เกม The Binding of Isaac : Rebirth โดนเอาออกจากแอพสโตร์ แบบงงๆ เพราะอะไรกัน !!

by




สวัสดีชาว appgame.in.th วันนี้มานำเสนอเกม The Binding of Isaac : Rebirth   เกมน่าเล่นแต่ทำไมถึงโดน App Store ปลดออกชะงั้นละ !! ซึ่งมีข่าวออกมา ให้บรรดาชาวเกมอินดี้ ต้องเสียใจไปตามๆกัน

เพราะอะไรกันเกมต้องโดน App Store ถอนออก !! ก่อนจะมารู้สาเหตุเกม เรามารู้จักกับเกม The Binding of Isaac กันเลยว่าคือเกมอะไร ??

19999

เนื้อเรื่องของเกมสร้างจากหนังสือ Bible เวอร์ชันฮิบรูหรือพระคำภีร์เก่าโดยเนื้อเรื่องคือพระเจ้าได้บอกให้ชายชื่ออับบราฮัมบูชายัญลูกตนเองบนภูเขาโมเรียส่วนเนื้อเรื่องในเกมคือ แม่ของไอแซคเป็นคนคลั่งศาสนา วันนึงได้ยินเสียงจากเบื้องบนว่า เพื่อเป็นการพิสูจน์ความศรัทธาของพระเจ้า ขอให้เจ้าบูชายัญลูกตัวเองก็คือตัวละครของ ชื่อ “ไอแซค” (ซึ่งตอนนี้ถูกขังไว้ในห้องของไอเเซค) เเต่เห็นแม่ถือมีดมาเพื่อจะฆ่าลูกของตนเอง “ไอแซค” ก็เลยหาทางกระโดดลงไปในรู ซึ่งเป็นชั้นใต้ดิน เลยเป็นจุดเริ่มต้นของเกมในด่านแรก……..

19999

ระบบหลักของเกม คือ พอเราเดินเข้าไปแต่ละห้อง ก็จะเจอศัตรูจำนวนหนึ่ง และประตูทางออกจะปิดหมด ซึ่งเราต้องจัดการศัตรูทุกตัวก่อนที่จะเดินทางไปห้องต่อไปได้ (หรือเราสามารถใช้ลูกระเบิด เพื่อทำลายประตูก็ได้) และเราต้องไปหาของเพื่อให้เก่งขึ้น และฆ่าหัวหน้าของแต่ละชั้นให้ได้ แล้วจะได้ไปชั้นที่ลึกลงไปเรื่อยๆ

19999

ความสนุกของเกมนี้ คือ ทุกอย่างจะ Random ทั้งหมด ตั้งแต่ไอเทมที่เก็บได้ ศัตรู ห้อง แผนที่ บอส อื่นๆมากมาย และไอเทมที่เก็บได้สามารถผสมกันให้เราเก่งขึ้นได้ เช่น ได้ไอเทมตาโต กับไอเทมตาเลเซอร์ ก็จะสามารถยิงเลเซอร์ลูกโตๆได้ และไอเทมในเกมนี้มีเยอะมาก หลายร้อยอย่าง ซึ่งผมเล่นมานานมากแล้วยังเคยได้ไม่ครบ (ของบางอย่างต้องปลดล็อค) และถ้าตายก็เริ่มใหม่หมด เก็บไอเทมใหม่ เรียนรู้เกมไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด

นอกจากนี้ยังมีห้องแปลกๆอีกมากมาย เช่น ห้อง Super Secret, ห้อง I AM ERROR
ปล. ห้องAngel, ห้องคำสาป, ห้องสละเลือด, ห้อง Super Secret ถูกเพิ่มเข้ามาในภาคเสริม Wrath of the Lamb ครับ

ไอเทมในเกมจะมีอยู่ห้าแบบคือ

  1. Active คือ ไอเทมที่ต้องการใช้งาน
  2. Passive คือ ไอเทมติดตัว ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ทำให้เราเก่งขึ้น เช่น ทำให้เรายิงเร็วขึ้น วิ่งเร็วขึ้น มีเอฟเฟคพิเศษขอกระสุนน้ำตา เช่น ยิงล็อคเป้า หรือ ทำให้ศัตรูช้าลงเป็นต้น เวลาที่เราเก็บของ Passive ได้แต่ละครั้งจะทำให้หน้าตาเราเปลี่ยนไปด้วย เก็บได้หลายอย่างก็รวมกันไปเรื่อยๆ
  3. Trinkets คือ ไอเทมติดตัวแต่เราจะมี Trinkets ได้แค่ทีละหนึ่งอย่าง (นอกจากได้ไอเทม Mom’s Purse ที่ทำให้เราพก Trinkets ได้ทีละสองอัน)
  4. Pills คือ แคปซูลยา มีหลายสี ซึ่งผลของการใช้ยาใดๆจะเป็นการสุ่ม แต่ถ้ายาสีใดสีหนึ่งถูกใช้ไปแล้ว(และสุ่มไปแล้ว)หนึ่งครั้ง ยาสีนั้นจะให้ผลลัพท์แบบนั้นตลอดไป จนกว่าจะตายแล้วเริ่มใหม่
  5. Cards คือ ไพ่ ซึ่งมีสองรูปแบบคือ ไพ่ทาโร่ กับ ไพ่โปกเกอร์ (หัวใจ โพธ์ดำ ดอกจิก ข้าวหลามตัด) ซึ่งให้ผลลัพธ์แตกต่างกันไป

สรุปเกม The Binding of Isaac : Rebirth  จะเห็นได้ว่าเกมเป็นเกมยิงสองมิติ แต่เกมนั้นมีความลึกมาก และมีละเอียดมาก มีอะไรหลายๆอย่างที่ให้เราค้นหาอีกมามาย และมีอะไรอีกเยอะแทรกอยู่ภายในเกมแต่ละด่าน เล่นแต่ละรอบเล่นไม่มีทางซ้ำกัน และตัวเกมจะดูโหดมาก แต่ก็มีภาพน่ารัก ผสมกับความฮา ซึ่งผมชอบเรียกเกมนี้ว่า เกมโหดแอ๊บแบ๊ว เสียอย่างเดียวคือเล่นแบบ Multiplayer ไม่ได้…..

 

เพราะอะไรนั้นเกม The Binding of Isaac : Rebirth ถึงโดน App Store เอาออก ?

App Store (iOS) ได้ออกมายกเลิกต่อสัญญาเกม ซึ่งเขาออกมาพูดถึงเกมว่ามีเนื้อหาและความรุงแรง “ต่อเด็ก” ซึ่งในเกมนั้น ตัวละครของเรา เป็นเด็กทารก ซึ่งทำให้ มีเนื่อหาที่ไม่เหมาะสม กับเด็ก ทำให้ต้องโดน App Store ถอนออกจาก Store (iOS) นั้นเอง