TOS Talk EP1 : เกมที่มีอาชีพให้เลือกเล่นมากที่สุดในโลก

by




TOS Talk EP1 : เกมที่มีอาชีพให้เลือกเล่นมากที่สุดในโลก

                นับตั้งแต่ Nexon Thailand ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเปิดบริการเกม Tree of Savior ในประเทศไทย ก็ทำให้วงการเกมเริ่มคึกคักขึ้นมา หลายคนที่เคยเล่นเกมนี้ในเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศก็เริ่มกลับไปลองซ้อมมือกัน ส่วนคนที่ไม่เคยรู้จักเกมนี้หรือยังไม่เคยเล่นในเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศต่างก็ทยอยหากลุ่มลับกลุ่มปิด เข้าไปหาข้อมูลของเกมเตรียมตัวรอเล่นกันมากขึ้น เอ๊ะ! หลายคนก็คงจะเริ่มสงสัยว่ากำลังจะได้อ่านอะไร? แล้วบทความนี้โผล่มาทำไม? มีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับเกม Tree of Savior หรือ TOS เซิร์ฟเวอร์ไทย (ต่อไปนี้จะขอเรียกเกมนี้แบบย่อๆ ว่า TOS นะ)  บทความคอลัมน์ “TOS Talk” เกิดมาจากแนวคิดที่ว่าไม่อยากปล่อยให้เกมเมอร์ที่รอคอยจะเล่นเกมนี้ รอคอยอยู่แบบเหงาๆ และคาดเดามโนอะไรกันไปเอง คอลัมน์จึงถูกเขียนขึ้นเพื่อบอกเล่าความเคลื่อนไหวของตัวเกม TOS ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความพร้อมของตัวเกมที่จะเปิด คำบอกเล่าที่ทีมงานอยากจะบอก และเรื่องราวหลากหลายมุมของเกม TOS อาจจะมีสาระบ้างปนไม่มีสาระบ้าง ทั้งหมดเหล่านี้จะทำให้คนที่รอคอยหายเหงาอย่างแน่นอน…(หรือจะเหงาหนักว่าเดิม >_<)

และเรื่องแรกที่เราจะมาพูดคุยพร้อมแบ่งปันแนวความคิดก็คือ อาชีพ (Class) ของเกม TOS ที่มีจำนวนมากซะเหลือเกินในการที่จะเลือกเล่น คำถามแรกที่หลายคนอาจจะสงสัยอยู่ลึกๆ ในใจแต่ไม่เคยเอ่ยถามออกมาก็คือ “ทำไมเกมนี้ถึงมีอาชีพเยอะจัง?” โดยส่วนตัวแล้วผมก็ยังไม่เคยมีโอกาสพูดคุยกับทีมพัฒนาของทางเกาหลีแบบจริงจังสักเท่าไหร่นัก แต่มีความคิดที่พอจะคาดเดาได้เกี่ยวกับว่าทำไมเกม TOS จึงมีอาชีพให้เลือกเล่นเยอะก็คงเป็นเพราะ ทีมพัฒนาของเกม TOS ส่วนใหญ่เป็นคนเก่าคนแก่ที่เคยพัฒนาเกม Ragnarok Online หรือ RO มาก่อน ซึ่งใครที่เคยเล่นเกม RO มาแล้ว ก็คงจะพอเข้าใจใช่ไหมว่าเกม RO ก็เป็นเกมที่มีอาชีพหลากหลายเหมือนเกม TOS เลย จึงอาจสรุปได้ว่าอาชีพในเกม TOS คือ การต่อยอดเพิ่มพูนความหลากหลายมาจากเกม RO นั้นเอง แต่สิ่งที่เกม TOS ทำได้ดีกว่าเกม RO ในเรื่องของระบบอาชีพก็คือ ผู้เล่นเกม TOS สามารถผสมผสานความสามารถของอาชีพที่อยู่ใน Role หรือสายอาชีพเดียวกันจนทำให้เกิดรูปแบบการเล่นที่มีความหลากหลายมากๆ จนเกมเมอร์หลายคนยอมรับอย่างศิโรราบว่า TOS เป็นเกมที่มีอาชีพโคตะระเยอะ

แล้วในแพทช์ที่เกม TOS เซอร์ฟเวอร์ไทยจะเปิดบริการมีทั้งหมดกี่อาชีพ? คำตอบก็คือ จะมีทั้งหมด 66 อาชีพให้เลือกเล่น (นับรวมอาชีพใน Rank 1-8 กับอาชีพลับ Hidden Class นะ) และล่าสุดก็เห็นทางทีมงานเกาหลีปล่อยข่าวออกมาว่ากำลังจะเปิดเผยข้อมูลของอาชีพใหม่ที่อยู่ใน Rank 9 เร็วๆ นี้ นั้นหมายว่าความว่าเกม TOS จะมีอาชีพมากกว่า 70 อาชีพในอนาคต แบบนี้มีแววที่จะถึง 100 อาชีพไหมต้องคอยติดตามชมกันต่อไป

การที่เกม TOS มีอาชีพให้เลือกเล่นเยอะขนาดนี้ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง เสน่ห์ที่ว่านี้ก็คือ ความเป็นแฟนตาซีที่เติมเต็มความรู้สึก เพราะเราจะได้พบได้เจอกับอาชีพใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำกับเกมออนไลน์อื่นๆ ยกตัวอย่างอาชีพที่ผมค่อนข้างประทับใจมากในตอนที่รู้จักเกมนี้เป็นครั้งแรกก็คือ อาชีพ Dievdirbys (ดีเดียร์บีส) หรือที่น่าจะเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ อาชีพช่างแกะสลัก เดาว่าหลายคนก็คงไม่เคยคิดหรอกว่า ช่างไม้ช่างแกะสลักแบบนี้จะมามีบทบาทต่อสู้ในโลกของเกมออนไลน์ได้ แต่ทีมพัฒนาเกม TOS ก็ทำให้เราเห็นแล้วว่า ถ้าใส่จินตนาการเติมความแฟนตาซีลงไป อาชีพอย่างช่างแกะสลักก็กลายเป็นอาชีพภายในเกมที่เก่งได้เช่นกัน

ถ้าหากมีอาชีพให้เลือกเล่นเยอะแยะขนาดนี้ มันไม่น่าปวดหัวไปหน่อยเหรอสำหรับคนที่จะเล่นเกมนี้? ผมเดาว่าก็คงมีคนตั้งคำถามแบบนี้อยู่เหมือนกัน ซึ่งจริงๆ ก็น่าปวดหัวนะเพราะต้องคิดวางแผนสายอาชีพให้ตัวละครของเราให้ดีๆ ตั้งแต่เริ่มเล่นเลย แล้วมันมีวิธีไหนจะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวมึนตึบกับอาชีพที่เยอะๆ นี่ได้ไหม? คำตอบก็คือ มีสิ วิธีการแก้มึนหัวเบื้องต้น เริ่มที่หลังจากหาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพของเกม TOS แล้ว ให้ลองถามใจตัวเองดูดีๆ ว่าอยากเล่นอาชีพไหนเป็นหลัก เมื่อตกลงปลงใจปักธงได้แล้วว่าจะเล่นอาชีพดังกล่าว ก็เริ่มคิดวิเคราะห์ว่าจะดึงเอาสกิลไหนของอาชีพอะไรบ้างมาใช้งาน หรือที่เรียกว่าวางแผน Build  (บิลด์) อาชีพ ซึ่งการ Build อาชีพนี่แหละที่ทำให้เกิดรูปแบบการเล่นที่หลากหลายกว่า 1,000 รูปแบบ เอาไว้เกมเปิดเมื่อไหร่เราค่อยมาคุยแบบเจาะลึกเกี่ยวกับการวางแผนสร้างสรรค์อาชีพแต่ละแบบกัน แต่ตอนนี้ให้ลองไปศึกษาข้อมูลของอาชีพที่อยากเล่นกันก่อนแล้วกัน ครั้งนี้เราก็พูดคุยทักทายกันแค่นี้ก่อนครั้ง TOS Talk EP ต่อไปเราไว้เจอกันใหม่นะ ฝากติดตามกันด้วยน้า ^^ By Zeds

แซวกันท้ายเรื่อง

“Tree of Savior : ต้นไม้แห่งผู้กอบกู้”

พอลองตั้งชื่อไทยแบบแปลตรงตัวให้เกมนี้เหมือนชื่อภาพยนตร์ต่างประเทศที่เข้าฉายในไทยแล้ว รู้สึกก็พอรับได้เหมือนกันนะ แล้วเพื่อนๆ ละคิดว่าชื่อไทยแบบไหนเหมาะกับเกม TOS ลองตั้งชื่อแล้วเอามาแบ่งปันกันอ่านบ้างนะ ^^