ตะลึง Date of Death ใน iOS ตั้งวันที่เป็น 01/01/1970 แล้วเครื่องพัง!

by




ถือเป็นบั๊กตัวใหม่ของระบบ iOS เลย โดยตรวจพบครั้งแรกบน iPhone (แน่นอนว่าเป็นไปได้สูงที่จะส่งผลกับ iPad และ iPod touch ในแบบเดียวกัน) โดยผู้ใช้ชาวจีนบน iOS 9.3 Beta 3 เป็นผู้บังเอิญพบบั๊กดังกล่าวที่แค่ตั้งวันที่เป็นวันที่ 1 มกราคม ปี 1970 จะถึงกับทำให้เครื่องพังไปเลย

จากข่าวสารในบอร์ด Reddit ระบุว่า บั๊กดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อตั้งวันที่เครื่องเป็นวันที่ 01/01/1970 และกดบันทึกเป็นค่าที่บันทึกลงเครื่อง หลังจากนั้นเมื่อกดปิด-เปิดเครื่องใหม่ ก็จะเจอปัญหา ค้างอยู่หน้าเปิดเครื่อง และเข้าหน้าหลักที่เป็น Home Screen ไม่ได้ในทันที

ที่สำคัญคือผู้ใช้ไม่สามารถต่อเข้า DFU Mode เพื่อ Restore เครื่องใหม่ได้ด้วย ทำให้เครื่องไม่สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ เรียกได้ว่า Brick ไปเลย

จากผลการทดสอบ ปัญหาดังกล่าวจะเกิดกับอุปกรณ์ที่ใช้ชิป Apple AX แบบ 64 บิตทั้งหมด (Apple A7, Apple A8, Apple A8X, Apple A9, Apple A9X) โดยไม่สนว่าจะเป็น iOS เวอร์ชั่นอะไร

สำหรับการปัญหาดังกล่าวนี้ ทาง Apple ได้ออกมารับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามยังไม่มีข่าวเรื่องวิธีแก้ไขออกมาในขณะนี้ค่ะ ท่านใกที่ใช้เครื่องฝั่ง iOS อยู่ก็ระมัดระวังด้วยนะคะ ส่วนท่านใดที่คิดจะเอาไปแกล้งเพื่อนที่ใช้ iOS นี่อย่าเลยค่ะ ดีไม่ดีจะได้ซื้อใช้กันเลยทีเดียว