกแบบเกมส์ตามแนวทางที่เป็นระบบได้ดีกว่า คือ มีการออกแบบให้ผู้เล่นซื้อ In-app ในเกมได้โดยการเล่นจะผสมกลมกลืนกับการออกแบบเกมส์ เพราะการทำเกมส์รูปแบบนี้ แนวโน้มของผู้เล่นที่สนใจจะซื้อค่อนข้างสูง ดั้งนั้นเราต้องสามารถวางแผน และทดสอบกับผู้เล่นของเราได้ว่า ถ้าคนโหลดเกมส์เราไปแล้ว จะใช้จ่ายในเกมเท่าไร เพื่อให้เราคำนวนว่าเราสามารถใช้เงินซื้อผู้เล่นเท่าไร โดยที่เราจะยังสามารถทำกำไรได้อยู่ หากจะมองอีกมุมในมุมของ นักธุรกิจที่เข้ามาลงทุนด้านเกมส์ ก็อาจจะมองไปที่การทำ Reskin เกมในรูปแบบต่างๆ ซี่งต้นทุนต่ำมาก แต่คุณภาพก็ต่ำเช่นกัน ต้องอาศัยปริมาณเกมเยอะๆ เพื่อให้สามารถเป็นธุรกิจได้

UnblockMeblocks

มีอะไรจะฝากถึงผู้อ่านที่หากสนใจอยากพูดคุยด้วยไหมครับ

  • ฝากบอกว่า ถ้าจะมาคุยด้วยก็ยินดีครับ ได้เสมอ แต่ก่อนที่จะคุย ให้ลองโหลด Unblock Me มาเล่นก่อนนะครับ แล้วค่อยมาคุย 555+

 

ตามนั้นนะครับ หากใครที่กำลังหาตัวอย่างดีๆ จากนักพัฒนาคนไทย วันนี้ทางเราและทางคุณอั๋นได้แสดงให้เห็นแล้วว่าสิ่งใดที่นักพัฒนาต้องคำนึงถึง ต้องขอขอบคุณทาง Kiragames อีกครั้งที่ให้โอกาศได้พูดคุยในครั้งนี้ ใครที่อยากจะรู้จัก Unblock me ให้มากกว่านี้ สามารถกดโหลดได้จากลิงค์ข้างล่างนี้เลย

 

screen568x568

qr ios unblock me

qr android unblock me