บทสัมภาษณ์ผู้พัฒนา Gundam Battle กับความมันส์ที่จะมาให้สัมผัสกันบนมือถือ

by





ในตอนนี้ Gundam Battle หรือที่รุ้จักกันในชื่อ Gundam VS ที่ทาง ฺBandai Namco ร่วมพัฒนากับทางประเทศจีน ก็ได้มีการเปิดทดสอบ และพัฒนาจนใกล้จะเปิดให้บริการกันได้แล้ว แต่ก่อนหน้านั้นเราก็ได้นำบทสัมภาษณ์จาก คุณชาโอกะ ผู้รับผิดชอบโปรเจ็คต์ของเกมในครั้งนี้ เกี่ยวกับขั้นตอนการพัฒนาและเสียงตอบรับจากประเทศจีน มาให้ได้ติดตามเป็นน้ำจิ้มเรียกน้ำย่อยกันก่อนครับ

– “Gundam Battle” เป็นภาคใหม่เต็มตัว ไม่เกี่ยวกับ “Kidousenshi Gundam Extreme Versus” เลยสินะครับ ถ้าอย่างนั้นช่วยเล่าถึงขั้นตอนการพัฒนา ที่ใช้เวลากว่า 2 ปีครึ่ง ให้ทราบหน่อยได้มั้ยครับ

ชิราโอกะ: ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ ความจริงแล้วใช้เวลาแค่ 1 ปี เท่านั้นเองครับ

– เอ๊ะ!? ตัวเวอร์ชั่น Playable ที่ได้ลองเล่นในคราวนี้ ไม่นึกว่าจะใช้เวลาพัฒนาสั้นแค่นั้นเลยนะครับ

ชิราโอกะ: ความจริงแล้วก็มีส่วนที่ผมใส่ใจรายละเอียดเป็นพิเศษอยู่ แต่สปีดในการพัฒนาของทาง ประเทศจีน ก็รวดเร็วจนน่าตกใจเลยครับ

– ไม่ทราบว่าใช้ Engine อะไรเป็นพื้นฐาน ในการพัฒนาเหรอครับ

ชิราโอกะ: ทางเราใช้ Unity เป็นพื้นฐาน แล้วได้มีการ Customize บางส่วนเพิ่มเติมเข้าไปในการพัฒนาครับ

– ถึงจะได้มีการสอบถามกันเป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว แต่ก็อยากทราบว่ามีปัญหาในส่วนไหน ที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาบ้างรึเปล่าครับ

ชิราโอกะ: Action Game จำเป็นต้องมีการออกแบบให้การกระทำเคลื่อนไหวได้อย่างไหลลื่น จึงต้องใช้เวลาในการสื่อสารให้เข้าใจกันอยู่นานพอสมควรครับ

– ขั้นตอนการทำงาน เป็นยังไงบ้างครับ เกม Action บนจอสมาร์ทโฟนแบบนี้ คงต้องใช้การควบคุมที่สลับซับซ้อนอยู่พอสมควรสินะครับ

ชิราโอกะ: ทางประเทศจีน มีความคืบหน้าทางด้าน PC เกม มาอย่างต่อเนื่อง จนมีผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เพราะงั้นไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบไหน ทุกคนก็สามารถปรับตัวให้เคยชินได้ทันที ตลาดในประเทศจีนก็มี Title สมาร์ทโฟน ที่เป็นตลาดหลักบนเกม PC เหมือนกัน เพราะงั้นผมเลยคิดว่าในการพัฒนานั้น มีบรรยากาศที่คุ้นเคยอยู่ครับ

– พอมีเกมประเภทไหน ที่ใช้อ้างอิงในการพัฒนาบ้างมั้ยครับ

ชิราโอกะ : แน่นอนว่าทางบริษัทของประเทศจีน ก็ต้องเป็นเกม Action เพราะตลาดเกม Action ในประเทศจีนเป็น Platform ที่ใหญ่มากครับ การ Dash การ Cancle ท่า วิธีการทำ Combo ในการโจมตี รวมถึงรูปแบบปุ่มกด ก็เป็นสิ่งที่ตลาดในประเทศจีน ล้วนคุ้นเคยกันดีครับ

– ตัวเกมเวอร์ชั่น Playable ในครั้งนี้มีการต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 แล้วในเกมเต็มเป็นอย่างไรบ้างครับ

ชิราโอกะ: ตัวเกมที่นำมาให้เล่นที่บูธ Bandai Namco เซี่ยงไฮ้ ในครั้งนี้ มีโหมดสู้รบ (Taisen) มาให้เล่นกัน แต่ในเกมเวอร์ชั่นสมบูรณ์นั้น ก็จะมี Story Mode ตามแบบต้นฉบับเดิม และมี Content PvE อยู่ด้วยครับ ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ ก็ได้มีการเปิด Closeβ Test ให้ได้เล่นกัน ในตอนนั้นก็ได้มี Content PvE และมีการต่อสู้แบบ 2 ต่อ 2 ใน Content PvE ให้เล่นกันได้อยู่ด้วยครับ

– แม้ว่าการต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 จะน่าแปลกใจ แต่ตัวเกมก็ยังสามารถต่อสู้แบบ 2 ต่อ 2 ได้ สินะครับ ในช่วงที่ได้มีการเปิด Closeβ Test มี Feedback ตอบกลับมาเยอะรึเปล่าครับ?

ชิราโอกะ: มีคำเรียกร้องว่า “อยากเล่น” กันเข้ามาเยอะมากที่สุดเลยครับ (หัวเราะ) สาเหตุเป็นเพราะว่า CBT ต้องมีการจำกัดจำนวนคนน่ะครับ

– อย่างนี้นี่เอง ถ้าอยู่ในจุดยืนเดียวกัน ทางเราก็คงพูดแบบนั้นเหมือนกันครับ

ชิราโอกะ : เดือนก่อนที่จะเปิด CBT ครั้งแรก ก็ได้มีงานประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนเมษายนปีนี้ครับ ในตอนนั้นได้มีการเชิญนักพากย์ คุณฟุรุยะ โทรุ มาร่วมเป็นแขกรับเชิญด้วย ทำให้ยิ่งมีเสียงตอบรับกันมาก ผมเลยคิดว่าหลังจากนั้น จึงทำให้มีคนที่สนใจรอติดตามเล่น CBT กันเยอะมากขึ้นครับ
(*คุณฟุรุยะ โทรุ คือผู้ให้เสียงพากย์ตัวละคร อามุโร่ เรย์ พระเอกของ Kidou Senshi Gundam ภาคแรก)

– พูดถึงนักพากย์แล้ว ในเกมเป็นเสียงพากย์ ภาษาญี่ปุ่น แล้วในการเปิดให้บริการที่ ประเทศจีน จะเป็นเสียงพากย์ญี่ปุ่นด้วยรึเปล่าครับ

ชิราโอกะ: ก็คงจะเป็นแบบนั้นครับ ในตลาดประเทศจีนช่วงนี้ การมีเสียงพากย์ญี่ปุ่นก็ไม่ถือเป็นเรื่องแปลกประหลาดแล้วล่ะครับ

– เป็นเพราะชื่อเสียงของนักพากย์ ที่สะสมมาจนถึงตอนนี้สินะครับ ในผลงานเดิมของ Gundam Series ภาคไหนเป็นภาคที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดเหรอครับ

ชิราโอกะ: Kidou Senshi Gundam หรือที่เรียกกันว่า Gundam ภาคแรก นั่นแหละครับ ได้รับความนิยมถล่มทลายมากที่สุดเลย

– หลายคนคงรู้จัก Gundam มาจาก Animation กันเป็นธรรมดาอยู่แล้วสินะครับ แต่ในประเทศจีนนี่ติดตาม Gundam กันจากทางไหนเหรอครับ

ชิราโอกะ: ปกติแล้วก็มีการอัพโหลด Animation ให้ชมกันในประเทศจีนน่ะครับ ส่วนใหญ่แล้ว Animation ของญี่ปุ่น จะมีการอัพโหลดให้ชมกันแบบ Real Time ได้ รวมถึง Series Kidou Senshi Gundam ภาคใหม่ล่าสุด ก็ให้ชมกันพร้อมกับที่ญี่ปุ่น เลยทำให้มีคนรู้จักนักพากย์จากผลงานต้นฉบับกันเยอะน่ะครับ

– ช่วยบอกถึงสิ่งที่สามารถพูดได้ เกี่ยวกับตัวเกมหลังจากนี้ ให้ทราบหน่อยครับ

ชิราโอกะ: Closeβ Test ครั้งที่ 2 มีกำหนดภายในเร็วๆนี้ครับ CBT ครั้งต่อไป นอกจากจะมี PvE Content ของ Story Mode แล้ว ก็ยังมีการเล่นร่วมมือกันกับเพื่อน 3 คน เพื่อร่วมมือช่วยกันสู้กับ Big Zam ศัตรูที่แข็งแกร่งแบบ Real Time แล้วก็ระบบ PvP Content เอง ก็กำลังคิดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างอยู่นิดหน่อยครับ

– แล้วมีกำหนดวันเปิดให้บริการช่วงไหนเหรอครับ

ชิราโอกะ: ภายในปีนี้ครับ
(*สำหรับประเทศอื่นๆนอกจาก ประเทศจีน จะมีการเปิดให้บริการทั่วโลก ภายในปี 2018)

– หลังจากที่ได้เปิดให้บริการแล้ว จะมีการอัพเดทอะไรต่อไปอีกรึเปล่าครับ

ชิราโอกะ: เราจะมีการอัพเดทครั้งละ 2 เดือนครับ มีองค์ประกอบหลายๆอย่างที่กำลังคิดจะเพิ่มเข้าไปทีหลังกันอยู่ หนึ่งในนั้นก็มีอย่าง หุ่นใหม่ๆ , Content PvE ใหม่ๆ รวมถึงกฎใหม่ๆของ Content PvP ด้วยครับ

– จะมีการเพิ่มการเล่นแบบ 3 ต่อ 3 หรือ 4 ต่อ 4 ด้วยรึเปล่าครับ

ชิราโอกะ: เพราะว่ายังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบกันอยู่ เลยยังไม่มีกำหนดการในส่วนนั้นเลยครับ

– ถ้าอย่างนั้น ช่วยกล่าวอะไรจากความยากลำบากเป็นการส่งท้ายด้วยครับ…

ชิราโอกะ: ในครั้งนี้ได้รับความประทับใจที่แตกต่างจากตอนที่อยู่ญี่ปุ่นมากทีเดียวครับ ในช่วงเวลาที่ผมได้อยู่ประเทศจีนมา 2 ปีครึ่ง นับว่ามีสปีดในการพัฒนาเกมอย่างรวดเร็วจริงๆครับ ตอนที่ได้มาประเทศจีนนั้น ช่วงแรกก็ได้แต่ใช้ 2D เป็นพื้นฐาน แต่หลังจากนั้น 1 ปี ก็สามารถปรับมาใช้ 3D มาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาได้แล้ว ตลาดของประเทศจีนในปัจจุบัน สามารถสร้างผลงานหลายๆอย่างแบบ Real Time ได้แล้ว เป็นส่วนที่ทำให้ตกใจมากอยู่เหมือนกัน แต่หลังจากนี้ทีมพัฒนาก็จะยังคงเป็นสมาชิกที่ญ๊่ปุ่น ไม่เปลี่ยนแปลงแล้วครับ


ที่มา: 4gamer