[Review] Dragon Project หยิบดาบแล้วมาฟันมังกรให้ยับ!

by




หลังจากได้ยินชื่อเสียงเรียงนามจาก Dragon Project มาซักพักบนเซิร์ฟเวอร์เกาหลี-ญี่ปุ่น ว่ากันว่าเป็นเกมที่จัดว่าเด็ดหนัก คนติดกันงอมแงมกันชนิดที่ว่าเสียการเสียงาน (ก็ว่าไปนั่น 555) มาในวันนี้เจ้ามังกือยักษ์ใหญ่ก็มาโลดแล่นกันบนเซิร์ฟอังกฤษกันบ้างแล้วครับ หลังจากที่ผู้เล่นหลายๆคนงมโข่งกับภาษาเกาหลี,ญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน ในเมื่อมาแปลอังกฤษครบครันทั้งเกมแบบนี้ทั้งที จะพลาดไปได้ไงจริงมั้ย ?

Dragon Project ว่ากันด้วยเป็นเกมสไตล์ Action RPG จัดๆเลย จุดมุ่งหมายส่วนใหญ่มักจะเป็นการกำจัด”มอนสเตอร์”ตัวใหญ่ๆภายในฉากที่เปรียบเสมือนบอสของด่านนั้นๆนั่นเอง ฟังดูคุ้นๆมั้ยครับ ? ใช่ผมก็คุ้นครับ สไตล์เกมมันเหมือน Monster Hunter ที่ดังเป็นพลุแตกระดับโลกนั่นเอง ซึ่งเอาเข้าจริงผมเห็นจาก Trailer หลายๆอันก็นึกถึงมอนฮันฯแล้วล่ะครับ แต่ไม่เป็นไร จะเหมือนไม่เหมือน คุณภาพของเกมจะเป็นตัวชี้วัดเองว่าเกมนี้สนุกพอมั้ย ว่าแล้วก็ลุยต่อโลด

หลายๆคนคงสงสัย แล้วหน้าจอโล้นๆแบบนี้แล้วจะบังคับยังไงล่ะเนี่ย คำตอบคือเกมนี้พยายามดีไซน์ให้เล่นมือเดียวได้ครับ การลากไปที่จอยาวๆจะเป็นการเดินไปในทิศทางที่เราลาก หากเราแตะที่จอจะเป็นการโจมตี หากลากยาวๆแล้วสะบัดจะเป็นการสไลด์นั่นเอง ในส่วนนี้ผมให้สอบตกอย่างร้ายแรงครับ เพราะเอาเข้าจริง ตัวเกมมันต้องอาศัยทักษะการหลบมอนสเตอร์เยอะมาก (เพราะไม่เช่นนั้นท่านจะโดนมังกรเหยียบไส้แตก) แล้วตัวเกมดันไม่มีให้ปรับการคอนโทรลครับ ก็คือบังคับได้แต่แบบนี้นั่นแหละ คือถ้าเล่นมือเดียวมันสะดวกครับใช่ แต่ในการเล่นจริงจัง การบังคับแบบนี้ ต่อให้เล่นด้วยมือสองมือยังแอบลำบากเลยครับ

สิ่งที่ผมชอบมากๆใน Dragon Project คือตอนเราล่ามอนสเตอร์เสร็จแล้วจะมีหน้าต่างที่บอกดาเมจที่เราทำไปด้วย แน่นอนว่าใครอู้ก็จะเห็นๆกันตรงนี้เลยครับ ถูกใจมาก จะได้ไม่มีการอู้เกิดขึ้น หรือถ้าหากใครอู้เราก็สามารถด่าได้โดยไม่รู้สึกผิดนั่นเอง ฮ่าๆๆ

Mission เกมนี้จัดว่ามีให้ทำยุบยับเต็มไปหมดเลยล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็น General Daily Weekly ในส่วนของ Daily นั้นผมลองนับๆดูแล้วก็เกิน 6-7 เควสอีกนะ ถือว่าเกมทำการบ้านมาดี เพราะเกมแนวนี้ส่วนใหญ่อาศัยการทำเควสเพื่อรับ Reward มาหาไอเท็มเทพๆมาใส่ติดตัวเรานั่นเอง ทำให้วันๆนึงเราจะมีอะไรทำกับเกมนี้มากขึ้น ไม่ใช่เข้ามา 5-10 นาทีก็เบื่อเสียแล้ว

ต้องบอกว่าเกมนี้น่าจะถูกคอสำหรับคนที่ชอบร่วมเล่นเกมกับผู้อื่นมากๆนะ เพราะว่าตัวเควสส่วนใหญ่มักจะเป็นการหาปาร์ตี้ร่วมเล่นกับผู้อื่นเสมอ (หรือถ้าไม่มีเพื่อนคบจริงๆแล้วรีบเล่น ตัวเกมจะซัมม่อน npc มาวิ่งดุ้กดิ้กช่วยเราตี)

อย่าคิดว่าจะหนีพ้นทุ่งนาเกลือไปได้นะครับ Dragon Project ก็มีกาชากับเขานะเออ แต่เป็นกาชาแบบ “ซัมม่อน” มอนสเตอร์ระดับ S , SS มาเพื่อล่ามันเอาของนั่นเอง (นั่นหมายความว่าไอเท็มเทพๆก็ได้จากการล่าเจ้าตัวพวกนี้นี่แหละ) รวมไปถึงเควสส่วนมากทุกเควสที่เราต้องทำ มักจะเป็นการซัมม่อนเสมอ แต่ไม่ต้องตกใจไป ตัวเกมจะมีแจก Summon Ticket เอาไว้เรียกมอนทำเควสด้วย หรือจะนั่งรอคนซัมม่อนแล้วตั้งห้องแล้วเราไปแจมก็ยังได้นะ ตัวเกมถือว่าใจดีมากเลยในจุดนี้ ไม่ได้เขี้ยวลากเลือดจะบังคับให้เราเปย์อย่างเดียวนั่นเอง

เจาะลึกเกมเพลย์กันซักนิดนะครับ หลังจากที่ลองเล่นไปซักพักก็พบว่ามันเหมือนมอนฮันฯจริงๆด้วยแฮะ (- -“) ว่ากันตรงๆ มูฟเม้นของมอนสเตอร์หลายๆตัวที่แทบจะลอกกันมา *ออกตัวซักนิดว่าผมเป็นแฟนคลับมอนฮันฯ เล่นมาตั้งแต่ภาค 2 ยันปัจจุบัน จึงจำได้ค่อนข้างเยอะ* แต่ Dragon Project จะลดความฮาร์ดคอร์ลงนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นสปีดในการเคลื่อนที่ของมอนสเตอร์ หรือจะเป็นระยะของท่าต่างๆก็ตาม แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแย่อะไรครับ เข้าใจได้ว่าคนชอบย่อมมีแน่นอน ส่วนตัวผมก็มองว่าเหมาะกับผู้เล่นมือใหม่ที่ไม่ต้องการความฮาร์ดคอร์มากนัก เน้นว่าเล่นสนุกๆ มีโซเชี่ยลภายในเกมนั่นเอง มันจะต่างกับมอนฮันฯที่ส่วนมากมอนจะโหดไม่มีความปราณี เล่นกันจนรากเลือดนั่นเองจ้า

สรุปแล้วเกมมันดีหรือไม่ดีล่ะเนี่ย จุดนี้ให้เป็นเรื่องว่านานาจิตตังแล้วกันครับ เชื่อว่าคอมอนฮันฯหลายๆคนมาเล่นเกมนี้แล้วอาจจะไม่ถูกใจนัก เพราะมันเหมือนซะหลายจุดเหลือเกิน แต่ก็นั่นแหละครับ Dragon Project ก็ไม่ใช่เกมที่แย่ เป็นเกมที่เล่นสนุก และออกจะเพลินมากด้วยซ้ำ อาจจะขัดใจไปซักหน่อยในเรื่องของการควบคุม แต่โดยรวมแล้วก็แหล่มเลยจ้า สมกับที่ฮิิตกันที่เกาหลี,ญี่ปุ่นเป็นพลุแตกนั่นเองงง