เปิดตำนาน Final Fantasy XV การมาสู่สมาร์ทโฟนของเกมฟอร์มยักษ์!

by





ณ ปัจจุบัน เกมฟอร์มยักษ์อย่าง “Final Fantasy” จาก Square Enix ก็ได้กลายเป็นเกมที่คอเกมหลายคนต้องรู้จักกันไปแล้ว แต่กลับกันแล้วน้อยนักที่เราจะมีโอกาสได้เล่นเกมตระกูลนี้ในเวอร์ชั่นที่เป็นเกมภาคหลักภาคใหม่กัน เพราะส่วนใหญ่จะมีแต่ตัวเกมภาคเก่าๆที่ถูกพอร์ทมาให้เล่นกันซะส่วนใหญ่ นอกซะจาก “Final Fantasy XV Pocket Edition” ซึ่งเป็นเกมภาคใหม่ทำใหม่เลย พร้อมกับมีกำหนดให้ได้เล่นกันบน iOS และ Android กันก่อนจะหมดปีนี้ ในครั้งนี้เราจึงจะมาเปิดตำนานดูกันว่าก่อนจะมาเป็นภาคนี้ให้ได้เล่นกัน ตัวเกมได้มีเรื่องราวยังไงมาก่อนบ้างครับ


ในอดีตกาลนานมาแล้ว จากความโด่งดังและความนิยมอันถล่มทลายของเกม Final Fantasy ที่ครองใจแฟนๆมานานกว่าหลายสิบภาค และหลายสิบปี  ก็ทำให้ทาง Square Enix ซึ่งเป็นเจ้าพ่อยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกม RPG ในขณะนั้น ได้ทำการเปิดตัวโปรเจ็คต์ “Fabula Nova Crystallis Final Fantasy” เมื่อปี 2006 โดยตั้งเป้าไว้ว่านี่จะเป็นโปรเจ็คต์ยักษ์ใหญ่ของซีรี่ส์เลยทีเดียว


โปรเจ็คต์ “Fabula Nova Crystallis Final Fantasy” เป็นโปรเจ็คต์ที่เชื่อมโยงเนื้อหาของจักรวาล Final Fantasy ภาคใหม่ ทั้ง 3 ภาค ได้แก่ “Final Fantasy XIII” , “Final Fantasy Agito XIII” และ “Final Fantasy Versus XIII” โดยเรื่องราวของเกมทั้ง 3 ภาค จะไมไ่ด้เชื่อมโยงต่อกันซะทีเดียว แต่เนื้อหาของเกมทั้ง 3 ภาค จะเชื่อมโยงกันด้วยเรื่องราวการต่อสู้ของเทพเจ้าผู้สร้างโลก และแบ่งทีมกับเนื้อหาของแต่ละภาคไปตามแต่ทีมที่รับผิดชอบการพัฒนา


Final Fantasy อันเป็นความหวังใหม่ทั้ง 3 ภาค ได้มีข่าวคราวการพัฒนาอยู่ต่อเนื่องเป็นระยะๆในช่วงแรก จนกระทั่งตัวเกมหลักอย่าง Final Fantasy XIII ได้วางจำหน่ายออกมาครั้งแรกในปี 2009 บนเครื่องคอนโซล Play Station 3  (และได้วางจำหน่ายบน iOS และ Android ต่อมาในวันที่ 10 เมษายน ปี 2015) ตามมาด้วย Final Fantasy Agito XIII ที่ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น Final Fantasy Type-0 (หรือในภาษษญี่ปุ่นคือ Final Fantasy Reishiki) ก็ได้วางจำหน่ายให้กับเครื่องเกมพกพายอดนิยมในสมัยนั้นอย่าง Play Station Portable ในวันที่ 27 ตุลาคม 2011 ก่อนที่ตัวเกมจะมีภาค Final Fantasy Type-0 Online (หรือในชื่อภาค The Awakening) บน iOS และ Android ตามมาในปี 2016


ส่วนอีกด้านหนึ่ง ทางด้าน Final Fantasy Versus XIII ก็เป็นภาคที่ได้รับเสียงตอบรับและการรอคอยจากแฟนๆเป็นอย่างสูงมาก ด้วยความที่ตัวละครนั้นได้ถูกออกแบบมาได้อย่างดูดีเท่มีสไตล์ ด้วยฝีมือของคุณ Tetsuya Nomura ที่ได้รับหน้าที่เป็นทั้ง Character Design และเป็น Original Director ของภาคนี้โดยเฉพาะ อีกทั้งตัวเกมยังถูกวางแผนพัฒนาโดยทีมผู้สร้างเกม Kingdom Hearts ที่กำลังดังพลุแตกมากในขณะนั้นเช่นกัน เรียกได้ว่าการยกขบวนขนทีมเทพมาทำทั้งทีมแบบนี้ ก็ก็ย่อมทำให้แฟนๆคาดหวังและรอติดตามความคืบหน้ากันอยู่ทุกปีเป็นธรรมดา


แต่อนิจจา ดูเหมือนการพัฒนาตัวเกมจะเป็นไปไม่ได้อย่างที่หวังเอาไว้ เพราะในขณะที่เกมอื่นๆทยอยเอาตัวรอดกันไปได้แล้ว แต่กลับมีเพียง Final Fantasy Versus XIII ที่นานๆทีถึงจะมีข่าวคราวความคืบหน้าของเกมออกมา จนกระทั่งปีแล้วปีเล่าที่ไม่มีวี่แววว่าจะได้เล่นเกมนี้กันเลย ในที่สุดทาง Square Enix ก็ได้ตัดสินใจประกาศเปลี่ยนโฉมของเกมใหม่ ด้วยการเปลี่ยนจาก Final Fantasy Versus XIII เป็น Final Fantasy XV พร้อมเปลี่ยนทีมพัฒนาและผู้กำกับใหม่แทบทั้งหมด ซึ่งผู้ที่มารับหน้าที่เป็น Director แทนก็คือคุณ Hajime Tabata ผู้กำกับจาก Final Fantasy Type-0 นั่นเอง


ในการเปลี่ยนแปลงด้วยการผลักดันมาเป็นเกมภาคหลักของซีรี่ส์ ก็ทำให้ Final Fantasy XV ต้องถูกเร่งพัฒนาให้เสร็จทันโดยเร็วที่สุด ก่อนที่ตัวเกมจะเสียเวลานานไปมากกว่านี้ แต่ไม่เพียงแค่ต้องทำตัวเกมให้เสร็จทันเวลาเท่านั้น คุณ Hajime Tabata ก็ยังได้ทำการเปิดจักรวาลของเกมนี้ให้มากขึ้นด้วย Content ต่างๆไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนอนิเมชั่น Brotherhood Final Fantasy XV หรือภาพยนตร์ Kingsglaive: Final Fantasy XV  ซึ่งใช้ CG อันสมจริงเต็มรูปแบบ รวมถึงการมีเกม A King’s Tale: Final Fantasy XV , Justice Monsters Five , King’s Knight -Wrath of the Dark Dragon- และเกมภาคอื่นๆที่จะตามมาหลังจากนี้ ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้ก็ล้วนแล้วแต่เป็นจักรวาลของ Final Fantasy XV Universe


หลังจากที่แฟนๆรอคอยมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี ในที่สุด Final Fantasy XV ก็ได้วางจำหน่ายออกมาให้เล่นกันในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2017 แต่คุณ Hajime Tabata ก็ยังไมไ่ด้ปิดโปรเจ็คต์ของเกมแต่เพียงเท่านี้ แต่ยังตั้งใจขยายฐานผู้เล่นต่อไปให้มากขึ้นด้วยการอัพเดท Content ของเกม รวมถึงการมีเกมบนสมาร์ทโฟนอย่าง Final Fantasy XV: A New Empire ซึ่งเป็นเกมแนวสร้างกองทัพบุกตะลุยข้าศึก ที่ได้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2017 และภาคล่าสุดในขณะนี้ กับ “Final Fantasy XV Pocket Edition” ที่จะมาให้ได้เล่นกันในช่วงสิ้น ธันวาคม 2017 นี้


Final Fantasy XV Pocket Edition จะยังคงดำเนินเรื่องในเนื้อหาเดียวกับใน Final Fantasy XV ภาคหลัก เพื่อให้ผู้ที่เคยเล่น หรือไม่ได้สัมผัสตัวเกมบนคอนโซลมาก่อน ได้สัมผัสความสนุกในอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งเรื่องราวจะยังคงเป็นการเดินทางขององค์ชาย Noctis Lucis Caelum และเหล่าผู้ติดตามทั้ง 3 คน ที่ต้องออกเดินทางจากเมือง และพบว่าอาณจักร Niflheim ได้ทำการนำกองกำลังบุกโจมตีเมืองไปแล้ว ทำให้ Noctis และเหล่าผู้เหลือรอด ต้องตามหาพลังของกษัตริย์รุ่นก่อน และต่อสู้กับเหล่ากองทัพทหารที่ไล่ตามล่า เพื่อกอบกู้อาณาจักร Lucis และปกป้องโลกใบนี้เอาไว้จากความมืดที่คืบคลานเข้ามา


ในส่วนของเกมเพลย์ ผู้เล่นก็จะยังคงได้เล่นเกมในรูปแบบ Action RPG ด้วยกราฟฟิคที่เปลี่ยนจากความสมจริง มาเป็นตัวละคร SD ที่น่ารักมากขึ้น โโยตัวเกมจะมีการแบ่งขายให้เล่นกันทั้งหมด 10 Chapter ซึ่งใน Chapter แรกสามารถเล่นกันได้ฟรี ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ Chapter อื่นๆเล่นต่อ หรือสามารถซื้อมาเล่นทีเดียวให้ครบเลยก็ได้ ณ ตอนนี้ตัวเกมได้เลื่อนกำหนดวางจำหน่ายจากที่ตั้งใจไว้ออกไปเล็กน้อย เพราะกำลังแก้ไขปัญหาบั๊คที่พบเจอกันอยู่ แต่ก็ยังคงอยู่ในกำหนดการว่าจะวางจำหน่ายให้ได้เล่นกันภายในสิ้นปีนี้แน่นอน ตัวเกมก็จะทำออกมาได้สนุกสมกับที่หวังไว้หรือไม่ ก็รอสัมผัสกันได้อีกไม่นานครับ