RoV และ บทพิสูจน์ความสำคัญของเกมโดยผู้ให้บริการในไทย

by




RoV และ บทพิสูจน์ความสำคัญของเกมโดยผู้ให้บริการในไทย

 

หากพูดถึงเกมแนว MOBA เหล่าแฟน ๆ และผู้ชื่นชอบเกมมือถือคงไม่มีใครไม่รู้จัก RoV (Realm of Valor) ที่กำลังมาแรง และขึ้นอันดับ 1 ของ App Store ได้ภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งเปิดให้บริการโดย Garena

 

ก่อนหน้านี้ผู้เขียนเคยเล่นเกมแนว MOBA บนมือถือเกมอื่น และเจอกับปัญหาต่าง ๆ มากมายอย่างแสนสาหัสจากการเล่นเกมที่มีผู้ให้บริการอยู่ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นระบบ server ที่ไม่เสถียร ยิ่งเล่นกระตุกยิ่งกระตุก เนื้อหาและการพัฒนาปรับปรุงเกมไม่เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้เล่นในไทย มีปัญหาอะไรก็แจ้งหรือติดตามผลไม่ได้ ดังนั้นการเปิด RoV ของ Garena จึงเป็นบทพิสูจน์ความสำคัญของผู้ให้บริการเกมในประเทศไทย

 

นอกจากผู้ให้บริการที่ดี อีกประการสำคัญที่ทำให้ RoV ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วคือคุณภาพของตัวเกม ดังนั้นบทความนี้เป็นบทความที่เขียนขึ้นจากประสบการณ์ของผู้เขียนและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากกลุ่มเพื่อนร่วมอาชีพ รวมถึงผู้เล่นด้วยกัน จึงได้ข้อสรุป ที่ทำให้ RoV แตกต่างจากเกมแนว MOBA บนมือถืออื่น ๆ มาดังนี้

1.กราฟฟิคภายในเกมที่สวยงาม

หากดูผ่าน ๆ หรือ มองจากมุมมองของฝั่งที่ไม่ใช่แฟนเกมแนว hardcore อาจจะรู้สึกว่า RoV ไม่ได้แตกต่างจากเกมอื่น ๆ แต่หากลองเล่นและวิเคราะห์ดูจริง ๆ จะเห็นได้ว่ากราฟฟิคของตัวเกมมีความใส่ใจในทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ภายในเกม การออกแบบตัวละคร แสงและเงาอัตราเฟรมเรทของภาพในขณะที่เคลื่อน หรือแม้กระทั่งการปล่อยสกิลต่าง ๆ ที่เรียกได้ว่าแทบเทียบเท่ากับการเล่นเกม MOBA บน PC เลยทีเดียว

 

2.ความเสถียรของ server

เกมเมอร์ตัวยงจะให้คะแนนความสำคัญของความเสถียรของ server อันดับต้น ๆ ในกาารเลือกเล่นเกม เพราะหากคุณกำลังอยู่ในช่วงชี้เป็นชี้ตายในการต่อสู้ที่คุณเตรียมการและวางแผนมาอย่างดี แต่สุดท้ายกลับต้องพ่ายแพ้เนื่องจากอาการสะดุดหรือค้างของ server มันเป็นสิ่งที่แทบจะทำใจยอมรับไม่ได้ ต้องยอมรับว่า RoV สามารถตอบโจทย์ข้อนี้ของผู้เล่นได้เป็นอย่างดีแม้เพิ่งจะเปิดให้บริการ เพราะผู้เขียนเคยผิดหวังจากข้อนี้กับเกม MOBA บนมือถือเกมอื่นมาแล้ว

 

3.ความสมดุลของตัวละคร

เกมแนว MOBA เป็นเกมที่มีเงินรางวัลในการแข่งขัน eSport สูงที่สุดในโลก จุดที่เชื่อมโยงที่ผู้เล่นและนักกีฬามีเหมือนกัน คือ การแข่งขันที่ยุติธรรมและขาวสะอาด ตัวละครทุกตัวต้องมีความสมดุล มีหน้าที่เพียงเป็นตัวแทนของผู้เล่นและนักกีฬาเท่านั้น ส่วนผล แพ้-ชนะ มาวัดกันด้วยฝีมือ ดังนั้นเกม MOBA ที่ปราศจากข้อนี้ ก็ยังไม่ถือว่าเป็นเกม MOBA ที่สมบูรณ์

 

4.ระบบภายในเกม

แน่นอนว่าที่ผ่านมามีเกม MOBA บนมือถือเกิดขึ้นมากมาย แต่ต้องยอมรับว่าระบบภายในเกมของ RoV นั้น มีความสมบูรณ์ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโหมดการเล่นพื้นฐาน โหมดการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างระบบไมค์ที่รองรับผู้เล่นให้สามารถพูดคุยกันได้ทันทีอย่างชัดเจนผ่านมือถือ

 

5.แผนที่ภายในเกม

ต้องยอมรับว่าจุดแข็งที่ทำให้เกมแนว MOBA ได้รับความนิยม คือ แผนที่ภายในเกมซึ่งทางผู้เล่นสามารถประยุกต์แนวทางการต่อสู้ของตนเอง นอกจากนี้จากประสบการณ์ที่ผู้เล่นต้องยอมรับว่าแผนที่ภายในเกม RoV มีขนาดใหญ่ สามารถทำการ Jungle หรือ Gang ได้สบาย เล่นแล้วได้อารมณ์เหมือนเล่นบน PC ในขณะที่เกมอื่น ๆ มีขนาดแผนที่ค่อนข้างเล็กเกินไป ทำให้รู้สึกอึดอัด

 

6.การค้นหาห้อง

คงไม่มีใครที่จะเล่นเกม MOBA กับระบบ Ai ตลอดไป การเล่นกับผู้เล่นอื่น ๆ ที่เป็นคนจริง ๆ เท่านั้นที่จะทำให้คุณเข้าถึงความสนุกที่แท้จริง แต่ถ้าฝีมือของผู้เล่นมันต่างกันเกินไปจะทำยังไง? ขอยอมรับว่า RoV สามารถจัดการกับระบบการสุ่มหาผู้เล่นได้ดี เวลาคุณลง rank คุณไม่ต้องกลัวว่าจะเจอใครหน้าไหนก็ไม่รู้ที่อยู่ rank สูงกว่าเรา มาไล่ฆ่าเราอย่างไม่ปรานีปราศรัยให้ช้ำใจ หรืออยู่ ๆ ก็สุ่มเพื่อนร่วมทีมแบบมั่ว ๆ จาก rank ไหนก็ไม่รู้มาทำให้เราหัวร้อนอีก ยังไงก็ตามในเมื่อระบบมันดีแล้ว ถ้าคุณอยากเล่นให้เก่งก็พยายามฝึกเยอะ ๆ นะ จะได้ช่วยแบกคนอื่น ๆ ได้

 

7.ราคาของภายในเกม

ในเกมต้องมีการขายไอเทมและการเติมเงิน ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณสามารถปฏิเสธความจริงข้อนี้ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น หากการแลกเปลี่ยนเป็นไปอย่างสมเหตุสมผล ผมคิดว่าการเติมเงินไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายอะไร ถ้าหากคุณเป็นเด็กและยังเรียนอยู่ และอยากได้ในสิ่งที่คุณต้องการ คุณอาจต้องเริ่มรู้จักเรียนรู้ที่จะอดออมเก็บเงินบางส่วนเพื่อมาใช้ในการนี้ ซึ่งหากพิจารณาถึงราคาของในเกมนี้แล้วคุณจะต้องประทับใจกับคุณภาพที่มาพร้อมราคาแน่นอน

 

8.ความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ

สำหรับผมเกมที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง และจะยิ่งดีถ้าเกมที่ดีมีคนคอยช่วยสนับสนุนที่ดี คุณอาจจะบอกว่าผมเอนเอียง แต่ผมดีใจนะที่ Garena เป็นคนให้บริการเกมนี้ เพราะจากผลงานที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการจัดการแข่งขัน eSports หรือการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ยอมรับเลยว่า Garena ทำให้วงการเกมในประเทศเรามีสีสัน เรียกได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกเลยก็ว่าได้ ไม่แน่เราอาจจะเห็นการแข่งขัน Mobile eSports ครั้งยิ่งใหญ่ที่จะมีพลิกโฉมวงการเกมบ้านเราได้อีกรอบก็เป็นได้

สุดท้ายแล้ว ก่อนจากกันไปกับบทความนี้บอกได้ว่าผมเป็นคนที่คลั่งไคล้การเล่นเกมเป็นอย่างมาก สำหรับบทความนี้เป็นเพียงมุมมองของผม ที่มองจากการเล่นเกมแนว MOBA เท่านั้น ผมยินดีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสุภาพชนกับทุกท่านด้วยความยินดีครับ