Jude Gomila เจ้าของค่าย Heyzap โวย SDKs มันจะเยอะไปไหนนน!

by




เก็บตกจากงาน GDC อีกเเล้วครับท่าน Jude Gomila ผู้ก่อตั้งค่ายเกมดังอย่าง Heyzap ออกมาพูดว่า เห้ยย! SDKs บนมือถือเนี่ยมันชักจะเยอะไปละนะ

heyzap2

เเต่ก่อนอื่นเรามารู้จัก SDK กันก่อนดีกว่ามันคืออะไร SDK นั้นย่อมาจาก Software Development Kit มันก็คือเครื่องมือที่มีไว้สำหรัฐให้นักพัฒนาโปรเเกรมได้ใช้พัฒนาเเอพพลิเคชั่นต่างๆในระบบ Android

ทางผู้ก่อตั้งค่ายเกมนั้น พูดคุยกับทางเว็บไซต์ PocketGamer.biz ถึงเรื่องปัญหาที่เหล่าผู้พัฒนาต้องเเบกรับ โดยเหล่าผู้ประกอบการก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ตอนนี้ SDKs มันเยอะเกินไปละนะ!” เพราะว่า “ผู้ใช้งานส่วนใหญ่นั้นมองเเต่เรื่องการใช้งานบนเเอพพลิเคชั่นเท่านั้น”  “เเต่! พวกเรานักพัฒนาไม่เคยคิดถึงตัวช่วยต่างๆของระบบในมือถือที่จะเพิ่มประสิทธิภาพเเอพพลิเคชั่นของพวกเรา”

โดยเฉพาะเรื่องของ โฆษณาบนเเอพพลิเคชั่นต่างๆ เเต่ในขณะที่ SDK นั้นออกมาเเบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เเละการสร่างรายได้ของผู้ผลิตเอง เเละผู้ใช้งาน นั้นเเหละคือปัญหาเพราะความนิยมนี้มันจะเป็นผลร้ายซะเอง

มันมีตัวเลือกเยอะเกินไป!!!

Jude Gomila ยังบอกอีกว่า SDK นั้นได้ก่อปัญหามากมายแก่เหล่านักพัฒนาด้วยเวอร์ชั่นที่มีเยอะมาก เพราะในเวอร์ชั่นที่เเตกต่างกันนั้นบางฟังก์ชันงานก็ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ เเละปัญหาอื่นๆที่พบนั้นก็คือการใช้ SDK ที่มากขึ้นขนาดของไฟล์เเอพพลิเคชั่นที่ใหญ่มากเเละรวมถึงการเเก้ปัญหาต่างๆในการอัพเดท

Jude Gomila ก็ได้พูดอีกว่า “ผมคิดว่าปัญหานี้มันกำลังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่โตเร็วๆนี้ เเต่มันก็ยังมีเเสงสว่างที่ปลายอุโมงค์สำหรับปัญหานี้” “นั้นก็คือเราต้องไกล่เกลี่ยทุกฝ่ายในตลาดนี้เพื่อให้ SDKs ทั้งหมดนั้นสามารถใช้งานร่วมกันได้” ตัว Heyzap นั้นได้มีเเอพพลิเคชั่นกว่า 12,000 เเอพ เเละล้วนต้องหาเเนวทางเพื่อเเก้ไขปัญหาที่กระจายอยู่ทั่วตอนนี้ด้วยการ “นำ SDKs หลายๆตัวมาทำงานร่วมกันให้ได้”

ที่มา : www.pocketgamer.biz