Nintendo จับมือ DeNA เตรียมบุกตลาดเกมมือถือ

by




Nintendo จับมือเป็นพันธมิตรกับ DeNA อย่างเป็นทางการเตรียมบุกตลาดเกมมือถือ

เป็นที่รู้กันว่า Nintendo นั้นอยู่กับวงการเกมมาอย่างยาวนาน โดยเป็นบริษัทเกมที่ทั้งพัฒนาและผลิตเครื่องเกมขึ้นมาและออกเกมดังๆ คอยป้อนให้กับเครื่องเกมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในปัจจุบันก็มีทั้งเกมของ Wii U และเครื่องพกพาอย่าง Nintendo 3DS และที่สังเกตุกันได้ง่ายๆเลยว่าเค้ายังไม่เคยทำเกมมือถือออกมาเลยละ

Nintendo_DeNA2โดยเมื่อวาน (17 มี.ค. 2558) ที่ผ่านมาทาง Nintendo ออกมาประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกับ DeNA บริษักเกมมือถือ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะใช้ IP ต่างๆ ของทาง Nintendo และเกมต่างๆ ที่จะถูกปล่อยออกมานั้นจะไม่ลงเครื่องใด เครื่องหนึ่งหรือลงเฉพาะ Wii U, Nintendo 3DS เท่านั้น แต่ Nintendo และ DeNA เปิดเผยว่าจะพัฒนาให้เล่นข้ามแพลทฟอร์มได้ โดยสามารถเล่นได้ทั้งบนสมาร์ทโฟน, แท็บเลต, PC รวมถึงเครื่องต่างๆ ของ Nintendo

DeNA-Nintendo-1

Isao Moriyasu ประธานบริษัท DeNA (ซ้าย) และ Satoru Iwata, ประธานบริษัท Nintendo (ขวา)

จากการแถลงข่าวในครั้งนี้ Nintendo จะเข้าไปถือหุ้นของ DeNA ประมาณ 10% (มูลค่าประมาณ 22 พันล้านเยน หรือประมาณ 181 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)  ส่วนทาง DeNA จะเข้าไปถือหุ้นของ Nintendo ประมาณ 1.24% (โดยใช้มูลค่าหุ้นเท่ากันในการแลกเปลี่ยนหรือ 22พันล้านเยนนั่นเอง) และยังได้บอกในตอนท้ายอีกว่ากำลังพัฒนาเครื่องเกมตัวใหม่ โดยมีชื่อไม่เป็นทางการว่า “NX”

DeNA เป็นผู้ควบคุมดูแล Mobage และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 30 ล้านคนในประเทศญี่ปุ่น โดยคาดว่าเกมมือถือที่จะทำออกมานั้นจะใช้ระบบ Membership และคาดว่าระบบใหม่นี้จะเริ่มออกมาให้เห็นกันปลายปีนี้

DeNAMobageที่มา https://www.techinasia.com/ และ http://mmoculture.com