Mobius Final Fantasy คือความท้าทายของวงการเกมญี่ปุ่นสู่ตลาดโลก

by





ในตอนนี้เกม
“Mobius Final Fantasy” ก็ได้เปิดบริการให้เล่นกันทั่วถึงมากขึ้นแล้ว ทั้งบนระบบสมาร์ทโฟน iOS/Android หรือแม้แต่ใน PC ทางเว็บ 4Gamer จึงได้ทำการสัมภาษณ์ คุณคิตาเสะ โยชิโนริ ผู้เป็นโปรดิวเซอร์ และ คุณยามางุจิ นาโอกิ ผู้เป็นโปรเจ็คต์ลีดเดอร์ของเกม เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนา และการให้ผู้เล่นได้สัมผัสเกมนี้กันทั่วโลก

“Mobius FF เป็นเกมที่มีคอนเซ็ปต์ว่า เกมระดับ HD ที่สามารถเล่นได้สนุกบนสมาร์ทโฟน ซึ่งทำให้หลายคนสามารถใช้ Tablet เล่นเกมอยู่ที่บ้านได้ ในจุดนั้นเองที่เราคิดว่าถ้าเป็น PC น่าจะตอบสนองความต้องการได้มากขึ้นเช่นกันครับ”

คุณยามางุจิ ได้อธิบายถึงคอนเซ็ปต์ของเกม พร้อมความคิดที่ได้นำเกมไปลง PC ซึ่งตัวเกมได้มีการพัฒนาบนระบบสมาร์ทโฟนมาก่อน โดยใช้องค์ประกอบกราฟฟิคเดิมที่มีอยู่จาก “Final Fantasy XIII” ผลงานเดิมของ คุณยามางุจิ และคุณคิตาเสะ บนระบบคอนโซลที่แฟนๆของซีรี่ส์รู้จักกันดี

“Mobius FF เป็นการท้าทายที่จะปรากฎสู่ตลาดโลก
เกมที่สร้างในตลาดญี่ปุ่นเป็นไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นโอกาสดีในการท้าทายสู่ต่างประเทศครับ”

คุณยามางุจิและคุณคิตาเสะได้กล่าวเพิ่มถึงการเปลี่ยนจากการทำเกมลงคอนโซล มาทำเกมสมาร์ทโฟน ซึ่งเป้าหมายของพวกเขาคือการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นทั่วโลกได้สัมผัสเกมนี้กันมากขึ้นต่อไปเรื่อยๆ

“เกมคอนโซลนั้น หลังจากการวางจำหน่ายเสร็จสิ้น การพัฒนาก็สิ้นสุดลงแล้ว แต่เกมสามาร์ทโฟนนั้นต้องมีการพัฒนาอัพเดทให้กลุ่มผู้เล่นต่อไปเรื่อยๆครับ” คุณยามางุจิกล่าว

“ผมเองก็คิดว่านี่เป็นการโอกาสในการทำงานที่แตกต่างจากเดิมมากเช่นกันครับ Mobius FF มีการพัฒนาที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนเพื่อให้ต่างกับเกมอื่นๆ ในจุดนั้น สิ่งที่น่ายินดีมากก็คือการได้รับความคิดเห็นจากการจัดรายการถ่ายทอดสดทุกเดือนครับ” คุณคิตาเสะได้เสริมความคิดเห็นของตัวเอง

เมื่อทราบถึงแนวทางการพัฒนาของเกม ที่ต้องคอยอัพเดทเนื้อหาเกมอยู่เสมอแล้ว จึงได้มีข้อสังเกตุว่าเกมนี้จะเป็นเกมที่ดำเนินเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆแบบไม่มีที่สิ้นสุดรึเปล่า แต่คุณยามางุจิก็ได้แสดงความคิดเห็นว่าไม่ใช่แบบนั้น แต่เขาได้เตรียมเนื้อเรื่องไคลแม็กซ์สำคัญของเกมเอาไว้แล้วเช่นกัน

“Mobius FF เองก็มีการคิดเนื้อเรื่องไว้จนถึงตอนจบเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน เราได้รับเรื่องราวจนถึงตอนสุดท้ายจาก คุณโนจิมะ (คุณโนจิมะ คาซึชิเกะ) มาแล้ว จึงไม่ได้คิดที่จะทำเนื้อเรื่องในการต่อยอดเกมต่อไปหรอกครับ”

เมื่อพูดถึงเนื้อหาของเกมแล้ว จะพบว่าเกมนี้เองก็มีการใช้นำรระบบ การ์ด และ Gacha เข้ามาใช้ด้วยเช่นกัน ซึ่งผู้เล่นแต่ละคนก็จะมีการ์ดสำหรับต่อสู้หรือมีอาชีพที่เลือกใช้ต่างกันไป

“นี่ก็นับเป็นการท้าทายอย่างหนึ่งเหมือนกันครับ เราต้องทำให้อยู่ในขอบเขตที่สมดุลย์เพื่อไม่ให้ผู้เล่นจำนวนมากต้องประสบปัญหาเวลาเล่น และทำให้ผู้เล่นแต่ละคนไม่รู้สึกแตกต่างกันมากเกินไปครับ” คุณยามางุจิได้เล่าถึงการที่ต้องรักษาระดับการเล่นของผู้เล่นแต่ละคนให้ดี

ในตอนนี้ตัวเกมก็ได้มีผู้เล่นทั่วโลกแล้วกว่า 8 ล้าน 8 แสน 8หมื่นคนแล้ว ซึ่งคุณคิตาเสะก็รู้สึกดีใจที่ได้เห็นผู้เล่นเกมในแต่ละประเทศมีกลุ่มคอมมิวนิตี้ของตัวเอง เพราะการที่ต้องนำเกมไปเปิดให้บริการในต่างประเทศ ทำให้เขาไม่ได้ดูแลตัวเกมได้โดยตรงอย่างในประเทศญี่ปุ่นด้วย ส่วนคุณยามางุจิก็ได้ขอฝากข้อความไว้ถึงแฟนๆทุกคนก่อนจาก ว่าเกมนี้เป็นเกมที่มีคอนเซ็ปต์ว่าต้องทำเกมในคุณภาพสูง ซึ่งหลังจากนี้พวกเขาก็จะทดลองทำสิ่งต่างๆกันต่อไป หากได้รับการสนับสนุนกันต่อไปพวกคุณยามางุจิก็จะดีใจมาก

ที่มา: 4gamer