สัมภาษณ์ผู้พัฒนา Fire Emblem Heroes ตอนที่1 : ขั้นตอนการเริ่มพัฒนาเกม

by





เปิดให้บริการทั้งบนระบบ iOS และ Android ที่ประเทศญี่ปุ่นแล้วในขณะนี้ กับเกมยอดนิยมชื่อดัง “Fire Emblem Heroes” ที่ได้มาลงสมาร์ทโฟนให้ได้เล่นกันในรูปแบบเกมซิมูเลชั่น RPG เพราะงั้นเพื่อไม่ให้เป็นการรอช้า มาดูบทสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้พัฒนาเกมอย่าง คุณมัตสึชิตะ ชินโก จากทาง Nintendo และ คุณมาเอดะ โคเฮย์ จากทาง Intelligent Systems เกี่ยวกับคอนเซ็ปต์และการพัฒนาเกมกันครับ

– สำหรับการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ จะขอสอบถามตั้งแต่การพัฒนา ไปจนถึงเรื่องราวและระบบต่างๆ แต่ก่อนอื่นขอให้ทั้งสองคนช่วยแนะนำตัวเองหน่อยครับ

มาเอดะ : ผมเป็นผู้รับผิดชอบการพัฒนาจาก Intelligent Systems สำหรับหน้าที่ในการทำงานผมทำหน้าที่เป็นไดเรคเตอร์ครับ

มัตสึชิตะ : เนื่องจากได้พัฒนาลงสมาร์ทโฟนร่วมกับทาง DeNA เพราะงั้นส่วนตัวแล้วผมจึงทำหน้าที่เป็นไดเรคเตอร์ของ Nintendo และเป็นผู้ติดต่อระหว่าง Intelligent Systems กับ DeNA ซึ่งมีหน้าที่แนะนำให้งานสำเร็จถึงเป้าหมายครับ แต่คุณมาเอดะเป็นผู้จัดการการพัฒนาโดยตรงที่ลำบากที่สุดเลยครับ

มาเอดะ : ไม่หรอกครับ… (หัวเราะ) พวกเราพอได้ฟังจากคุณมัตสึชิตะก่อนหน้านี้ ก็เกิดความรู้สึกอยากลองทำเกมสมาร์ทโฟนขึ้นมา และได้พัฒนา FE (Fire Emblem) ด้วยทีมที่พร้อมสร้างผลงานใหม่อย่างเพียบพร้อมครับ เพราะงั้นการที่สามารถเปิดให้บริการได้ในครั้งนี้ จึงเป็นความดีใจของทุกคนในทีมด้วยเหมือนกันครับ

– มีความคิดที่จะพัฒนา FE ลงบนสมาร์ทโฟนมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วมีเรื่องราวเหตุการณ์อะไรจนถึงตอนที่ได้เริ่มพัฒนารึเปล่าครับ

มาเอดะ : ทั้งสองบริษัทก็มีเรื่องต่างกันไปนะครับ ส่วนของ Intelligent Systems ก็มีความต้องการพัฒนา FE ลงสมาร์ทโฟนมาตั้งนานแล้ว และมีการทดลองพัฒนากันมาหลายปีแล้วครับ จึงได้มีการพูดคุยจาก Nintendo ในตอนที่ทดลองนั้นครับ

มัตสึชิตะ : พูดถึง Nintendo ทางบริษัทจะมีการประกาศ เกมที่จะให้บริการบนสมาร์ทโฟน ให้ทุกคนทราบในเวลาไม่นาน ซึ่งเป็นการกำหนดของผู้รับผิดชอบเรื่องสมาร์ทโฟนในบริษัทครับ และผู้รับผิดชอบนั้นก็ได้มีการประกาศรวม FE อยู่ใน Soft Lineup ของสมาร์ทโฟนด้วย นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่างครับ

– พูดถึงซีรี่ส์ FE แล้ว ทาง Nintendo ก็มีการท้าทายหลายๆอย่าง สำหรับผลงานนี้มีส่วนไหนที่เรียกว่าเป็น “ความท้าทาย” บ้างรึเปล่าครับ

มาเอดะ : ความท้าทายในครั้งนี้คือการทำให้กลยุทธ์ที่มีอยู่ของซีรี่ส์ FE และความสะดวกสบายของสมาร์ทโฟนให้เป็นจริงครับ สามารถเล่นได้ด้วยมือเดียว สามารถนำไปเล่นที่โรงเรียนหรือที่ทำงานได้ง่ายๆโดยใช้เวลาไม่นาน เป็นข้อดีของสมาร์ทโฟนที่เราตั้งเป้านำมาใช้ครับ

มัตสึชิตะ : เป้าหมายของคอนเทนท์ก็อย่างที่คุณมาเอดะได้บอกไปครับ ถึงแม้ขอบเขตเป้าหมายจะดูกว้าง  แต่ในขณะเดียวกันพวกเราก็มีความตั้งใจที่อยากจะทำเต็มที่ อีกทั้งการเปิดให้บริการบนสมาร์ทโฟนก็ทำให้มีความหลากหลายจากทั้งกลุ่มแฟนๆรุ่นเดิม และแฟนๆที่ไม่เคยเล่นซีรี่ส์นี้มาก่อนด้วย การสร้างสิ่งที่ทำให้ได้รับความหลากหลายนั้น จึงเป็นจุดที่เราคำนึงถึงมาตลอดครับ

– ขอบเขตเป้าหมายค่อนข้างเป็นวงกว้าง จึงต้องทำแม็พขนาด 8×6 เพื่อให้เข้ากับจอภาพเพื่อให้คนที่ไม่คุ้นเคยกับเกมซิมูเลชั่น RPG สามารถเล่นได้โดยง่ายด้วยสินะครับ แล้วแผนที่ที่เป็นขนาดใหญ่ ต้องทำเป็นขนาดเล็กตั้งแต่แรกด้วยรึเปล่าครับ

มัตสึชิตะ : ใช่แล้วครับ เราตัดสินใจทำเป็นแผนที่ขนาดเล็กตั้งแต่ช่วงแรก โดยเริ่มจากการพิจารณาว่า “ต้องทำแผนที่เล็กแค่ไหนถึงจะเป็น Fire Emblem”

– ทำไมถึงทำทุกอย่างให้อยู่ในหน้าจอเดียว ไม่ทำให้สามารถเลื่อน Scroll ได้ล่ะครับ

มาเอดะ : สมมุติว่าถ้าทำให้เลื่อน Scroll ได้ การเลื่อน Scroll ก็จะไปปนรวมกับการควบคุมการกระทำของยูนิตได้ และเสียรูปแบบการเล่นที่เข้าถึงได้ง่ายไปน่ะครับ

มัตสึชิตะ : เรามีการทดลองทำรูปแบบหลายๆอย่าง โดยให้ความสำคัญกับการทำให้ไม่เกิดการควบคุมผิดพลาดครับ  ในช่วงแรกของการพัฒนา เราได้มีโอกาสทดลองกับสมาร์ทโฟนหน้าจอขนาด 4 นิ้ว และพบว่ามันเล่นได้ลำบากมากเลยครับ ในตอนแรกเราทั้งทำตารางช่องให้ใหญ่ หรือทำแม็พที่เล็กกว่าตอนนี้มาแล้ว จนได้มาเป็นตารางขนาด 8×6 ในที่สุดครับ

– สำหรับการใช้เทคโนโลยีของทาง Intelligent Systems แล้ว สามารถทำให้เกิดความลงตัวได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ

มัตสึชิตะ : ทาง Intelligent Systems ก็เคยมีการทำแผนที่ขนาดเล็กมาแล้วในเกม “Famicom War” จึงมีความมั่นใจว่าจะสามารถใช้รูปแบบความกะทันรัดในการทำเกมซิมูเลชั่น RPG บนสมาร์ทโฟนได้ครับ การรวมทุกอย่างให้อยู่ในแผนที่ขนาดเล็กเป็นเรื่องที่ลำบากมาก แต่ยังไงการทำให้สนุกกับภาพในแผนที่ก็เป็นสิ่งสำคัญครับ

สำหรับบทสัมภาษณ์ในตอนแรกก็ต้องขอจบเรื่องเกี่ยวกับการเริ่มต้นพัฒนาเพียงเท่านี้ก่อน สำหรับตอนต่อไปก็จะเป็นการสัมภาษณ์ถึงองค์ประกอบและความคิดเห็นเกี่ยวกับเหล่าตัวละครใน Fire Emblem ครับ

ที่มา: 4gamer