PewDiePie เผยเคล็ดลับการเป็นแคสเตอร์เกมอันดับ 1 บนโลก Youtube

by

แคสเตอร์เกมชื่อดังระดับโลกคงไม่มีใครไม่รู้จัก PewDiePie ที่มี Chennel Youtube เป็นของตนเอง ทั้งฮาทั้งหล่อขนาดนี้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงเป็นที่หนึ่ง!!

ในช่วงนี้วงการเกมแคสเตอร์ในไทยก็กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าจะให้พูดถึงแคสเตอร์ชื่อดังในระดับโลกคงไม่มีใครไม่รู้จัก PewDiePie หรือชื่อจริงว่า Felix Arvid Ulf Kjellberg (อ่านยังไงเนี่ย!?!?) ผู้เป็น Video game Commentator ชาวสวีเดน หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่าแคสเตอร์ นั่นเอง ซึ่ง PewDiePie คนนี้มียอดผู้ติดตามมากที่สุดใน Youtubeถึง 26 ล้านคนด้วยกัน แต่ทำไม?!?!  PewDiePie ถึงมีคนติดตามมากที่สุดใน Youtube ต้องติดตาม

ยุคทองของแคสเตอร์ใน Youtube

       ก่อนอื่นเลยหลายๆ คนคงสงสัย ทำไมมันถึงเป็นยุคทองของเหล่าแคสเตอร์ไปได้!?!? ซึ่งตรงนี้มีหลายปัจจัยเป็นอย่างมาก ก่อนอื่นเลยก็คือ ความง่ายในการผลิตรายการนั่นเอง  นอกจากนี้วิดีโอของเหล่าแคสเตอร์ยังมีเวลาที่ค่อนข้างนานอีกด้วย ซึ่งหากเทียบกันหมัดต่อหมัดการทำวิดีโอเกี่ยวกันการแคสเกมจะง่ายกว่าการทำวิดีโอในสายอื่นนั่นเองซึ่งความฮอตฮิตคงเห็นได้ในปัจจุบันซึ่ง Youtube ถึงกับมี Section สำหรับรายการเกมโดยเฉพาะเลยทีเดียว

นี่เป็นอีกเหตุที่ทำให้เราเห็นหลายๆ Channel เริ่มมาจับด้านเกมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Smosh, Freddiew (ที่ภายหลังเปลี่ยนเป็น RocketJump) ขนาด Epic Meal Time รายการทำอาหารก็เริ่มทำ Channel เกี่ยวกับเกมเช่นเดียวกัน (ช่อง Original Gamer หรือ Epic Gaming Time)

โดยทำการเทียบกับ Smosh ซึ่งเป็น Channel ที่มียอดผู้ติดตามเป็นอันดับ 2 ในYoutube ที่ไม่ได้เกี่ยวกับการเป็นเกมแคสเตอร์ (ไม่นับ Smosh Game) จะเห็นได้ว่าความยาววิดีโอโดยเฉลี่ยจะอยู่แค่ที่ 3.25 นาที แต่ในทางกลับกัน PewDiePie มีความยาวของวิดีโอเฉลี่ยอยู่ที่ 9.36 นาที รวมไปถึงจำนวนวิดีโอในแต่ละสัปดาห์ซึ่ง Smosh จะมี 1-2 วิดีโอ/สัปดาห์ แต่ของ PewDiePie นั้นมากกว่า 8 วิดีโอ/สัปดาห์ด้วยกัน  นอกจากนี้วิดีโอของเหล่าแคสเตอร์ยังได้เปรียบในเรื่องการทำเป็นซีรีย์ ซึ่งหลายคนที่ติดตาม PewDiePie คงจะรู้ดี เวลาเราเริ่มดูเกมใหม่ๆ ที่เขาเริ่มแคส เราก็จะอยากดูตอนต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจบ ทำให้เราดูวิดีโอที่มีระยะเวลายาวได้อย่างไม่ติดขัด

 

 

ลองคิดกันง่ายๆ ว่าวิดีโอหนึ่งของ PewDiePie มีคนดู 500,000 views มีความยาวเฉลี่ย 15 นาที และให้คนดูดูวิดีโอสัก 2 ตอนเต็มๆ และในสัปดาห์หนึ่ง PewDiePie อับโหลดวิดีโอ 7 ตอน ซึ่งหากเรานำมาคำนวณนำเวลาพวกนี้มารวมกัน จะทำให้ในหนึ่งสัปดาห์มีคนดู PewDiePie รวมเป็นเวลาทั้งหมด 105 ล้านนาที ซึ่งแน่นอนว่า Youtube ก็จะทำการโปรโมทให้กับ PewDiePie ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มยอดผู้ติดตาม ยอดคนดู ซึ่งเมื่อคนดูเยอะๆ Youtube ก็จะทำการโปรโมทอีก วนเป็นแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เปรียบได้เหมือนกับ PewDiePie ได้ผ่านจุดสูงสุดในการไต่ระดับเป็นที่เรียบร้อย

 

 

 

แต่ทำไม?? ถึงเป็น PewDiePie เพราะก่อนที่ PewDiePie จะดังขึ้นมาก็มีวิดีโออื่นๆ เป็นแสนๆ เช่นกัน ตรงส่วนนี้ต้องไปดูสัญชาติของเขานั่นเอง ตรงส่วนนี้ต้องเข้าใจก่อนว่าYoutube จะทำการโปรโมทให้กับคนในพื้นที่เป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณอาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย วิดีโอของคุณก็จะถูกเห็นมากกว่าในรัฐของแคลิฟอร์เนียมากกว่ารัฐอื่นๆ ใน USAแล้วถ้าคุณอยู่ใน USA วิดีโอนั้นก็จะอยู่แค่ใน USA จนกว่าคุณจะมียอด Views ที่เยอะพอจนถึงระดับ Global ทื่จะทำให้ Youtube ทำการโปรโมทวิดีโอของคุณในชาติอื่นๆ  โดยในส่วนนี้ PewDiePie มีอะไรที่พิเศษกว่าคนอื่นเล็กน้อย เพราะเขาเป็นคนสวีเดนก่อนที่เขาจะย้ายไปอยู่ที่อิตาลีเพื่อไปอยู่กับแฟนของเขา Marzia Bisognin ซึ่งทำให้ PewDiePie โด่งดังใน สวีเดนและอิตาลีมาก่อน ซึ่งในประเทศเหล่านั้นมีคู่แข่งที่น้อยกว่าในระดับ Global นอกจากนี้ PewDiePie  ยังแคสเกมในภาษาอังกฤษทำให้วิดีโอถูกโปรโมทในอังกฤษและอเมริกาด้วยเช่นเดียวกัน (ในปี 2013 PewDiePie ได้ย้ายไปอยู่ที่อังกฤษด้วย)

 

 

 

อย่างที่ได้กล่าวเอาไว้ข้างต้น นอกจากระบบของ Youtube แล้ว ความสามารถของ PewDiePie ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้เขาโด่งดังได้ขนาดนี้ นอกจากนี้ PewDiePie ยังช่วยบริจาคแก่การกุศลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ช่วยเหลือเด็กยากไร้ การบริจาคเพื่อสร้างแหล่งผลิตน้ำสะอาดให้ประเทศที่มีปัญหา และอื่นๆ อีกมากมาย ใครที่ยังไม่ได้เข้าร่วมกับ Bro Army(ชื่อกลุ่มสำหรับผู้ติดตาม PewDiePie) ก็อย่าลืมเข้ามาร่วม Join กันนะครับ //Bro Fist!!

ต้องขอขอบคุณข้อมูลจาก www.online-station.net

Untitled