ย้อนรอย Pokemon บนมือถือ Pokemon Jukebox และ Pokemon Shuffle

by

เมื่อเอ่ยถึงชื่อ Pokemon หลายๆคนคงนึกถึงซีรี่ย์เกมในตำนานในเครือของ Nintendo ที่ครองแชมป์ตลอดกาลของเกมแนวจับสัตว์อสูรมาเดินทางด้วยกัน และเมื่อพูดถึงตัวตนของเกมนี้บนมือถือ หลายๆคนก็คงจะนึกถึง Pokemon GO ที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้ก่อนอย่างอื่น แต่รู้หรือไม่ว่าเกมยอดฮิต อย่าง Pokemon ได้เดินเข้ามาบนเส้นทางของเกมมือถือกันก่อนหน้านี้นานแล้ว บนแอพของ Pokemon Company ในชื่อ Pokémon Jukebox และ Pokémon Shuffle
Pokemon-Jukebox-1
สำหรับแอพหลังอย่าง Pokémon Shuffle นั้นเป็นเกมที่เพิ่งจะมีการเปิดตัวไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา และแม้จะเปิดบริการในช่วงเวลาที่ไม่ประจวบเหมาะนัก เพราะเป็นช่วงที่หลายๆค่ายต่างปล่อยเอาไม้เด็ดของตัวเองลงมากันอย่างกระหน่ำบนตลาดเกมมือถือ แต่ก็ถือว่ายังได้รับเสียงตอบรับได้ด้านดีพอสมควร (แม้ว่าจะมีดราม่าเรื่องการโกงคะแนนใน Event ของเกมมาแล้วก็ตาม)
Pokemon-Shuffle-Mobile
ในทางกลับกัน Pokémon Jukebox เป็นหนึ่งในแอพที่ไม่ประสบความสำเร็จนักของ Pokemon Company ด้วยความที่เป็นแอพสำหรับฟังเพลง ที่มีเพลง BGM จาก Pokemon ทุกภาครวมกันอยู่ในแอพเดียวเหมือจะเป็นเรื่องน่าสนใจ แต่ก็มาตกม้าตายตามสไตล์ Nintendo จอมเขี้ยวที่อะไรก็ต้องเป็นเงินเป็นทองไปหมด ตรงที่ตัวแอพเปิดเพลงให้ฟังเป็ช่วงๆแค่ครั้งละ 3 เพลงเท่านั้น แต่ถ้าอยากจะฟังเพลงอื่นๆนั้น ต้องกดซื้อจากในแอพในราคาเริ่มต้นที่ $1 ต่อเพลง คิดเทียบได้ว่าถ้าต้องการครบทุกเพลงในซีรี่ย์น่าจะต้องเสียเงินหลายร้อยดอลลาร์กันเลยทีเดียว ทำให้มีกระแสวิพากย์วิจารณ์ ในด้านลบกันอย่างหนักเลยทีเดียว

ไม่ว่าจะล้มเหลวอย่าง Pokemon Jukebox หรือ ประสบความสำเร็จอย่าง Pokemon Shuffle สิ่งหนึ่งที่ทราบกันดีก็คือ Pokemon GO เป็นเกมบนมือถือของ Pokemon ที่มีคนรอคอยเล่นมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ส่วนตัวเกมจะรุ่งหรือจะแป้ก เราก็มาจับตาดูไปพร้อมๆกันค่ะ