[Review] Thirteen Souls: Martial Arts Fighting เกม Action ภาพโครตเทพ!

by




เรียกได้ว่าเห็นกราฟฟิคเกมนี้ครั้งแรกถึงกับสบถคำว่าโอ้โหเลยล่ะครับ สำหรับ Thirteen Souls: Martial Arts Fighting จากค่าย Good Net Technology ซึ่งผมก็ได้ทราบในภายหลังว่าเกมนี้เคยเป็นเกมที่โลดแล่นใน PC มาก่อนด้วย แหม่ ถึงว่ากราฟฟิคนั้นอย่างอลังการงานสร้างขนาดนี้ ด้วยราคาเพียง 99 บาท ตัวเกมจะเป็นยังไง จะมีดีแค่กราฟฟิคหรือเปล่า ตามไปชมกันในรีวิวนี้เลยคร้าบบบ

Thirteen Souls: Martial Arts Fighting เป็นเกมแนว Action Fighting 1 VS 1 แบบเต็มชะตาเลยครับ (ซึ่งจริงๆหนักไปทาง Fighting พอตัวเลยล่ะ) โดยเนื้อเรื่องเกมจะกล่าวถึงการต่อสู้ของเหล่าผู้กล้า 13 คน ซึ่งผู้กล้าเหล่านั้นเป็นตัวแทนของจักรราศีโบราณของจีน ซึ่งตัวส่วนใหญ่ที่เราได้เล่นนี่คุ้นเคยพอตัวเลยครับ อย่างตัวแรกสุดที่เราได้เล่นเลยคือ Wukong หรือ หงอคง ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง ต้องชมดีไซน์ตัวละครของเกมนี้เลยครับว่าทำได้ดีพอสมควรเลย มีความเท่สูง ฮ่าๆๆ

อย่างที่ผมบอกไปตอนต้นครับ เกมนี้ค่อนข้างหนักไปทาง Fighting พอตัวเลย ระบบการต่อสู้เกมนี้ค่อนข้างจริงจังเลย มีการงัดศัตรูเพื่อต่อคอมโบ มีการหลบการโจมตีเป็นทิศทาง แต่ก็ต้องบอกว่าคนที่เล่นแนวนี้ไม่เก่งก็ยังสนุกได้ครับ เพราะตัวเกมยังไม่ได้ละเอียดมากถึงขั้นพวก Tekken อะไรแบบนี้ แถมตัวเกมยังใส่ความ Action แบบสะใจโครตๆมาด้วย ระบบ Rage Burst System ที่เป็นท่าไม้ตายเอาไว้ฟาดศัตรูนี่เรียกว่า กดรัวๆมันส์ๆสไตล์ Devil May Cry อะไรงี้เลยครับ

ตัวเกมจะมี Mode ให้เล่นทั้งหมด 3 Mode ด้วยกันนะครับตอนนี้

  1. Story : เนื้อเรื่องเลยครับ โดยในโหมดนี้จะแฝงความเป็นเกมแนว RTS นิดนึง แต่ว่าจริงๆแล้วไม่มีอะไรครับ ตัวเกมจะให้เราค่อยๆยึดเมืองไปเรื่อยๆ พร้อมกับเลือกว่าจะทำกองกำลังทหารหรือจะหาเงิน ซึ่งค่าพวกนี้ก็เอาไว้ซื้อของมาอัพเกรดตัวละครเรานั่นแหละครับ หลักๆก็แค่เดินทางไปเรื่อยๆ เจอเมืองที่เป็นชื่อสีแดงหากตัวละครของเราแกร่งพอก็จะสามารถไปต่อสู้เพื่อที่จะยึดเมืองนั้นมาได้ (ซึ่งการต่อสู้ที่ว่าก็คือการเข้าไปซัด 1 VS 1 ที่เป็นโหมดชูโรงของเกมนี้นั่นแหละครับ ฮ่าๆๆ)
  2. Endless โหมดนี้จะสุ่มคู่ต่อสู้มาให้เราสู้ไปเรื่อยๆเพื่อเก็บ Win Streak ครับ ยิ่ง Streak เยอะ ศัตรูก็จะยิ่งเก่ง เมื่อเราแพ้ หรือเรากดออก เราก็จะสามารถนำ Gold ที่ได้มาจากการชนะไปเรื่อยๆไปแลกกับ Soul ซึ่งเจ้า Soul ก็เอาไว้ปลดล๊อคตัวละครใหม่ๆมาเล่นนั่นเองครับ
  3. Challenge โหมดนี้เอาไว้ตะลุยตามเงื่อนไขที่ด่านนั้นๆกำหนดครับ รางวัลที่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเราทำเงื่อนไขอะไรสำเร็จบ้าง เรียกว่าเอาไว้เล่นเพื่อฟาร์มไอเท็มนั่นเอง โหมดนี้

มาในส่วนของเกมเพลย์และการบังคับกันนะครับ Thirteen Souls: Martial Arts Fighting ทำการบังคับออกมาได้ค่อนข้างดีและเป็นมิตรกับคนที่เล่นเกมแนว Fighting ไม่เก่งครับ ACT มีไว้สำหรับแดชไปตามทิศทาง หรือกดค้างเพื่อแดชเข้าไปหาศัตรู (ตอนศัตรูลอยก็ใช้ได้ครับกดปุ๊บพุ่งขึ้นไปเลย เรียกได้ว่าต่อคอมโบกันมันส์เลย) ในส่วนของปุ่ม ATK ก็กดไปเรื่อยๆ ตัวละครที่เราบังคับก็จะออกท่าเป็นคอมโบเอง ส่วน Skill ก็สามารถใช้ได้เรื่อยๆ เพียงแต่ว่าจะเสียเฟรม (อธิบายเรื่องเฟรมง่ายๆว่า เหมือนกับว่าเรายืนเฉยๆเพื่อใช้ท่านั่นแหละครับ จะมีจังหวะให้ศัตรูสวนได้) ก็ต้องคิดกันดีๆก่อนใช้ ไม่ใช่ว่าจะใช้พร่ำเพื่อได้นั่นเอง ส่วนตัวให้คะแนน + ในด้านการบังคับครับ ค่อนข้างชอบ เพราะเกมไม่ได้ทำออกมาให้รู้สึกว่าง่ายเกินไป แต่ก็ไม่ได้ยากเกินไปนั่นเอง พูดง่ายๆว่าไม่ใช่ว่าจะวิ่งเข้าไปไถกดปุ่ม ATK + Skill รัวๆแล้วจะชนะนั่นเองครับ อย่างที่ผมบอกไปตอนต้นบทความว่าเกมมีความเป็น Fighting สูงพอตัว ต้องหาจังหวะการเข้าทำให้ดีนั่นเองครับ ข้อดีอีกอย่างที่ผมถูกใจคือกราฟฟิคสวยสะใจดีครับ รวมถึงเอฟเฟคตอนใช้สกิล

มาถึงข้อเสียกันบ้างนะครับ มีอยู่อย่างเดียวเลยที่ผมรู้สึกว่าร้ายแรงมาก คือตัวเกมไม่สามารถปรับมุมกล้องได้เลยครับ ฉะนั้นบางฉาก หากเรางัดศัตรูไปติดมุม มุมกล้องจะติดกำแพงแล้วทำให้มองไม่เห็นอะไรเลย ทำให้เล่นลำบากมากๆครับ และอีกเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องใหญ่มาก แต่ต้องบอกไว้คือ ด้วยความที่เกมกราฟฟิคจัดเต็ม ทำให้เครื่องที่ใช้เล่นต้องแรงพอตัวเลยล่ะครับ รวมถึงว่า ตอนเล่นเครื่องจะร้อนมากๆๆๆ (ร้อนจนทอดไข่ดาวได้เลย) และซดแบตโครตๆ จะให้ดีผมว่าเล่นใน Tablet น่าจะดีกว่าครับ จะได้ถนอมแบตโทรศัพท์ด้วย

บทสรุปสำหรับ Thirteen Souls: Martial Arts Fighting ผมคิดว่าคุ้มราคา 99 บาทเลยครับ เกมมีคุณภาพ เล่นมันส์สะใจ หากคุณชื่นชอบเกมแนว Action Fighting ฟาดกันมันส์ๆ เกมนี้ถือว่าไม่แพงเลยครับ มีเรื่องน่าหงุดหงิดเพียงแค่เรื่องมุมกล้องในบางฉากบางด่านเท่านั้นครับ นอกนั้นเรียกว่าคุณภาพคับราคาเลยทีเดียว