3 เเนวคิดดีๆสำหรับเหล่า Startup จากผู้ก่อตั้ง DeNA

by




3 เเนวคิดจากเจ้าของ DeNa ที่อาจจะสร้างเเรงบรรดาลใจ หรือมุมมองให้เหล่า StartUp ทั้งหลายได้เปิดโลกกว้างหรือกล้าทำอะไรซํกอย่างเพื่อความสำเร็จในวันข้างหน้า

dena (2)

ใครๆก็พูดถึงผู้นำทางธุรกิจอย่างญี่ปุ่นว่าพวกเขาต้องการจะเพิ่มเหล่านวัตกรรมเจ๋ง เเละผู้ประกาๆใหม่ๆอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นสมัยใหม่ เเต่หลายๆคนก็ไม่สนใจกับเสียงดังกล่าว เเต่สำหรับตัว Tomoko Namba ผู้ก่อตั้งต่างเกมอย่าง DeNA เองนั้นเขากลับสนใจคำพูดต่างๆเหล่านี้

โดยในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเธอได้เข้าร่วม งานเสวนา Startup Conference 2015 ในฐานะวิทยากรรับเชิญในงาน ที่มีเเต่พวกตัวเทพ ซึ่งกลับกันเเทนที่เธอจะพูดถึงวิธีการเป็นผู้ประกอบการที่ดี เธอกลับโดนเหล่าผู้ประกอบการวัยรุ่น 3 คนย่างสดด้วยคำถามกลางงานเลยทีเดียว โดย 3 คนนั้นมีอายุอยู่ในช่วง 21-22 ปีทั้งสิ่นซึ่งนั้นก็คือ Shun Usami ผู้ก่อตั้ง เเอพพลิเคชั่นสำหรับเรียนภาษาอังกฤษ Mikan, Walo Ota ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ E-Commerce Kaumo เเละคนสุดท้ายคือ Doga Makiura นักบรรยายรับเชิญ เเละพักพัฒนาบริษัทด้าข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่ง Shun Usam และ Walo Ota นั้นจริงจังขนาดลาออกจากโรงเรียนเพื่อมาทำงานตามเเผนของ Startup project อย่างเต็มตัว

พวกเขาทั้ง 3 คนนั้นได้รับเลือกโดย Yoshihiko Kinoshita ผู้ก่อตั้ง Skyland Ventures เเละผู้ร่วมจัดงานครั้งนี้ โดนเขาให้เหตุผลว่า “พวกเขาทั้ง 3 คนนั้นเกิดในปี 1992 ผมเลือกพวกเขาก็เพราะว่าพวกเขาทั้งหมดได้ตัดสินใจที่จะทำอะไรซักอย่างที่ แปลกใหม่ เเละได้เเข่งขันเพื่อบรรลุเป้าหมายของพวกเขา”

Tomoko Namba ยอมรับขณะที่การสนทนาเริ่มจบลง เธอก็ได้ขอพูดเเสดงความคิดเห็นเเก่ผู้ฟังพร้อมทั้งเปิดโอกาศให้ถามคำถาม เธอได้มองไปยังกลุ่มของเหล่าวัยรุ่น 20 นิดๆทั้งหลายในงาน เเละพูดว่า “คิดว่าทั้งทั้ง 3 ที่ชนะนั้นเจ๋งเเละเพียงพอเเล้ว ซึ่งนี่หละคือปัญหาที่ใหญ่หลวงสำหรับญุ่นเอง เพราะบุคลากรที่มีมูลค่าที่สุดตอนนี้ก็คือเหล่าวัยรุ่นหน้าใหม่ทั้งหลาย, เอาหละ โปรถามคำถามที่ทำให้ 3 คนนี้ประสบความสำเร็จเช่นนี้”

เวลาที่คุณสร้าง DeNa ขึ้นมานั้นคุณมีใครเป็นเเบบอย่างหรือไม่?

ไม่มี! เเต่ฉันยอมรับทุกคนเเละฉันไม่เคยคิด ว่าจฉันอยากจะเป็นคนคนนั้นคนที่เป็นต้นเเบบให้เเก่ใคร ฉันไม่เคยมีใครเป็นแบบอย่าง เเต่ถ้าให้ฉันพูดถึงคนที่ฉันประทับใจมากที่สุดในโลก เขาคนนั้นก็คือ Kei Nishikori นักเทนนิสชื่อดังของญี่ปุ่น

ถ้าคุณเป็นนักเรียนในตอนนี้ คุณจะเริ่มทำบริษัทของคุณไหม ?

การเริ่มเปิดบริษัทนั้นมันก็เเค่พิธรีตองไม่ใชหรอ? มันมีจุดที่น่าสนใจอีกตั้งเยะอเเยะเกี่ยวกับว่าคุณอยากจะทำอะไรมากกว่า เเต่ตอนที่ฉันอยู่มหาวิทยาลัยปี 3 นั้นคุณอาจะไม่เคยเห็นโลกความเป็นจริง และประสบการณ์ที่มากพอที่จะทำ เเต่ถ้าฉันยังเป็นนักเรียนอยู่ ฉันจะเข้าทำงานกับบริษัทซักเเห่งที่ให้ประสบการณ์กับฉันในการสร้างบริษํทด้วยตัวเอง และฉันจะตักตวงเพิ่มประสบการณ์ความสามารถต่างๆของฉันเองด้วย นั่นเป็นอย่างนึงที่ฉันทำเเละยังคงเป็นเเนวคิดมาถึงในทุกวันนี้ในการสร้างธุรกิจ หรือถ้ายังไม่เห็นเเนวทางก็ให้เลือกทำงานในหลายๆบริษัทจนคุณค้นพบตัวตนของคุณ

บริษัทคุณใหญ่เเค่ไหนก่อนที่คุณจะต้องมีฝ่าย HR?

ราว140 คนถึงจะได้ ฉันได้จัดสินใจทุกอย่างสำหรับฝ่าย HR รวมถึงเรื่อเงินเดือน ครั้งหนึ่งฉันเคยมีพนักงานถึง 140 คน ฉันก็หยุดอยู่เเค่จำนวนนั้น เพราะมันไม่มีเหตุผลที่จะต้องจ้างคนเพิ่ม ฉันสามารถเห็นได้ว่าเเรงงานคนไหนที่ควรอยู่ควรทำอะไร เมื่อเวลามาถึงฉันไม่ได้รู้สึกว่าเรากำลังเเย่เพราะฉันไม่ได้ดูเเลในทุกๆส่วนอีกเเล้ว กลับกันฉันรู้สึกว่า DeNA นั้นมันมีค่าด้วยทุกคนในบริษัทมันเอง

หวังว่าหลายคนจะได้เริ่มค้นหาตัวตนตัวเองเเละเริ่มทำมันซะอย่าให้โอกาศมันหลุดลอยไปครับ 🙂

ที่มา : www.techinasia.com