Pokemon Go ★ IV คืออะไรว่ะคนับ? มาดูกันนนน !

by




Pokemon Go สร้างความฮือฮาให้กับเกมเมอร์ทั่วโลกแล้วยังไม่พอ… เมื่อเหล่าเทรนเนอร์ยังต้องมางงกับค่าสเตตัสต่างๆ ของเหล่าโปเกมอน ซึ่งมันไม่ได้โชว์ไว้เลยยยย 555+ ซึ่งไอ้ค่านั้นมันก็คือค่า IV เอ้างง งงดิ แรกๆ แอดมินก็งง เดี๋ยววันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับมันกัน… ลุยยย!

Pokemon GO Egg gym hack

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ IV

  • ค่า IV นี้จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง แม้โปเกมอนจะถูก Evolution ไปกี่รอบก็ตาม ตัวอย่างเช่น มินิริว IV 90% เมื่ออีโวกลายเป็น ไคริว ก็จะมีค่า IV 90% เหมือนเดิม
  • ค่า IV จะไม่แสดงภายในเกม แต่สามารถดูได้จากเว็ปไซต์ต่างๆ เช่น pokemonassistant.com หรือ pokeiv.net
  • ค่า IV ยิ่งสูง ก็จะทำให้ค่า Status ของโปเกมอนสูงไปด้วย เพราะค่าเหล่านี้จะถูกคำนวนกับ Base Status ของโปเกมอน ฉะนั้น ATK 15 ย่อมดีกว่า ATK 5 จริงม่ะๆ
  • CP น้อย แต่ IV สูงมีสิทธิ์เก่งกว่า CP เยอะแต่ IV น้อย คนส่วนใหญ่มักคิดว่า CP สูงไว้ก่อน แต่ความจริงแล้ว IV มีส่วนสำคัญที่จะทำให้โปเกมอนเก่งเลยทีเดียว แต่อาจจะต้องเปลือง Dust มากขึ้น.

IV คืออะไร? ทำงานยังไง?

born-to-be-gyrados

ค่า IV หรือ Individual Values เป็นเหมือน Multiplier ที่ใช้คำนวนค่า Status ของโปเกมอนแต่ละตัว และทำให้เกิดความแตกต่างของโปเกมอน.. โดยค่านี้จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ ดังนี้

ATK ใช้สำหรับคำนวนพลังโจมตีของโปเกมอน และ Combat Point
DEF ใช้สำหรับคำนวนพลังป้องกัน และ Combat Point
HP/Stamina ใช้สำหรับคำนวนค่า HP และ Combat Point

โดยเจ้าค่า IV นี้จะถูกคำนวนกับ Base Status ของโปเกมอนนั้นๆ สามารถไปดูวิธีคิดคำนวนเชิงลึก (ลึกมาก55+) ได้ที่เว็ป reddit/pokemondev ได้เลย แต่ขอเตือนไว้ก่อนนะ “โคตรงง” แน่นอน

เอาเป็นว่าง่ายๆ

“มันคือค่าที่จะนำไปคำนวน ATK DEF HP จริงๆ ของโปเกมอนแต่ละตัว ยิ่งค่าพวกนี้เยอะ ก็มีผลต่อ Status ที่เยอะขึ้นด้วย”

เราไปดูภาพเปรียบเทียบค่า IV ของแต่ละตัวกันเลย

example-iv

ทั้ง 3 ตัวมีค่า IV ที่ 91.11% เท่ากัน แต่ค่า IV ในแต่ละส่วนต่างกัน

Margikarp มี ATK 13 หน่วย DEF 15 หน่วย และ HP 13 หน่วย
Jynx มี ATK 14 หน่วย DEF 14 หน่วย และ HP 13 หน่วย
Psyduck มี ATK 14 หน่วย DEF 15 หน่วย และ HP 12 หน่วย

ค่า IV ในแต่ละส่วน จะมีค่าสูงสุดอยู่ที่ 15 หน่วย (มีได้ตั้งแต่ 0 – 15) ซึ่งแต่ละโปเกมอน จะถูกสุ่มค่าเหล่านี้ออกมาแตกต่างกันไป ซึ่งในส่วนนี้สามารถดูได้จากเว็ปไซต์ https://pokeiv.net ได้เลย ซึ่งเว็ปไซต์นี้จะมีการคำนวนค่า IV ณ ปัจจุบันของโปเกมอนไว้ให้เรียบร้อยแล้ว…

pokeassistant

แต่ถ้าใครดูจากเว็ปไซต์ https://pokeassistant.com นั้นจะไม่ได้บอกอย่างเจาะจงว่าค่าสเตตัสตัวนั้นๆ เป็นเท่าไหร่นะ.. ทางเว็ปจะคำนวนช่วง IV ที่สามารถเป็นไปได้มาให้แทน

TOP-IV-NEW

ตัวอย่างค่า IV ของโปเกมอนแต่ละตัวที่คำนวนจากเว็ปไซต์ pokeiv.net


แล้วค่า IV เท่าไหร่ถึงจะโอเคละ? ถึงจะดีละ?

ถ้าถามกันแบบนี้ก็คงตอบได้คำตอบเดียวว่า “IV 100% สิ” แน่นออนนนน 5555+ แต่ในความเป็นจริงมันหายากมากกก ที่จะได้ถึง 100% คือค่า ATK DEF และ HP ต้องได้ 15 หน่วยทั้งหมดนั่นเอง…

gyarados-3

ปัจจัยเรื่องค่า IV ก็เป็นส่วนนึงที่ทำให้โปเกมอนโหด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับ Skill ที่โปเกมอนนั้นๆ มีอีกด้วยนะ… คือต่อให้ค่า IV จะสูงลิบลิ่ว แต่ถ้าสกิลมันไม่แรง – -” ก็ไร้บอย ยกตัวอย่าง เกียราดอส ในรูปด้านบน ค่า IV อยู่ที่ 95.56% และมีค่า ATK 14 DEF 14 HP 15 ซึ่งถือว่าเป็น Status ที่สวยงามมากกกกกกก แต่สกิลดันเป็นเป็น Twister (เบาที่สุดในทุกสกิลของเกียราดอส)

“นี่มันดอยคิงส์ ใส่คอสตูมเกียราดอส ชัดๆ”

หากตกหล่น ผิดพลาดตรงไหน ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และหากเพื่อนๆ สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โปเกมอน โก ก็สามารถอ่านได้จากลิงค์ด้านล่างนี้นะครับ

pokemon-go-all-data-from-appgame

pokemon-go-top-attacker-banner

pokemon-go-top-low-rarity-banner

pokemon-go-how-to-get-pikachu