สัมภาษณ์พิเศษกับคุณอั๋น แห่ง Kiragames ผู้พัฒนา ” Unblock Me ” เกม Puzzle 100ล้าน ดาว์นโหลด
เกมส์แนวไหนก็เล่นไม่สนุกเท่าเกมส์แนว Puzzle ที่ต้องใช้ความคิดแก้ไขปริศนา และได้ทั้งความเพลิดเพลิน ใครที่กำลังสนใจเกมแนวนี้ต้องไม่พลาด
วันนี้ทาง Appgame.in.th ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ค่ายเกมส์ของคนไทย 100% ที่สามารถนำเสนอเกมส์แนว Puzzle ให้เป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก และด้วยความสามารถของพวกเค้าเหล่านี้ ทำให้เกมส์มือถือตัวนี้ได้ถูกเลือกให้เป็นเกมส์ที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดของ AppStore มาแล้วในปี 2010 และยังคงมีผู้เข้าไปร่วมสนุกกับเกมส์นี้เป็นจำนวนมาก ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเป็นเกมส์ไหนไม่ได้นอกจาก Unblock Me นี่เอง หลายๆคนคงรู้จักเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเกมส์นี้มีชื่อว่า Kiragames ( อ่านว่า คิราเกมส์ ) โดยเรามีโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณภัทรวิทย์ ธระเสนา หรือ อั๋น หนุ่มรูปหล่ออารมณ์ดี ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเกมส์นี้ ได้มาพูดคุยและเล่าประสบการณ์ให้ฟังกัน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักพัฒนารุ่นใหม่
สวัสดีครับ คุณอั๋น อยากจะขอเริ่มต้นให้แนะนำตัวซักเล็กน้อยครับ
- ครับ ชื่อภัทรวิทย์ ธระเสนา อายุ 32 ปี จบการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะเศรษฐศาสตร์ ปัจจุบันรับผิดชอบในตำแหน่งประธานฝ่ายบริหาร ซึ่งจะดูแลการตลาดและการพัฒนาต่างๆ ให้กับทางบริษัทครับ
โอ้ สายงานที่เรียนมาอย่างเศรษฐศาสตร์นี่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเป็นนักพัฒนาเกมเลยหนิครับ
- ใช่ครับ ไม่เกี่ยวกันเลย
ทำไมถึงได้ก้าวมาสู่วงการนี้ได้ครับ
- มันเป็นความสนใจ ตั้งแต่เด็กๆ ครับ ชอบหาวิธีเล่นเกมต่างๆ และแกะหาเคล็ดลับของเกมนั้น จะได้ชนะคนอื่นได้ครับ เกมตอนเด็กๆ ชอบเล่นเกมอย่าง Counter-Strike กับ StarCraft ( เป็น 2 เกมส์ PC ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในสมัยนั้น ) ตอนนี้ก็ยังมีเล่นอยู่เลยครับ 555+
และพอเรียนจบจากทาง มช. ก็สนใจที่อยากจะทำเกมส์เลยครับ จึงตั้งใจลุยเต็มที่ พยายามขอทุนไปเรียนทำเกมส์ต่อที่เมืองนอก เพราะเมืองไทย ณ ตอนนั้นไม่มีการสอนทำเกมเลย สมัครไปหลายที่แต่ไม่ติดสักทุนเลย ก็กลับมาสมัครงานที่เชียงใหม่แทน และตอนนั้นพอดีได้มีโครงการฝึกอบรมการเป็นนักพัฒนาเกมส์ของ SIPA (สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ) เลยลองสมัครดูครับ
สุดท้ายสมัครได้!
- เค้าไม่รับครับ.. 555+ แต่อาศัยเดินไปนั่งที่ออฟฟิสเค้าไม่ไปไหน เค้าเลยให้เรียนครับ ( ความพยายามสูงมาก! ) พอเข้าโครงการก็ตั้งใจเรียนรู้เต็มที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะได้เรื่องของแนวคิดต่างๆ ซะมากกว่า พอเรียนไปได้เดือนนึง ก็มีบริษัทติดต่อมาให้ไปทำงานด้วย โดยเป็นบริษัทพัฒนาแอปพลิเคชั่นบนมือถือชื่อบริษัท Jimmy Software ซึ่งระหว่างที่ทำงานที่นั้นจึงได้มีโอกาศเรียนรู้การเขียนโค้ดไปในตัว โดยฝึกเอาเองหมดครับ ไม่ได้ไปเรียนที่ไหนเลย
ช่วยเล่าจุดเริ่มต้นของ Unblock Me ให้ฟังหน่อยครับ
- จุดเริมต้นของ Unblock me เริ่มจากที่ CEO Kiragames พี่ตุ่น ( คิรากร ฉิ่มกูล ) ผู้ก่อตั้งบริษัทฯ ริเริ่มทำเกมส์คนเดียวในช่วงเวลาว่างครับ ตอนนั้นประมาณปี 2009 ทาง Apple เพิ่งเปิดในนักพัฒนาชาวไทย สามารถทำแอปพลิเคชั่นขายได้ครับ พี่ตุ่นก็เลยใช้เวลาว่างราวๆ 2 อาทิตย์ได้ จึงเสร็จเป็นเกมส์ Unblock me เวอร์ชั่นแรก แล้วก็ว่างขายเลยครับ ปรากฎว่าเกมส์ประสบความสำเร็จมาก เป็นเกมที่มียอดโหลดสูงสุดของโลก พี่ตุ่นเลยมาตั้งบริษัท Kiragames ขึ้นมา แล้วได้ชวนพี่ๆ น้องๆ ที่สนิทกัน มาช่วยทำงาน ชึ่งก็รวมถึงผมด้วยครับ โดยตอนนี้นอกจากการตลาดแล้ว ผมยังรับผิดชอบการเขียนโค๊ดของ Unblock me ตัวเดิมเพื่อพัฒนาเพิ่มอีกด้วย
ช่วงเริ่มต้นในฐานะผู้นำการตลาดเป็นยังไงบ้างครับ
- ช่วงแรกสุด คงเป็นการคุยกับบริษัทต่างๆ เรื่องธุรกิจว่าเราจะร่วมมืออะไรได้บ้างครับสำหรับการร่วมมือ ช่วงแรกของ Kiragames รายได้หลักเป็นเรื่องของการขายตัวเต็มที่ราคา 0.99$ ครับ พอช่วงผมเริ่มมาทำงานด้วย ผมเลยเริ่มมาคุยว่าเราจะเริ่มเจรจาส่วนของการเพิ่มโฆษณาใครกับ โฆษณาแบบไหนบ้างครับ ช่วงนั้นก็คุยกับหลายบริษัท จนได้เจ้าที่เราใช้มาจนถึงทุกวันนี้ นั้นก็คือ Google Admob และอีกทางคือคุยเรื่อง หา Publisher ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ญีปุ่น เกาหลี และจีน ซึ่ง สุดท้ายก็ลงเอยได้ Quan Publish ซึ่งได้ช่วยโปรโมทเกมส์ Unblock Me ที่ญีปุ่น โดยมีน้องออฟ ( คุณอรรถพร ชาญประโคน ) เจ้าพ่อวงการ Start Up มาประสานงานให้ครับ ตอนนี้ความร่วมมือต่างๆ ก็มีแล้ว จากนี้ก็จะเป็นงานพวกวางแผนระยะสั้นและระยะยาวครับ วางเป้าหมายรายได้กับจำนวนผู้ใช้ที่เราจะมีเท่าไร เราจะปรับอะไรได้บ้างจากข้อมูลกับสถิติที่เราเก็บจากการใช้งานครับ
ขอทราบ Business Plan ของทาง Kiragames ครับ
- Business Plan ของเราตอนนี้ คือเน้น Maintain Unblock Me และขยายเกมส์ในบริษัทต่อไปครับ ซึ่งอาจจะเป็นเกมส์จากของทั้ง Kiragames เอง และเกมที่เราร่วมมือกับนักพัฒนาท่านอื่นๆครับ ทุกวันนี้ฐานผู้ใช้ของ Unblock Me มีด้วยกัน 2 ทางคือแบบ Free และ Paid ก็ยังปรับตัวไปในทิศทางที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เราต้องการจะใช้ ผู้ใช้งานของ Unblock Me Free ที่มียอดโหลดจำนวนมากๆ ในแต่ล่ะวันมาดาว์นโหลดเกมใหม่ๆ ของทางเรา และรายได้ที่มาจากโฆษณาครับ และส่วนวิธีหาเงินจากตัวเกม Unblock me (Paid) รายได้มาจากการขาย item เช่น ด่านใหม่ๆ, Hints สำหรับแก้ไขปริศนาในเกมครับ
ขอทราบสัดส่วนรายได้ของทาง Kiragames ครับ
- สัดส่วนรายได้ของเราตอนนี้แบ่งออกเป็น 3 ส่วนครับ 1.) ตัวเต็ม – 5% 2.) โฆษณา – 75% 3.) In-app purchase / Licensing – 20%
- ช่วงแรกรายได้ส่วนใหญ่มาจากตัวเกมแบบ Premium เพราะพฤติกรรมผู้ใช้งานในยุคนั้นครับ พอมาปี 2012 ผู้ใช้งานก็เริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานที่หันมานิยมระบบ In-app purchase แทน กลุ่มเกมที่เริ่มจริงๆ จังๆ ในการทำให้ระบบซื้อของภายในแอพฯ น่าจะเป็นเกมชื่อดังอย่าง Candy Crush Saga ซึ่งทำให้คนเล่นเกมหันมาสนใจที่จะเล่นเกมฟรี แล้วถ้าเล่นชอบหรือติดใจค่อยตัดสินใจซื้อของในเกมต่อไป
นอกจาก Unblock Me แล้ว จะมีผลงานอะไรใหม่ๆ มาให้ได้เล่นไหมครับ
- เกมใหม่ของเราแบ่งเป็นสองอย่างครับ คือพัฒนาเอง กับ ร่วมพัฒนากับคนอื่นๆ เกมของเราตอนนี้ยังคงเป็นเกมแนว Puzzle เหมือนเคย ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาอยู่ครับ กำลังทำส่วนของการทดสอบกับผู้เล่นอยู่นะครับ คิดว่าช่วงเมษายนน่าจะเสร็จทัน ส่วนเกมที่ร่วมกับนักพัฒนาท่านอื่นๆ ตอนนี้ยังเปิดเผยไม่ได้ครับ เดียวต้องรอทุกอย่างลงตัวกว่านี้ก่อนครับ
ในฐานะที่เป็นเกมตัวอย่างของคนไทยที่ดังไปทั่วโลก สิ่งใดที่สำคัญในการทำเกมให้เป็นที่นิยมในต่างประเทศนั้นๆ
- สิ่งสำคัญสุดคือ แต่ล่ะประเทศจะมีความแตกต่างกันในรสนิยมการเล่นเกมครับ ยกตัวอย่างเช่น ประเทศไทยบ้านเราจะชอบเล่นเกมแนวคล้ายๆกับฝั่ง US อยู่บ้าง แต่จะมีพวกแรงขับเคลื่อนจากพวก เครือข่ายสังคม ซึ่งมีผลค่อนข้างสูงมาก เช่นพวก LINE หรือ Facebook ซึ่งเกมที่สามารถ Integrate การเล่นที่รวมกับรูปแบบบริการเหล่านี้ได้ ก็จะได้รับความนิยมอย่างสูง อันนี้ต้องลองค้นหาข้อมูลหรือสำรวจดูกันเอง อย่างจีนก็จะเป็นแบบหนึ่ง ญีปุ่นและเกาหลี ก็จะเป็นอีกแบบครับ
การสร้างเกมในสภาวะที่แข่งขันกันสูง คิดว่าสำหรับ Startup มือใหม่ในปัจุบันนี้ ควรคิดจะเริ่มต้นอย่างไร
- ผมขอมองในมุมมองนักพัฒนาเกมส์นะครับ คือผมคิดว่าถ้าต้นทุนในการผลิตมีใช้สอยค่อนข้างต่ำ ก็ควรเน้นทำเกมง่ายๆ สนุกๆ มีคุณภาพ ที่ทำเร็ว ปล่อยออกมาให้คนได้เล่นเรื่อยๆ ครับ เกมส์ไหนที่สามารถสร้าง Traction (แรงฉุด) ในตลาดได้ ก็ค่อยพัฒนาต่อไปครับ สำคัญคือต้องสร้างฐานผู้ใช้ เกมเหล่านี้ต้องพยายามหา วิธีสร้างรายได้ทั้งในและนอก Appstore ครับ หรือ ออกแบบเกมส์ตามแนวทางที่เป็นระบบได้ดีกว่า คือ มีการออกแบบให้ผู้เล่นซื้อ In-app ในเกมได้โดยการเล่นจะผสมกลมกลืนกับการออกแบบเกมส์ เพราะการทำเกมส์รูปแบบนี้ แนวโน้มของผู้เล่นที่สนใจจะซื้อค่อนข้างสูง ดั้งนั้นเราต้องสามารถวางแผน และทดสอบกับผู้เล่นของเราได้ว่า ถ้าคนโหลดเกมส์เราไปแล้ว จะใช้จ่ายในเกมเท่าไร เพื่อให้เราคำนวนว่าเราสามารถใช้เงินซื้อผู้เล่นเท่าไร โดยที่เราจะยังสามารถทำกำไรได้อยู่ หากจะมองอีกมุมในมุมของ นักธุรกิจที่เข้ามาลงทุนด้านเกมส์ ก็อาจจะมองไปที่การทำ Reskin เกมในรูปแบบต่างๆ ซี่งต้นทุนต่ำมาก แต่คุณภาพก็ต่ำเช่นกัน ต้องอาศัยปริมาณเกมเยอะๆ เพื่อให้สามารถเป็นธุรกิจได้
มีอะไรจะฝากถึงผู้อ่านที่หากสนใจอยากพูดคุยด้วยไหมครับ
- ฝากบอกว่า ถ้าจะมาคุยด้วยก็ยินดีครับ ได้เสมอ แต่ก่อนที่จะคุย ให้ลองโหลด Unblock Me มาเล่นก่อนนะครับ แล้วค่อยมาคุย 555+
ตามนั้นนะครับ หากใครที่กำลังหาตัวอย่างดีๆ จากนักพัฒนาคนไทย วันนี้ทางเราและทางคุณอั๋นได้แสดงให้เห็นแล้วว่าสิ่งใดที่นักพัฒนาต้องคำนึงถึง ต้องขอขอบคุณทาง Kiragames อีกครั้งที่ให้โอกาศได้พูดคุยในครั้งนี้ ใครที่อยากจะรู้จัก Unblock me ให้มากกว่านี้ สามารถกดโหลดได้จากลิงค์ข้างล่างนี้เลย