จับโปเกม่อนก็อย่าลืมดูแลตัวเอง ! หน่วยงานของญี่ปุ่นออกประกาศ “เล่น Pokemon GO อย่างไรให้ปลอดภัย”

by

ต่อเนื่องกับข่าวการเปิดตัวของ Pokemon GO ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อทางการของญี่ปุ่นดูเหมือนจะตระหนักไม่น้อยเช่นเดียวกันว่าตัวเกมนั้นอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ถ้าเล่นอย่างไม่ระวัง หน่วยงานภาครัฐเลยทำ info graphic น่ารักๆ ออกมาเป็นคูมือความปลอดภัยในการเล่น ซึ่งนอกเหนือจาก “เล่นยังไงให้ปลอดภัย” แล้วยังคงมีคำแนะนำทั่วๆ ไปที่เกี่ยวข้องอีกด้วย ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

Japan Pokemon Go Safety Tips

 

  1. ปกป้องข้อมูลของตนเอง ด้วยการไม่ใช่ชื่อจริงในการเล่นเกม หรือการถ่ายรูปตัวเองหรือแชร์พิกัดในการเล่นลงบน SNS (Social Network ต่างๆ เช่น Facebook, Twitter) เพราะอาจจะมีมิจฉาชีพนำข้อมูลดังกล่าวไปใชประโยชน์ได้
  2. ดาวน์โหลดแอพ Pokemon GO จากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น นั่นคือ Play Store หรือ App Store 
  3. ระวังตัวเองจากภัยธรรมชาติต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดในระหว่างเล่น เช่น แผ่นดินไหว พายุเข้า เป็นต้น
  4. ระวังตัวเองอย่าให้เป็นลมแดดหรือเป็นไข้จากการเล่น ควรดูแลร่างกายตนเองอยู่เสมอๆ เวลาเล่นนอกสถานที่
  5. พก Powerbank ไปด้วยเวลาเล่น ! (แน่นอนอยู่แล้ว)
  6. ต้องหาช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับครอบครัวหรือคนรู้จักตลอดเวลาหากเกิดเหตุไม่คาดคิด เช่นแบตหมด หรือไม่มีสัญญาณในการติดต่อ
  7. อย่าเข้าไปจับโปเกม่อนในที่อันตรายหรือที่หวงห้ามโดยเฉพาะที่มีการประกาศเตือนไว้อยู่แล้ว
  8. อย่าหลงเชื่อหรือติดตามคนน่าสงสัยไปเด็ดขาด (ถึงแม้ว่าจะหลอกว่าตรงที่ๆ จะไปนั้นจะมีโปเกม่อนแรร์มากๆ อยู่ก็ตาม ชีวิตตัวเองสำคัญกว่านะ !)
  9. ไม่ควร “เดินไป จ้องมือถือไป” มีสติอยู่บนทางที่จะไปตลอดเวลา

 

Pokemon GO

 

ซึ่งจริงๆ แล้ว info graphic ดังกล่าวออกโดยหน่วยงานที่ชื่อ NISC (National Center of Incident Readiness and Strategy for Cyber-security ) ที่มีหน้าที่เกี่ยวกับความปลอดภัยและการตระหนักถึงภัยบนโลกไซเบอร์ ก่อนที่ Pokemon GO จะออกด้วยซ้ำ (ประมาณ 2 – 3 วัน) เห็นได้ชัดเลยทีเดียวว่าบ้านเขานั้นมีความตระหนักในความปลอดภัยของประชาชนไม่น้อยทีเดียว

ซึ่งแน่นอนว่าถ้า Pokemon GO เข้าไทยแล้ว ข้อแนะนำเหล่านี้ก็สามารถเอาไปใช้ได้เช่นเดียวกันโดยไม่ผิดจากความเป็นจริงแต่ประการใด เพราะยังไงก็ตาม ชีวิตเรา ความปลอดภัยเรา ก็สำคัญที่สุดนั่นเอง

ที่มา : http://gizmodo.com/japanese-government-releases-pokemon-go-health-tips-to-1784117720