บทสัมภาษณ์ผู้พัฒนา FFXV กับการนำเกมฟอร์มยักษ์ลงสู่สมาร์ทโฟน #2

by





มาต่อกันเลย สำหรับแฟนๆของเกมฟอร์มยักษ์อย่าง Final Fantasy กับบทสัมภาษณ์ของไดเร็คเตอร์ คุณ Tabata Hajime เกี่ยวกับการพัฒนาตัวเกม “Final Fantasy XV: Pocket Edition” มาลงสมาร์ทโฟนให้ได้เล่นกัน โดยบทสัมภาษณ์ในตอนสุดท้ายนี้ก็จะเน้นไปที่หัวใจหลักของเกม ที่ทางทีมงานพยายามทำเพื่อให้ผู้เล่นได้สนุกกับโลกของ FFXV กันครับ


(แม้เป็นเกมบนสมาร์ทโฟน แต่หัวใจหลักของเกมยังคงอยู่อย่างครบถ้วน)

– มองดูโดยรวมแล้ว ตัวเกมมีการเปลี่ยนแปลงจากเวอร์ชั่นคอนโซลมากทีเดียว คุณ Tabata มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับตัวเกมในเวอร์ชั่นนี้บ้าง?

Tabata: ผมคิดว่าทำออกมาได้ดี และได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากทีเดียวครับ มีความคิดเห็นจากกลุ่มแฟนๆผู้หญิงว่าสามารถเล่นได้อย่างง่ายดายมากเหมือนกัน ตั้งแต่เปิดตัวมาจนถึงตอนนี้ ก็ถือว่าเข้าใกล้ความคาดหวังได้มากขึ้นแล้วครับ

– โปรดอธิบายถึงเนื้อหาหลักของ “Pocket Edition” ให้ฟังหน่อย ตัวเกมไมไ่ด้เป็น Open World ใช่หรือไม่?

Tabata: แผนที่ของเกมจะมีขนาดเล็กนิดเดียว เพราะจุดประสงค์ของมันคือการการเล่นจนจบได้อย่างเรียบง่ายครับ อีกทั้งตัวเกมก็ยังต้องซื้อเล่นทั้งหมด 10 Episode โดยสามารถซื้อทีละตอนหรือแพ็ครวมทั้งหมดได้ แต่ตอนที่ 1 นั้นจะปล่อยให้ได้เล่นกันฟรีๆ เพื่อให้ได้สัมผัสประสบการณ์ของเกมกันก่อนครับ

– ตัวเกมในเวอร์ชั่นคอนโซลนั้น มีการเปลี่ยนแปลงสีหน้าท่าทางที่แสดงออกถึงความสมจริง แต่บนสมาร์ทโฟนนั้นได้มีการเปลี่ยนเเปลงใหม่ที่ดูแตกต่างออกไป

Tabata: บนคอนโซลนั้นไม่ต่างกับ PC สมัยที่ยังพัฒนาเกมกันอยู่ เรามีข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีที่ทำได้ แต่เพราะเหตุนั้นเราจึงสามารถทำการแสดงสีหน้าท่าทางตามที่ต้องการได้ ส่วนใน “Pocket Edition” นั้น เราได้คำนึงถึงความเรียบง่าย และให้ความสำคัญกับการเดินทางกับพรรคพวกเป็นหลัก ซึ่งแต่ละคนก็น่าจะได้ความสนุกที่แตกต่างไปอีกแบบตามเวอร์ชั่นเกมที่เล่นครับ

– คุณ Tabata มีความคิดเห็นอย่างไรกับการทำกราฟฟิคที่เปลี่ยนไปจากเดิม?

Tabata: ผมเองก็รู้สึกอยากเล่นมากเลยครับ การที่ทำให้รู้สึกว่า “อยากเล่น” ได้ ก็ทำให้ผมคิดว่ามาถูกทางแล้วครับ แต่ถึงจะเป็นอะไรง่ายๆ มันก็ทำออกมาได้ยากเหมือนกันนะครับ


(ผู้เล่นจะได้พบกับเรื่องราว และต่อสู้กับมอนสเตอร์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละตอน)

– “Pocket Edition” ใช้เวลานานเท่าไหร่ ในการเคลียเกมได้?

Tabata: ตัวเกมมี 10 Episode เรากำหนดไว้ที่ประมาณ 20 ชั่วโมง ได้ครับ เพื่อการปรับปรุงให้เหมาะสมจนถึงท้ายที่สุด จึงได้มีการปรับเปลี่ยนบางอย่างไปด้วย แต่โดยรวมแล้วก็ใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมง จบครับ อีกทั้งตัวเกมไม่มีส่วนของการทำ Side Quest มีเพียงการมุ่งตรงเล่นไปตามเนื้อเรื่องหลักเท่านั้น โดยทั่วไป ส่วนใหญ่แล้วใช้เวลาเล่นเอพพิโซดละประมาณ 2 ชั่วโมง ครับ

เรายังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนกำหนดราคาในการจำหน่ายทั่วโลก แต่ปัจจุบัน มีการกำหนดราคา 1 Episode ไว้ที่ราคา 360 Yen (โดยประมาณ) ครับ แต่เราจะมีการจำหน่ายปล่อยออกมาพร้อมกัน ทุกท่านจึงสามารถเตรียมตัวซื้อให้หมดรวดเดียวครบทั้ง 10 Episode ได้ครับ

– สามารถข้ามไปซื้อ Episode สุดท้าย ได้เลยรึเปล่า?

Tabata: เรื่องนั้นคงเป็นไปไม่ได้แน่นอนครับ (หัวเราะ)

– เวอร์ชั่นคอนโซลนั้นมีเหตุการณ์อีเวนท์ของเกมอยู่มากมาย แล้วใน “Pocket Edition” ผู้เล่นจะได้พบกับอีเวนท์ที่แตกต่างกันอย่างไร?

Tabata: “Pocket Edition” ได้มีการทำอีเวนท์ของเกมไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว ตัวผมเองที่ได้ทำ “Pocket Edition” ก็เคยเป็น Producer ของเกม “BEFORE CRISIS -FINAL FANTASY VII-” มาก่อน เรียกได้ว่ามีแต่คนที่ทำ Mobile Game มาร่วมงานกันทั้งนั้น เพราะงั้นจึงมีประสบการณ์เลือกอีเวนท์มาทำ FFXV ได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

– มีส่วนไหนเป็นส่วนสำคัญ ที่ผู้เล่นจะได้รับความสนุกจากเกม FFXV

Tabata: “พวกพ้อง” ครับ เป็นปัจจัยสำคัญของเกมนี้เลย นับว่า “เกมที่ได้ร่วมเดินทางกับพวกพ้อง” เป็นหัวใจสำคัญแรกของ FFXV เลยครับ


– การเติบโตของ Noctis ในมุมมองของผู้เป็นพ่อแม่นั้น เป็นเนื้อหาที่ได้รับเสียงตอบรับมากทีเดียว คุณ Tabata ได้คำนึงถึงจุดนี้เอาไว้ ในตอนที่ทำ FFXV รึเปล่า?

Tabata: แน่นอนครับ แต่เดิมแล้วเนื้อหาหลักจะเป็น “การร่วมเดินทางกับพวกพ้อง” และในการเดินทางนั้นก็จะพบปัญหาอุปสรรคต่างๆ การเติบโตกับพวกพ้อง และเรื่องราวของผู้เป็นพ่อ เป็นองค์ประกอบหลักที่มีอยู่เนื้อเรื่อง มาตั้งแต่ตอนที่ยังเป็น “versus XIII” ครับ แต่สิ่งที่ผมคำนึงถึงก่อนเรื่องของมุมมองจากพ่อแม่ ก็เป็นเรื่องการที่ได้รับรถมาจากผู้เป็นพ่อนี่แหละครับ

– ในตอน Episode Regalia คุณ Tabata ได้นำประสบการณ์มาจากเรื่องของตัวเองรึเปล่า?

Tabata: นั่นสินะครับ รถคันนั้นก็มีความหมายเปรียบเสมือนกับการมี พ่อ คอยอยู่เคียงข้าง การที่ Noctis ได้เดินทางด้วยรถคันนี้ ก็เหมือนกับได้เดินทางร่วมกับพ่อน่ะครับ

– ไม่นานมานี้ได้มีเกม “Dragon Quest XI” วางจำหน่ายทั้งบน PlayStation 4 และ Nintendo 3DS เหมือนกัน ซึ่ง FFXV ก็ได้ลงทั้งคอนโซล และมี “Pocket Edition” ออกมาด้วย

Tabata: เป็นธรรมดาที่จะคิดว่ามีส่วนที่เป็นแนวทางเหมือนกันครับ ในตอนที่ผมกำลังยุ่งกับการทำ FFXV ทั่วโลกก็ได้มีการทำเกมออกมาหลากหลายแบบแล้ว ผมเองก็พยายามทำให้คนได้รู้จักเกมนี้กันมากขึ้นเท่าที่ทำได้เหมือนกัน เพราะงั้นจึงคิดว่าการทำลงสมาร์ทโฟนจึงเป็นสิ่งจำเป็นครับ


(Final Fantasy XV: A New Empire อีกหนึ่งภาคของ FFXV บนสมาร์ทโฟน)

– นอกจากนี้ก็ยังมีแอพพลิเคชั่นเกม “Final Fantasy XV: A New Empire” ด้วย

Tabata: “A New Empire” ก็มีความหมายที่แตกต่างไปอีกแบบครับ แต่นี่เป็นเกม Mobile ที่ทาง MZ ซื้อลิขสิทธิ์ไปทำ พวกผมจึงไม่ค่อยมีส่วนร่วมด้วยเท่าไหร่ แต่ในความเป็นจริงแล้วก็เห็นว่ามีคนรู้จักเกมจากภาค “A New Empire” นี้อยู่เยอะเหมือนกันครับ

– จากการประกาศ Project ต่อไป ทำให้รู้สึกได้ว่า FFXV ยังไม่จบลงแค่นี้

Tabata: ในปี 2017 FFXV จะยังคงดำเนินต่อไป อย่างที่ได้มีการประกาศเอาไว้ครับ แน่นอนว่าทางบริษัทเองก็มีโครงการที่ต้องทำให้เสร็จอยู่ พวกผมจึงอยากจะทำสิ่งที่แฟนๆคาดหวังให้สำเร็จลุล่วงให้ได้ครับ


(คุณ Tabata Hajime ผู้กำกับหลักของ FFXV ที่ยังคงตั้งใจพัฒนาเกมเพื่อแฟนๆต่อไป)

– ถ้าอย่างนั้นแล้ว สุดท้ายนี้ช่วยกล่าวอะไรกับผู้คนที่กำลังจับตามอง  และสนใจใน FFXV เป็นการส่งท้ายด้วย

Tabata: ผมดีใจที่ FFXV ได้ถูกตีความเป็น “เกมที่ทุกคนไม่สามารถมองข้ามได้” ครับ เมื่อได้วางจำหน่ายแล้วมันก็ยังไม่ได้จบลงแค่นี้ แต่พวกผมก็จะพยายามทำในสิ่งที่ทำได้เพื่อทุกคนที่ช่วยอุดหนุนด้วยครับ พวกเราได้เติบโตและพัฒนาขึ้น จากทั้งก่อนและหลังวางจำหน่าย FFXV พวกเราจึงอยากพัฒนา FFXV อย่างสุดความสามารถ ไปพร้อมกับความรู้สึกขอบคุณทุกคนครับ หลังจากนี้ก็ขอให้ช่วยเป็นกำลังใจกันด้วยครับ

——————————————————————————————————–

บทสัมภาษณ์เบื้องต้นของตัวเกมก็มีเท่านี้ ท่านไหนที่สนใจต้องการสัมผัสตัวเกมใน ฉบับพกพา ก็อดใจรอติดตามความคืบหน้ากันได้ในสิ้นปีนี้ และเตรียมไปสนุกกันใน “Final Fantasy XV: Pocket Edition” ครับ

Credit: 4gamer , Dengeki , Gamer