บทสัมภาษณ์ผู้พัฒนา FFXV กับการนำเกมฟอร์มยักษ์ลงสู่สมาร์ทโฟน #1

by





หลังจากที่ทาง Sqaure Enix ได้เปิดตัวเกม “Final Fantasy XV: Pocket Edition” หรือก็คือเกม FFXV ที่จะมีเนื้อหาเดียวกับฉบับคอนโซล แต่เพิ่มเติมคือความน่ารัก และเกมเพลย์ลูกเล่นที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และสามารถพกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้ ในครั้งนี้เราจึงมีบทสัมภาษณ์จาก คุณTabata Hajime โปรดิวเซอร์ผู้คุมบังเหียนของโปรเจ็คต์ FFXV ในขณะนี้ ถึงเนื้อหาเกี่ยวกับตัวเกมในเวอร์ชั่นนี้ และเหตุผลในการที่พัฒนาตัวเกมลงสมาร์ทโฟน มาให้ได้ติดตามกันครับ


(Tabata Hajime ไดเร็คเตอร์ผู้รับผิดชอบเกมฟอร์มยักษ์ Final Fantasy XV)

– ช่วยบอกได้หรือไม่ ว่า “Final Fantasy XV: Pocket Edition” เป็นภาคที่ถูกกำหนดเอาไว้ให้ลงสมาร์ทโฟนตั้งแต่แรกแล้วรึเปล่า?

Tabata: เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้มีการคิดเอาไว้ตั้งแต่ที่ผมได้เป็น Director ของ Final Fantasy XV แล้วครับ โดยส่วนตัวผมมองว่าสมาร์ทโฟนนั้นมีตลาดที่ใหญ่กว่าคอนโซล แม้ว่าจะเล่นคนเดียวก็สามารถรับรู้เรื่องราวของ FFXV ได้ เพราะงั้นสมาร์ทโฟนจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดครับ

– พูดถึง Story อันน่าติดตามของ Final Fantasy XV นับว่านี่เป็นภาคที่สามารถถ่ายทอด “จินตรนาการ” ได้แบบเข้าถึงและใจง่าย พอได้ลองเล่นภาคนี้ดูแล้วก็สามารถเข้ากับ Smartphone ได้อย่างเหมาะสม จนแทบจะเป็นอีกภาคหนึ่งเลย ไม่ทราบว่ามีการใช้เวลาในการพัฒนาที่นานรึเปล่า?

Tabata: อย่างที่ได้บอกว่านี่เป็น Project ที่เริ่มพัฒนามาก่อนหน้านี้พอสมควรแล้ว นับตั้งแต่ที่ได้อัพโหลดปล่อย “Episode Duscae” ให้ได้เล่นกันบนคอนโซล ก็นับว่าผ่านมา 2 ปี แต่ตอนที่ตกลงจะทำและเริ่มพัฒนาจริงๆ ก็ผ่านมา 4 ปี ได้แล้วครับ


(การเดินทางของเหล่า 4 หนุ่ม แบบเดียวกับเวอร์ชั่นคอนโซล)

– ทำไมถึงมีความคิดที่จะนำ Final Fantasy XV ลงให้กับสมาร์ทโฟน?

Tabata: เพราะว่ามีคนที่สามารถเล่นเกมได้เฉพาะใน Smartphone เช่นเดียวกับบน PC อยู่ อีกทั้ง Smartphone ยังเป็น Platform ที่ประสบความสำเร็จกว่า Console มาตั้งแต่เมื่อ 4 ปี ที่แล้ว นั่นจึงทำให้เราตัดสินใจทำ Final Fantasy XV ให้สามารถเล่นบน Smartphone ได้ด้วยครับ

ส่วนสาเหตุว่า ทำไมถึงเริ่มทำหลังจาก “Episode Duscae” เพราะเนื้อหาหลักของ “Episode Duscae” ต้องการแสดงให้เห็นถึง การร่วมเดินทางกับเพื่อนพ้อง ครับ เราจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงลำดับขั้นตอน เพื่อไม่ให้มีเนื้อหาสำคัญเปลี่ยนเเปลง และเริ่มพัฒนาให้กับ Smartphone จริงๆหลังจากนั้นครับ

“Pocket Edition” ยังคงมีหัวใจสำคัญของ Original Story อยู่เหมือนเดิม ส่วนตัวผมแล้ว ถึงใจจริงจะอยากให้วางจำหน่ายพร้อมกันช่วงเดียวกับ Original Story แต่ก็มี เหตุผล หลายๆอย่างที่ยากจะอธิบายครับ

– หัวใจสำคัญของ Final Fantasy XV ยังคงมีอยู่ แต่ก็เป็นภาคที่ให้ความรู้สึกแตกต่างกันสินะ

Tabata: เราอยากเปิดตัวโดยให้เหล่าแฟนๆของ Final Fantasy เกิดความสนใจด้วย แต่เราก็ได้รับเสียงตอบรับชื่นชมที่ดี จากผู้ที่ไม่เคยเล่น Final Fantasy มาก่อนเช่นกัน จึงอยากให้คอยคาดหวังกับตัวเกมกันครับ ยิ่งถ้าได้กลุ่มแฟนๆผู้หญิงเพิ่มมากขึ้นด้วย ก็คงจะดีไม่น้อยครับ


(กราฟฟิคตัวละครที่ถูกปรับเปลี่ยนใหม่ ให้มีความน่ารักมากขึ้น)

– ภาพ Visual กราฟฟิคของตัวละคร เห็นแล้วค่อนข้างน่ารักมากทีเดียว

Tabata: เรามีตัวเลือกรูปแบบ ในการทำแบบ Retro และ Design ให้มีความ Modern ครับ อันที่จริงแล้วเราจงใจออกแบบให้เป็น Low Polygon แบบ “Final Fantasy VII” พอได้ลองทดสอบ User Test ก็มีนักเล่นที่มีอายุช่วงวัย 40 เคยเล่นแบบ Low Polygon อยู่มากมาย ช่วงอายุ 30 ก็มีเยอะเหมือนกัน ส่วนช่วงวัย 20 นั้นไม่ค่อยมีเคนเคยได้เล่นกันเท่าไหร่ และช่วงวัย 10 ขวบ ไม่เคยเล่นมาก่อนเลย

– เทียบกับผู้เล่นจนถึงช่วงวัยอายุ 20 แล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นช่วงอายุวัย 30 ถึง 40 ก็มีประสบการณ์เคยเล่นมาก่อนมากกว่าจริงๆ

ทาบาตะ: นั่นสิครับ ประธานบริษัท Yosuda Matsuda ของเราก็ชื่นชอบ Low Polygon เหมือนกัน และได้มีการสอบถามว่า “ทำไมถึงไม่ทำแบบนี้ล่ะ?” ซึ่งพอผมได้ลองดูข้อมูลแล้ว ก็เข้าใจได้ทันทีเลยครับ

แน่นอนว่าเราอยากออกแบบเพื่อเอาใจคนช่วงวัยอายุ 30 – 40 แต่ก็คาดว่าคงมีคนที่เพิ่งเคยเล่น Final Fantasy บน Smartphone เป็นครั้งแรกอยู่เยอะเป็นแน่ เราจึงให้ความสำคัญกับผู้ที่เพิ่งเคยสัมผัส Final Fantasy เป็นครั้งแรก เลยออกแบบมาในสไตล์ Modern ครับ


(เกมเพลย์ที่สามารถเล่นได้ง่าย และสร้างความสนุกได้ทุกเพศทุกวัย)

– มีความคิดที่ชวนสงสัยว่าฉากการต่อสู้จะเป็นอย่างไร แต่ก็น่าตกใจที่สามารถทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดคิดเอาไว้เสียอีก

Tabata: นั่นสินะครับ การต่อสู้ยังคงมีทั้ง การร่วมมือกับมิตรสหาย และการใช้ Shift Break เพื่อให้ได้รับความสนุกกัน ภาพ Visual และก็ใช้ให้สอดคล้องเข้ากับภาคบน Console เป็นจุดสำคัญของ “Pocket Edition” ที่จะทำให้เกิดความรู้สึกแตกต่างไปตั้งแต่แรกเห็น ถ้าหากคนที่ชอบ Final Fantasy XV และได้รู้สึกสนุกกับ Event แตกต่างไปอีกแบบก็ดีใจครับ

– ทั้งกราฟฟิค เกมเพลย์ และรุปแบบการเล่นระหว่างคอนโซลกับสมาร์ทโฟนนั้น มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนเลยทีเดียว

Tabata: เราได้รับเสียงตอบรับเป็นจำนวนมาก จากหนุ่มสาวที่ได้สัมผัสซีรี่ส์ FF เป็นครั้งแรกบนสมาร์ทโฟน ในตอนที่ทำแบบสำรวจ User Reseach ส่วนใหญ่ก็เป็นหนุ่มสาววัย 10 – 20 ปี น่ะครับ กลับกันแล้ว คนที่ได้รู้จักซีรี่ส์ FF ก็ไม่ได้ย้ายฝั่งไปเล่นบนคอนโซลต่อแต่อย่างใด เพราะงั้นจึงจำเป็นต้องพัฒนา “Pocket Edition” ขึ้นมา เพื่อตอบสนองต่อแฟนๆของ FF ที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วด้วยครับ

– แบบนี้ คนที่รู้จัก FF บนสมาร์ทโฟน ก็ไม่จำเป็นต้องไปซื้อภาคคอนโซลมาเล่นอีกต่อไป?

Tabata: แน่นอนว่าเราก็ไม่ได้มองข้ามคนที่สนใจจะเล่นบนคอนโซลเหมือนกัน ซึ่งมันก็เหมือนกับการที่เราฟังเพลงเดียวกัน ผมจึงไม่คิดว่าการใช้ชีวิต Life Style ของแต่ละคนจะเป็นสิ่งที่ไร้ความหมายครับ

———————————————————————————

สำหรับบทสัมภาษณ์ในช่วงครึ่งแรกก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ก่อน คอยติดตามเนื้อหาบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับ “หัวใจสำคัญของ Final Fantasy XV” กันได้ในตอนต่อไปครับ

Cresit: 4gamer , Dengeki , Gamer