การทำ App ให้รุ่ง ทำได้หากรู้ 3 เหตุผลหลักที่ทำให้แอพนั้นเน่า!!

by




เหตุผลข้อที่ 1 : คุณคิดว่าไอเดียคุณดีแล้ว แต่จริงๆไม่ใช่!!

การทำ App ไอเดียจากการทำการวิจัยตลาดเป็นรากฐานสำคัญของธุรกิจแอพพลิเคชั่น!! หลายๆครั้งเราจึงได้ยินหลายคนมาบอกเสมอว่า “มีไอเดียแอพฯเงินล้าน” ไอเดียนั่นมาจากไหน?? มันดีจริงหรอ??มีคนต้องการมันจริงหรอ?? แอพฯส่วนใหญ่ที่ดูเหมือนจะดีแต่ก็หายเงียบไปอย่างรวดเร็วนั้น มีสาเหตุหลักๆคือ 1. ไม่ได้การศึกษาวิจัยตลาด หรือ 2. แอพไม่มีคุณภาพ หรือก็ทั้งสองอย่าง

การศึกษาวิจัยตลาด

เราแนะนำให้คุณศึกษาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแอพฯสโตร์  ตัวอย่างเช่น จับตาดูแอพฯฟรีที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ หรือแอพฯเสียเงินยอดฮิต หากคุณไม่ศึกษาข้อมูลเหล่านี้จะทำให้คุณคิดไปเองว่าไอเดียของคุณนั้นเป็นที่ต้องการและจะต้องมีความนิยม ความจริงก็คือ ข้อมูลในตาราง top chart อันดับต้นๆ มักเป็นของผู้ผลิตรายใหญ่ หรือเป็นยี่ห้อที่มีชื่อเสียง ซึ่งพร้อมจะทุ่มไม่อั้นให้กับการหว่านโฆษณา แต่ในขณะที่ 200 อันดับแรกของแอพฯฟรี มักเป็นไปตามกระแสนิยม คุณสามารถลงรายละเอียดแบบแอพฯต่อแอพฯ ว่าอะไรเป็นอะไร อย่าลืมคำถามที่ว่า ทำไมแอพฯนี้ ถึงได้รับความนิยม? ซึ่งสามารถหาข้อมูลได้จาก topappcharts.com, appannie.com และ 148apps.biz เพื่อดูสถิติและประวัติความเป็นมาของแต่ละแอพฯเพื่อประกอบการตัดสินใจ
เพราะความผิดพลาดอีกข้อหนึ่ง คือ คุณใช้เวลาไม่พอในแอพฯสโตร์  เพราะคุณอาจมีไอเดียปิ๊งเข้ามา แต่ไอเดียนั้นเหมาะสมกับตลาดจริงหรือเปล่า? การที่คุณเฝ้าติดตามแอพฯสโตร์อยู่เสมอจะทำให้คุณสามารถตัดสินได้ว่าในขณะนี้แอพฯแบบใดกำลังได้รับความนิยมในตลาด และในความเป็นจริง คุณควรสร้างพื้นที่ทางการตลาดของคุณอย่างแตกต่าง เพื่อสร้างจุดขายซึ่งคุณต้องถามตัวเองว่า

  • ทำอย่างไรถึงจะมีไอเดียเจ๋งๆ?
  • สัปดาห์นี้แนวโน้มในตลาดแอพฯเป็นอย่างไร?
  • อะไรเป็นแอพฯที่คุณและเพื่อนต้องการใช้อยู่เสมอ?

ตัวอย่างเช่น ทุกคนรู้ว่า เรามีแอพฯเกี่ยวกับการถ่ายรูปมากมายก่อนหน้านี้ แต่ทำไม instagram กลับชนะใจผู้ใช้ได้ ก็เพราะการเชื่อมต่อกับสังคมออนไลน์ที่โดดเด่น ภายใต้รูปแบบการใช้งานที่เรียบง่าย ดังนั้น ต่อให้คุณวิเคราะห์แอพฯต่างๆอย่างหมดเปลือก เพื่อหาไอเดียเจ๋งๆ หรือเพื่อการพัฒนาธุรกิจก็ตาม สิ่งแรกที่คุณต้องถามตัวเองก่อน ก็คือ แอพฯที่คุณดาวน์โหลดเป็นอย่างไร และคุณเองจะดาวน์โหลดมันมาใช้ทำไม?

ประสิทธิภาพของแอพฯ

แอพฯต้องมีการออกแบบที่ดี ทั้งดีไซน์ ฟังก์ชั่นการใช้งาน ความสำคัญส่วนนี้ต้องให้มากเท่าๆกับการศึกษาแอพฯมาเป็นอย่างดี ถ้าหากคุณใช้เวลาในแอพฯสโตร์มากพอ ตลอดหลายปีที่ผ่านมาคุณภาพของ UI (User Interface) นั่นมีคุณภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ design ต้องดูทันสมัย เรียบง่ายและใช้งานสะดวก และนอกเหนือจากปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลโดยตรงต่อแอพฯแล้ว คุณยังต้องมองหาความเป็นมาตรฐานและฟังก์ชั่นซึ่งกำลังเป็นที่นิยม เพื่อพัฒนาแอพฯของคุณให้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับแอพฯยอดนิยมอีกด้วย ซึ่งประสิทธิภาพต้องสอดคล้องกับมาตรฐานของตลาด ทั้งในแง่ของความรู้สึก รูปลักษณ์ การใช้งาน และองค์ประกอบ ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไอคอนของ app และ screenshot ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการทำการตลาด
ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณกำลังมองหาแอพฯ สไตล์โซเชียลเน็ตเวิร์ก คุณต้องเริ่มที่การหาความคล้ายคลึงกันในส่วนประกอบของแอพฯ และการดีไซน์ จากสถิติของผู้ใช้ พวกเขามักคาดหวังรูปแบบที่แน่นอนของ UI สำหรับแอพฯที่เขารู้จักและชื่นชอบ และถ้าคุณหลงจากประเด็นนี้ ก็อาจจะทำให้แอพฯของคุณมียอดดาวน์โหลดน้อยก็เป็นได้ เพราะนี่คือสิ่งแรกๆ ที่ผู้ใช้แอพฯ มักจะมองหา และมันถูกพิสูจน์อย่างซ้ำๆ ผ่านสไตล์การออกแบบของแอพฯยอดนิยม

เหตุผลข้อที่ 2 : หลายๆคนทำเงินไม่ได้จาก App

สร้างแอพฯขึ้นมา ให้มีคนคลิ๊กเข้าไปเยอะๆ และทำเงิน ถูกหรือไม่?” ความจริง จะว่าถูกก็ไม่เชิง เพราะเมื่อมีใครสักคนคลิ๊กเข้าไปในแอพฯของคุณ แน่นอน คุณย่อมคาดหวังผลกำไร เพราะนั่นคือ แผนธุรกิจ จากจุดเริ่มต้นที่ธรรมดามากๆ นี้ มีกฎอยู่ 2 ข้อ ที่จะทำให้คุณสร้างรายได้จากแอพฯได้ นั่นคือ

กฎข้อที่ 1 ต้องโหลดฟรี

ใครๆ ก็ต้องการแอพฯฟรี ทำไมล่ะ? ก็พวกเขามีสิทธิเลือก
แอพฯฟรีจะช่วยสร้างรายได้ให้คุณในระยะยาวโดยมีฐานจากจำนวนผู้ใช้แอพฯที่คลิ๊กเข้าไป  ดังนั้น คุณจะต้องรู้ว่าผู้ใช้แอพฯ ย่อมไม่คลิ๊กเข้ามาซ้ำสองถ้า (1)  เสียเงิน (ซื้อแอพฯ) และ/หรือ (2) เสียเวลา (โฆษณา)

ดังนั้น จะต้องนำเสนอต่อผู้ใช้แอพฯให้เข้าใจคุณอย่างจริงจังว่า อะไรเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่เขาจะได้รับจากแอพฯของคุณ โดยให้ตัวอย่าง ของสิ่งที่คุณทำได้ ซึ่งนั่นจะทำให้คุณมีแฟนคลับ ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าสิ่งพิเศษในแอพฯของคุณถูกให้ไปอย่างฟรีๆ นั่นแหละ จะทำให้ผู้ใช้ยิ่งหลงรักแอพฯของคุณมากขึ้น วิธีนี้เป็นการใช้ความรู้พิเศษมาลงทุน และรอรับผลตอบแทนที่พิเศษยิ่งกว่า

กฎข้อที่ 2 ต้องทำการตลาดและ ติดตามความเคลื่อนไหว

แผนการตลาดและทิศทางในการทำธุรกิจต้องดีพอๆกับระบบการติดตามสถิติความเคลื่อนไหว จริงอยู่ว่ายอดการดาวน์โหลดที่เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งสำคัญ แต่มันสำคัญกว่าก็คือแอพฯของคุณจะอยู่ในระบบสถิติของที่ไหน ขอแนะนำ appannie.com,  appfigures.com, revmob.com, และ chartboost.com ซึ่งทั้งหมดนี่จะช่วยเพิ่มภาพโฆษณาให้คุณ นอกจากนี้การใช้ Flurry.com เพื่อติดตามค้นหาก็นับเป็นไอเดียที่ไม่เลว ทีนี้ คุณก็จะเห็นแล้วว่าผู้ใช้แอพฯมีส่วนร่วมกับแอพฯ ของคุณอย่างไรบ้าง

ดังนั้น คุณจำเป็นต้องทดสอบความเหมาะสมของทุกๆส่วนอย่างสม่ำเสมอ และทำให้ไอคอนของคุณเป็นที่น่าสนใจอยู่ตลอด หรือแม้กระทั่งคำอธิบาย  แอพฯ , คำค้นหา , ความคิดเห็นต่างๆ ทั้งหมดจะส่งผลกระทบต่อการดาวน์โหลดแอพฯ  และการทำให้แอพฯของคุณติดลมบน

เมื่อคุณได้เรียนรู้ว่าแอพฯสร้างรายได้อย่างไรแล้ว ขั้นต่อไป ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องพิจารณาประสิทธิภาพของแอพฯของคุณ

  • วิธีที่คุณจะเข้าถึงผู้ใช้แอพฯจำนวนมากในประเทศอื่น และสำหรับผู้ใช้ภาษาอื่น
  • วิธีที่คุณจะโฆษณา
  • และควรมีเพียง “หนึ่งแอพฯ” ที่เป็นแบรนด์หรือเป็นที่จัดเก็บของระบบเครือข่ายทั้งหมด

เหตุผลข้อที่ 3: ถอดใจเร็วเกินไป ทั้งๆที่ยังไม่ได้ปรับแต่งอะไรเลย

ที่กล่าวมาข้างต้นไอเดียแอพฯเจ๋งๆ ,บทพิสูจน์ที่ดี, แผนการตลาด และแนวทางในการสร้างรายได้เป็นขั้นตอนที่จำเป็นต้องทำอยู่แล้ว แต่คุณจะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อคุณเรียนรู้ที่จะปรับแต่งบ้างอะไรบ้าง เมื่อปล่อยแอ๊พออกไปแล้ว ต้องมีการตรวจสอบวิเคราะห์ปรับจูนอีกนาน และใช้เวลาวิเคราะห์และติดตามอย่างต่ำๆ 1-3 เดือน ปรับเปลี่ยนหน้าตาแอ๊พทั้งส่วนของ ไอคอน, screenshot และ นำ รีวิวมาใช้ประโยชน์ เพราะมันคือปัจจัยที่ส่งอิทธิพลอันดับต้นๆ ให้คนตัดสินใจโหลดแอ๊พของคุณ ดังนี้

  • icon ของแอพฯ (ต้องเป็น icon ที่สะดุดตาและโดดเด่น)
  • ชื่อ app, คำอธิบายแอพฯ และ screenshot (ส่วนที่สำคัญมากที่จะทำให้คนตัดสินใจใช้งานหรือไม่)
  • บทวิจารณ์ หรือ รีวิว (ส่งเสริมให้ผู้ใช้แอพฯวิจารณ์ในเชิงบวก ในแอพฯของคุณ และนำมาใช้ประโยชน์)

และทั้งหมดคือ 3 เหตุผลที่ทำให้แอพนั้นไม่ประสบความสำเร็จ เพื่อนๆลองวิเคราะห์และนำไปใช้กับไอเดียแอพใหม่ของเพื่อนๆนะครับ คิดเห็นอย่างไร comment ได้เลย

 

ที่มา: http://appempire.com/truth-about-app-wealth.php