มาดู 5 JRPG บนมือถือที่น่าจับตามองในปี 2017 กัน!

by
ช่วงนี้มีข่าวคราวออกมามากเกี่ยวกับ JRPG ใหม่ๆ ทั้งที่ประกาศและยังไม่ประกาศวันปล่อย ซึ่งยังคงความน่าสนใจและสะดุดตาสำหรับแฟนๆ เกมแนวนี้ได้เหมือนเดิม

ถ้าพูดถึง Role Playing Game คงจะอดพูดถึง JRPG ไม่ได้ เพราะญีปุ่นถือว่าเป็นผู้บุกเบิกเกมใน Genre นี้เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ดังๆ อย่าง Final Fantasy หรือเกมสุดอมตะอย่าง Pokemon ก็ทำให้คนทั้งโลกติดกันงอมมาแล้วทั้งนั้น

ชาวญี่ปุ่นมักจะมีความสามารถในการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของตัวละคร ที่ผู้เล่นสามารถควบคุมได้ เปรียบเสมือนว่าเราเป็นตัวละครตัวนั้นและทำให้ผู้เล่นอินไปกับเนื้อเรื่องและเหตุการณ์ภายในเกม แต่นั่นก็แลกมาด้วยบทสนทนาระหว่างตัวละครที่ค่อนข้างกินเวลาในการเล่นมากพอสมควร ซึ่งเกมที่สามารถเล่าเรื่องได้ดีผ่านบทสนทนาที่ไม่เยอะเกินไป พร้อมกับ Gamplay ที่สนุกมักจะเป็นเกม JRPG ที่ประสบความสำเร็จไปในที่สุดครับผม (อย่างเช่น Kingdom Hearts เป็นต้น)

และวันนี้ทาง AppGame ก็มีเกม JRPG ใหม่ๆ ที่น่าจับตามองและจะออกมาประมาณปี 2017 มาฝากกันครับ ไปดูกันเลย

Sword Art Online: Memory Defrag

จากนิยายและอนิเมะชื่อดังของญี่ปุ่น Sword Art Online กลับมาอีกครั้งในรูปแบบของเกมมือถือแนว Side-Scrolling Action RPG ในชื่อ Sword Art Online: Memory Defrag จากค่าย Bandai Namco ซึ่งตอนนี้ได้มีหน้าเว็บ Teaser ออกมาเป็นภาษาอังกฤษแล้ว พร้อมเปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อรับ Asuna และของรางวัลอื่นๆ อีกมากมายภายในเกมถ้าจำนวน Pre-registration เกิน 30,000 คนอีกด้วย

ในส่วนเนื้อเรื่องของเกม SAO: Memory Defrag จะมีส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามาใหม่เฉพาะในเวอร์ชันมือถือเท่านั้น ตัวเกมจะมีระบบชุดสวมใส่ ซึ่งจะมีผลต่อค่าพลังและท่าของตัวละครภายในเกม แถมยังมีระบบ Quest ให้ทำพร้อมๆ กับผู้เล่นคนอื่นอีกด้วย

ตัวเกมยังไม่มีกำหนดแน่ชัดว่าจะออกมาเมื่อไหร่ แต่ที่แน่ๆ เล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android แน่นอน แฟนๆ SAO อย่าลืมติดตามกันนะครับ

Onmyoji

Onmyoji เป็น JRPG ที่พัฒนาโดย NetEase และประสบความสำเร็จอย่างถล่มถลายในตลาดเกมมือถือจีน ทั้งโลก Social Media มีแต่คนที่พูดถึงเกมๆ นี้หลังจากที่เปิดให้เล่นที่จีนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา อารมณ์คล้ายๆ กับกระแส Pokemon GO ตอนเกมออกใหม่ๆ ที่ไทยเลยก็ว่าได้

ตัวเกมมีลักษณะเป็น Card Collecting Game ธรรมดาๆ แต่มาพร้อมดีไซน์ตัวละครที่งดงาม เพลงประกอบที่สุดจะอลังการอย่างกับหนังฮอลลีวูด และเสียงประกอบตัวละครที่ได้อารมณ์จาก Voice Actor คุณภาพ ทำให้ Onmyoji แตกต่างจากเกม RPG ธรรมดาๆ ตามท้องตลาดทั่วไป

นอกจากนี้ Onmyoji ยังมีลูกเล่นพิเศษอย่างการใช้ระบบ Location Based Service(LBS) เพื่อยกระดับการเล่นแบบออนไลน์ ให้ผู้เล่นได้ต่อสู้กับผู้เล่นที่อยู่ใกล้ๆ ได้ ทำให้ง่ายต่อการสร้าง Guild หรือแม้กระทั่งนัดเจอเพื่อพบปะสังสรรค์และและเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเกม Onmyoji ได้อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้จะนำไปสู้ Community ของเกมมือถือที่แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม

ใครที่สนใจอยากลอง Onmyoji อาจจะต้องรอหน่อย เพราะทาง NetEase มีแผนว่าจะนำเกมออกมาปล่อยให้เล่นนอกประเทศจีนแน่นอนครับ

God Eater Online

อีกหนึ่ง Action ผสม Adventure RPG ที่น่าสนใจมากๆ เพราะ God Eater Online เป็นเกมที่มีลักษณะการเล่นคล้ายๆ กับเกมในซีรีส์ Monster Hunter เลย โดยผู้เล่นจะได้ออกล่าเหล่า Aragami สิ่งมีชีวิตดุร้ายขนาดยักษ์ ที่มีพลังคล้ายพระเจ้า ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆ ในเกมนี้คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในเวลาใกล้ๆ กันกับเกมอื่นๆ ในซีรีส์ God Eater ก่อนหน้านี้ แลถไม่ใช่โลกคู่ขนานอย่างแน่นอน

ในส่วนของ Gamplay ผู้เล่นจะมี Story Mission ให้เล่น ซึ่งจะใช้เวลาแค่ประมาณ 10 นาทีในการเล่นเท่านั้น นั่นหมายความว่าผู้เล่นจะไม่ต้องใช้เวลานานกับพื้นที่ๆ เป็นส่วนของ MMO เท่าไหร่  แถม Story Mission ยังสามารถเข้าไปเล่นแบบคนเดียวหรือเพิ่ม NPC เข้ามาช่วยก็ย่อมได้

God Eater Online มีแผนที่จะเปิดให้เล่นที่ญี่ปุ่นในเวลาอีกไม่นาน ส่วน Global Release ยังไม่มีการประกาศที่แน่ชัด แต่แค่เห็นก็ตื่นเต้นแล้วใช่มั้ยล่ะครับ!

Alchemia Story

มาดูเกมสดใสๆ สบายตากันบ้างกับ Alchemia Story ซึ่งเนื้อเรื่องในเกมเกิดขึ้นในโลกที่การเล่นแร่แปลธาติเป็นศาสตร์ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ทำให้เกิดนักเล่นแร่แปลธาตุที่มีจำนวนมาก รวมถึงปีศาจร้ายด้วยเช่นกัน ผู้เล่นจะได้ควบคุมตัวละครสองตัว ซึ่งหนึ่งในนั้นจะเป็นตัวละครหลักของเรา และอีกคนจะเป็นตัวละคร Support ชื่อ YOME ที่จะคอยเป็นผู้ช่วยให้กับผู้เล่นตลอดทั้งเกม

ใน Alchemia Story ผู้เล่นสามารถสร้างตัวะครให้เป็นตามที่ต้องการได้ โดยเราสามารถปรับอายุ รูปร่างหน้าตา รวมไปถึงขนาดของหน้าอก(หืมมมม) ส่วนเสื้อผ้าก็สามารถเปลี่ยนได้หลากหลายชุดจากไอเท็มที่ดรอปเมื่อจบการต่อสู้ ซึ่งพอบวกกับกราฟิกแบบ 3D ที่สวยงามแล้ว ผมว่า Alchemia Story เป็นเกมมือถือสไตล์ JRPG น่ารักๆ อีกเกมนึงเลยล่ะครับ

Project Caravan

ถ้าเทียบกับเกมมือถืออื่นๆ ข้างต้น ส่วนตัวแล้วคิดว่า Project Caravan มีความเป็นเกม RPG ในโลกแฟนตาซีคล้ายๆ กับ Final Fantasy ที่สุดแล้วล่ะครับ

Project Caravan ที่พัฒนาโดย Aiming เป็นเกมแนว RPG ที่จะออกมาให้เล่นทั้งบน PC และระบบมือถือ โดยทั้งสอง Platform จะเล่นอยู่ใน Server เดียวกัน และมีระบบ PvP ร่วมกัน ทำให้ Project Caravan เป็นเกมออนไลน์แบบ Cross-platform โดยแท้จริง แถมตัวเกมยังมีพื้นที่ให้เดินสำรวจได้กว่า 500 ตารางเมตรอีกด้วย!

ผู้เล่นจะสามารถสร้างปาร์ตี้ตัวละครได้เหมือนกับเกม RPG ทั่วไป โดยในหนึ่งตี้จะมีฮีโร่ได้ 6 ตัว ซึ่งผู้เล่นจะต้องเลือกฮีโร่จาก 6 เผ่าพันธ์ อย่างเช่น Human, Elves, Orcs และ Dwarves และในแต่ละเผ่าก็จะมีฮีโร่ประมาณ 20-30 ตัวให้เลือกใช้ โดยผู้เล่นจะต้องทำเควสต่างๆ ให้สำเร็จเพื่อเพิ่มฮีโร่ใหม่ๆ เข้ามา แถมฮีโร่เหล่านี้ยังสามารถแปลงร่างได้อีกด้วย

ตัวเกม Project Caravan มีระบบเวลา ‘กลางวัน’ และ ‘กลางคืน’ ซึ่งจะมีผลต่อมอนสเตอร์ที่จะออกมาในช่วงเวลาที่ไม่เหมือนกัน และในบางโอกาส มอนสเตอร์แต่ละตัวที่เราจัดการไปก็จะมาเป็นพวกเรา และสามารถอัพเกรดและใช้ได้เหมือนกัน

สุดท้ายแล้วในส่วน Gameplay ยังมีระบบ ‘Caravan’ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของเกมนี้เลยก็ว่าได้ เพราะว่าการอัพเกรดฮีโร่หรือตีบวกของขึ้นอยู่กับเลเวลของ Caravan ของเรา แถมเรายังสามารถติดปืนใหญ่ให้กับ Caravan เพื่อใช้ช่วยต่อสู้ได้ด้วย

caravan

เป็นยังไงบ้างครับ กับเกม RPG จากญี่ปุ่นที่กำลังจะเข้ามาในปีที่จะถึงนี้ มีแต่เกมเจ๋งๆ ทั้งนั้นเลยใช่มั้ยล่ะครับ ใครสนใจเกมไหนก็อย่าลืมติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Appgame.in.th นะครับผม

ข้อมูลจาก: 2p